Chúng ta

'Cộng đồng quản trị dự án là hành trang hướng tới mục tiêu 1B2020'

Chủ nhật, 21/5/2017 | 16:37 GMT+7

GĐ sản xuất FPT Software Đào Duy Cường mong muốn thông qua chương trình PM Community phát hiện và phát triển các PM tiềm năng, giúp đơn vị vững bước hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2020 (1B2020).

Ngày 19/5, 50 cán bộ Quản trị dự án FPT Software được các đơn vị phần mềm chiến lược chọn lọc từ ba miền đã tham gia chương trình Offline kick-off PM Community, tại FPT Complex, Đà Nẵng. Hoạt động nhằm giúp cộng đồng PM có cơ hội giao lưu và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

IMG-3504-JPG.jpg

Chương trình PM Community diễn ra vào ngày 19/5 tại phòng họp Ngũ Hành Sơn, toà nhà FPT Complex, TP Đà Nẵng.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Phụ trách PM Community (PMC) toàn quốc, cho biết, PMC chính thức ra đời vào tháng 5. Đối tượng tham gia là PM và cán bộ quản trị chất lượng hoặc những cá nhân quan tâm, mong muốn tham gia cộng đồng để nâng cao năng lực quản trị dự án. "PMC sẽ cùng nhau giải quyết các bài toán về quản trị dự án bằng cách chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. PM toàn quốc cũng biết đến nhau nhiều hơn thông qua các hoạt động trao đổi để cùng phát triển. Đặc biệt học được những phương pháp làm cơ bản để tránh mắc sai lầm giống như người đi trước thông qua mô hình mới", chị cho biết.

GĐ Sản xuất FPT Software (CDO) Đào Duy Cường, nhìn nhận đây là bước khởi đầu trong hành trình hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản trị dự án của đội ngũ PM FPT Software. Đóng góp tích cực vào mục tiêu 1B2020 thông qua việc nâng cao chất lượng dự án, nâng cao năng suất dự án, tăng độ hài lòng của khách hàng, tăng thêm số lượng cũng như quy mô các dự án.

IMG-3509-JPG.jpg

GĐ Sản xuất FPT Software Đào Xuân Cường phát biểu khai mạc.

FPT Software có khoảng 1.000 dự án đang chạy, rất đa dạng về loại hình dự án, về quy mô dự án, về công nghệ và nghiệp vụ, về đặc thù khách hàng cũng như thị trường. Chương trình PMC nhằm tạo nền tảng cho các PM chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi giúp đỡ nhau, nâng cao năng lực quản trị dự án.

"Chúng ta đều biết PM trưởng thành qua các trải nghiệm dự án thực tế. Tham gia PMC các PM sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ hàng nghìn PM khác và trưởng thành nhanh hơn. Tôi kỳ vọng chương trình PM Community sẽ giúp phát hiện và phát triển các PM tiềm năng, giúp FPT Software xác định PM phù hợp cho các dự án thách thức mới”, anh Cường nhấn mạnh.

Để duy trì hoạt động của PMC, anh Cường yêu cầu tất cả thành viên phải trao đổi định kỳ, kết hợp giữa tự nguyện tham gia và bắt buộc. Mỗi PM cần xuất phát từ mong muốn học hỏi kinh nghiệm để tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân. "Ở FPT Software ai cũng bận nhưng đã có những bài học về việc duy trì, kiên nhẫn để thành công. Nhiều người làm việc cả ngày lẫn đêm để nâng cao năng lực bản thân. Bên cạnh đó, Ban tổ chức phải tạo ra những nội dung sinh hoạt hay, chủ đề lý thú để thu hút PM tham gia", anh yêu cầu.

DSCF1432-JPG.jpg

PM tham gia phần thi game vào sáng cùng ngày tại tòa nhà FPT Complex.

Bên cạnh trao đổi mô hình hoạt động, PM còn được chia thành các nhóm để thảo luận những chủ đề mà họ đang trăn trở, nhằm xây dựng và phát triển cộng đồng quản trị dự án vững mạnh, nâng cao năng lực thực tiễn của PM FPT Software. Đơn vị cũng ra mắt Starteam - những PM có kinh nghiệm làm quản trị dự án từ nhiều mô hình Fixed Price đến ODC, được các đơn vị phần mềm chiến lược đề cử… Đây là lực lượng nòng cốt để duy trì và phát triển các hoạt động nâng cao năng lực PM sắp tới.

Sáng cùng ngày, PM cũng đã tham gia hoạt động Teambuilding với tên gọi Cuộc đua kỳ thú. 5 đội cùng nhau giải những mật thư do Ban tổ chức đề ra lần lượt tại sảnh FPT Complex, căng tin, phòng Cloud và phòng Ngũ Hành Sơn.

Anh Phan Vũ Thanh Huy, FGA.BS2, cho biết, PMC sẽ là cầu nối để cộng đồng PM có thể chia sẻ những khó khăn hoặc giải pháp hay trong việc quản lý dự án. Cộng đồng chính vì thế cần mạnh dạn chia sẻ và đóng góp kể cả sai, bởi mọi người sẽ học được từ những cái sai đó. Nếu không mạnh dạn nói ra thì không biết mình sai hay đúng, nếu đúng thì là đóng góp còn sai thì tự sửa sai.

Trong ngành phần mềm, PM có vai trò rất lớn trong việc quyết định thành công hay thất bại của dự án. Nếu coi tổ chức dự án như cơ thể của một con người thì PM chính là hoạt động của bộ não. Bộ não tốt có thể phối hợp với các bộ phận khác của cơ thể nhịp nhàng, tạo ra thành quả đáng kể. Ngược lại, khi bộ não có vấn đề thì dù từng bộ phận cơ thể có hoạt động tốt đến đâu, nỗ lực của chúng cũng có kết quả không mấy khả quan, thậm chí không có kết quả. Một PM vừa phải là người quản lý những vấn đề tổng thể, vừa phải là người tham gia vào tất cả công việc trong dự án.

>> FPT Software ra mắt Cộng đồng quản trị dự án

Việt Nguyễn

Ý kiến

()