Chúng ta

CTO Masan: ‘DNA của lãnh đạo FPT Software không hề biến đổi’

Thứ tư, 17/1/2018 | 11:29 GMT+7

“Sau gần 20 năm, tôi cảm nhận được DNA chảy trong dòng máu của những lãnh đạo FPT Software không hề bị biến đổi”, anh Nguyễn Anh Nguyên, PTGĐ Tập đoàn Masan, nhận định về sự quyết liệt, liều lĩnh, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ lãnh đạo nhà Phần mềm FPT từ khi khởi nghiệp cho đến ngày hôm nay.

Là một trong những người đã đồng hành cùng FPT Software từ những ngày còn “chập chững” tìm đường đi, anh Nguyễn Anh Nguyên, PTGĐ Tập đoàn Masan, đã chứng kiến bao thăng trầm của đội quân Phần mềm FPT. Anh là người đã tin tưởng, giao việc cho các kỹ sư nhà Phần mềm FPT từ khi FPT Software vẫn còn chưa có tên tuổi. 

Anh chia sẻ với Chúng ta về niềm tin đối với FPT Software trong hành trình 1B2020 (1 tỷ USD và 30.000 nhân viên vào năm 2020), sau chương trình Open Talk: "Tiến lên toàn cầu, Đếch biết gì cũng tiến". 

DSC-0599-9883-1516073794.jpg

- Cảm xúc của anh khi tham gia chương trình Open Talk "Tiến lên toàn cầu, Đếch biết gì cũng tiến"?

- Quan điểm của tôi: Những người ăn to nói lớn, những người có giấc mơ lớn là những người đáng quý nhưng những người còn “sống sót” mới quan trọng. Mà sống sót trong vị thế thành công thì lại càng quý. Việc đầu tiên là phải biết cách tồn tại trong một thế giới vận động, đầy thách thức, đầy chấn động, tần suất biến động càng ngày càng nhanh. Ngày hôm nay, tôi rất vui, tôi cảm thấy tự hào vì ít nhất là chọn được một đối tác đúng để đi đủ xa mặc dù có một khúc cắt ở giữa. Các anh em lãnh đạo FPT Software vẫn là những người rất chân thành, máu lửa, tôi cảm nhận là anh em trưởng thành lên rất nhiều. Tôi thấy tự hào vì được làm bạn với họ!

- Khi FPT Software không có gì trong tay, anh đã đồng hành cùng FPT Software. Hiện nay, FPT Software đã có một cơ ngơi thì anh có nhận xét gì về hành trình trưởng thành của FPT Software?

- Tôi cảm thấy cái DNA chảy trong dòng máu của những người lãnh đạo FPT Software nó không hề bị biến đổi. Nó chẳng khác gì những năm 1998, 1999 khi mà anh gặp anh Trương Gia Bình, làm việc với anh Hoàng Minh Châu trong Sài Gòn, anh Nguyễn Thành Nam, Phạm Minh Tuấn, Hoàng Việt Anh. Tôi cảm thấy cái DNA ở trong dòng máu của các lãnh đạo đấy từ khi còn loay hoay khởi nghiệp cho đến khi có được những thành công và vị thế tương đối trong xã hội và trên thế giới nó không hề thay đổi. Cái DNA của những người vẫn ăn to nói lớn, vẫn mơ ước, vẫn quyết liệt nhưng mà vẫn rất hài hước, rất đáng yêu. 

DSC-0430-4807-1516073794.jpg

- Cơ sở nào khiến anh tin rằng FPT Software có thể đạt được doanh thu 1 tỷ USA trong năm 2020 và số lượng nhân sự lên tới 30.000 người” (1B2020)?

- Tôi cũng logic như Hoàng Nam Tiến nói là tăng trưởng 38,8%/năm. Thực ra nếu tăng trưởng nó hụt đi một tí thì chúng ta cũng không nên dùng con số đấy để “đánh đập” nhau. Quan trọng là các bạn có mục tiêu để cảm hứng. Ngay như những tập đoàn như Masan chúng tôi luôn có những giấc mơ rất cảm hứng. Có những thời điểm Masan market capital (vốn hóa thị trường) chỉ khoảng 3-4 tỷ USD thôi nhưng giấc mơ 2020 là 20 tỷ USD tức là đã phải nhân lên 5 lần rồi. Giấc mơ ấy nó tạo động lực, còn ‘đánh’ thế nào thì phải ngồi nghĩ. 

Những gì anh Bình nói rất thú vị ở chỗ là “Nếu bạn muốn tăng gấp 3 mà bạn làm tốt hơn ngày hôm qua một tí thì không ra đâu”. Nếu bạn muốn tăng gấp đôi là bạn đã phải làm khác đi rồi. Còn làm khác thế nào thì về gác tay lên đầu suy nghĩ. Các bạn đã làm khác ít nhất 3 lần thì làm khác một lần nữa thì chắc cũng không khó!

- Với vai trò vừa là người quan sát, vừa là người bạn của FPT Software thì anh sẽ giúp đỡ FPT Software như thế nào trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức như hiện nay?

- Tôi có nhiều người bạn, nhiều đồng nghiệp là CEO, CIO ở Việt Nam và trên thế giới, tôi rất hay kể về FPT Software với họ. Họ hỏi: “Công ty ấy có gì đặc biệt mà bạn thích thế?”. Tôi kể lại cái DNA của FPT Software thôi. Và cái hay ho là với các CEO, CIO của các công ty vài tỷ USD, vài chục triệu USD hay vài trăm triệu USD khi nói những điều đó ra họ trân trọng lắm. Họ không quan tâm đến việc bạn là công ty to nhất Việt Nam đâu (Cười).

- Anh có điều gì muốn nhắn nhủ đến anh Hoàng Nam Tiến, anh Hoàng Việt Anh, những người bạn của anh và những người trẻ bây giờ?

- Các bạn đang tiếp tục đi ra thế giới nhưng đừng quên bến thuyền ở nhà cũng có một thị trường rất lớn. Đó là ASEAN + 1. Bạn có thể đi Mỹ, Canada, Úc, Nhật… nhưng những nước xung quanh mình, ASEAN + 1 và kể cả Trung Quốc, họ vẫn tăng trưởng hơn mình, tốc độ tăng trưởng, tốc độ văn minh ở một vài phương diện họ vẫn hơn mình chứ. Có đi ra ngoài đánh trận thì luôn nhớ vẫn có 1 trận địa rất lớn ở rất gần.

“1B2020” vẫn luôn là một cảm hứng! Tôi chúc các bạn thỏa mãn với cảm hứng đó! Con số không quan trọng lắm đâu! Cảm hứng ấy sẽ là sức mạnh cho Hoàng Nam Tiến, Hoàng Việt Anh và các chiến sĩ của FPT Software đánh nhiều trận lớn, và phải đánh nhiều trận khác đi. 

Tiến lên! Tôi sẽ đi với các bạn!

Lâm Thao - Diệu Anh

Ý kiến

()