Chúng ta

Cơn gió lành từ thị trường mới mở

Thứ sáu, 31/1/2014 | 07:00 GMT+7

Nhiều đơn vị trong FPT đã tìm được cơ hội kinh doanh lớn sau 10 tháng đặt chân vào nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Nam Á.
> FPT Trading hoàn thành vượt mức thành tích tại Myanmar

Mynamar đang là điểm đến hấp dẫn của FPT và công ty thành viên. Nếu ở thị trường Nhật, Singapore mới có FPT Software và FPT IS bám trụ; Mỹ có một mình FPT Software xông pha; thì ở Myanmar đã có sự hiện diện đầy đủ của các công ty thành viên.

Tháng 2/2013, FPT mở Văn phòng Đại diện tại Myanmar. Ngay trong năm đầu đặt pháp nhân tại đây, FPT đã thu về hàng triệu USD, đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh ở đất nước này.

Thắng lợi giòn giã nhất ở lần “khởi quân” này là FPT Trading. Tham vọng được trải nghiệm lại cảm giác tăng trưởng của FPT giai đoạn 2002-2007 với tốc độ phát triển hằng năm trên 50% của công ty đã thành hiện thực khi doanh số tại Myanmar tính đến tháng 12/2013 đạt 5,6 triệu USD, tăng 123% so với kế hoạch.

Theo Lê Xuân Thủy, Giám đốc bán hàng F9 miền Bắc, thuộc FPT Trading, thị trường phân phối Myanmar rất tiềm năng với hơn 60 triệu dân, chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế và thị trường đang trong giai đoạn chạy đà chờ cất cánh. Khi thị trường bùng nổ, cơ hội tăng trưởng cả về doanh số và lợi nhuận vô cùng lớn.

Myanmar đã mở ra nhiều cơ hội cho các đơn vị tại FPT. Ảnh: Việt Hòa.

Myanmar đã mở ra nhiều cơ hội cho các đơn vị tại FPT. Ảnh: Việt Hòa.

Myanmar là mảnh đất hứa để FPT Trading xây dựng phiên bản hai, sau khi thị trường trong nước đã đi vào quỹ đạo ổn định. Chinh phục được quốc gia này, FPT Trading sẽ rộng đường tiến vào những thị trường toàn cầu khác. Trước đó, trong năm 2011, FPT Trading xâm nhập thị trường Campuchia và châu Phi nhưng không thành công do những yếu tố liên quan đến thủ tục pháp lý và văn hóa.

Mũi nhọn của cuộc “tiến công” này là hai mảng kinh doanh truyền thống của FPT Trading: Mặt hàng ICT và điện thoại di động. Trong đó, mảng phân phối điện thoại di động được xem là mũi khoan chính.

“Hiện chỉ có 10% dân số sử dụng điện thoại di động, hạ tầng và mặt bằng CNTT cũng như nhiều lĩnh vực khác còn khá thấp. Đây là cơ hội lớn cho nhiều lĩnh vực sở trường của FPT như hệ thống thông tin, viễn thông, đào tạo, phân phối... và thậm chí là những ngành kinh doanh mới”, anh Thủy nhận định.

Cơ hội ở Myanmar cũng đang đến với FPT IS. Đơn vị này vừa ký hợp đồng triệu USD, triển khai core banking cho một ngân hàng tại quốc gia này. Năm 2012, FPT IS đã có những hợp đồng đầu tiên tại thị trường Myanmar với đối tác MPT (Myanmar Post and Telecommunications).

Có thể nói, tại thị trường này, FPT IS vẫn thể hiện được sức mạnh của “quả đấm thép” khi tìm thấy rất nhiều cơ hội trong lĩnh vực viễn thông, tài chính - ngân hàng, ERP cho doanh nghiệp… Đó là lý do để Myanmar trở thành một trong những thị trường trọng điểm của FPT IS trong thời gian tới.

Để mang về nhiều “mẻ lưới” thành công, FPT IS tiếp tục mở rộng mối quan hệ, hợp tác với các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp hàng đầu tại nước sở tại, phối hợp với nhiều đối tác bản địa để hợp tác theo từng giải pháp, sản phẩm cụ thể.

Sau Lào, Campuchia, Singapore, Myanmar, FPT IS tiếp tục nhắm tới các nước đang phát triển như Bangladesh, Philippines, Indonesia, Bhutan, Senegal, Ghana, Peru. Tại đây, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ ERP, BPO, thúc đẩy các hướng dịch vụ CNTT, quản trị hệ thống, cài đặt, quản trị các dòng máy chủ lớn. Thời gian tới, đơn vị cũng sẽ xúc tiến các cơ hội tại Mỹ và châu Âu… Mục tiêu của công ty này là hoàn thành mục tiêu doanh thu đạt 200 triệu USD vào năm 2018.

FPT Software cũng đang hướng tới Myanmar để mở rộng nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Việc các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam và Myanmar là điểm đến chiến lược sau tranh chấp với Trung Quốc là cơ hội vàng cho FPT Software. Do đó, bên cạnh đẩy mạnh phát triển tại Việt Nam, FPT Software đã tìm đến Myanmar bởi những lợi thế mà quốc gia này đang sở hữu: Nhân lực dồi dào với giá thành rẻ và ngoại ngữ.

Sau chuyến công tác đến Myanmar vào tháng 9/2013, Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software Phạm Nhật Phương nhận định, đơn vị có nhiều cơ hội trong việc mở rộng nguồn cung nhân lực với giá thành hợp lý và chất lượng đảm bảo. FPT Software đang tiếp cận và đánh giá nguồn nhân lực, mở đường cho việc kinh doanh tại quốc gia này.

Trung tâm Đào tạo FPT Software đã đăng tin tuyển nhân sự trên website tuyển dụng của Myanmar. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ có nhân viên người Myanmar đầu tiên làm việc tại Việt Nam.

Bắt đầu thâm nhập vào thị trường Myanmar, nhưng thị trường toàn cầu thành công của FPT Telecom trong năm qua lại là Campuchia. FPT Telecom đã vươn lên vị trí thứ hai trong mảng Viễn thông tại đất nước Chùa tháp sau 2 năm kinh doanh - kết quả mà ở thị trường Việt Nam, FPT Telecom phải mất hàng chục năm mới đạt được. Hiện FPT Telecom đã tăng sự hiện diện của mình tại 5 tỉnh thành ở Campuchia.

Song song toàn cầu hóa, ở thị trường trong nước, các công ty thành viên cũng “tiến chắc” trong việc mở rộng vùng phủ. Điểm sáng năm 2013 là FPT Retail với việc mở mới 50 shop, bằng tổng số cửa hàng được mở trong thời gian 5 năm trước (2007-2012), nâng sự hiện diện của mình từ 23 tỉnh, thành (vào cuối năm 2012) lên 46. FPT Telecom cũng mở thêm 10 chi nhánh, nâng số tỉnh thành hiện diện trên cả nước là 54.

Thanh Nga

Ý kiến

()