Chúng ta

Cổ phiếu FPT vẫn nằm trong rổ tính VN30

Thứ hai, 14/1/2013 | 18:01 GMT+7

Mỗi kỳ thay đổi rổ chỉ số VN30 đều khiến nhà đầu tư thấp thỏm. Tuy nhiên, FPT vẫn trụ vững trong danh sách này.
> Cổ phiếu FPT chính thức nằm trong rổ tính VN30 / VN30 mở ra cơ hội đầu tư mới / Cổ phiếu FPT chiếm 5,9% tỷ trọng VN30

Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), chỉ số VN30 mới áp dụng cho kỳ 1 năm 2013 đã có sự hoán đổi chút ít.

Hai cổ phiếu bị loại ra khỏi VN30 là Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) và Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (NTL). Hai cổ phiếu thay thế là Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) và Công ty CP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PGD).

FPT cùng một số mã còn lại vẫn nằm trong danh sách này.

FPT cùng một số blue chip vẫn nằm trong danh sách này.

Việc xem xét định kỳ rổ cổ phiếu VN30 được áp dụng 6 tháng một lần vào tháng 1 và 7 hằng năm. Thời gian áp dụng rổ VN30 năm 2013 từ ngày 21/1.

Đánh giá của Ủy Ban chứng khoán về thẻ điểm quản trị công ty năm 2012 cho thấy, các cổ phiếu trong VN30 có điểm quản trị cao hơn so với mặt bằng chung. Ngoài mức độ về minh bạch thông tin, kết quả kinh doanh có lãi, thậm chí vượt kế hoạch năm, các mã trong VN30 còn có tỷ lệ chi trả cổ tức khá cao.

Theo nguồn tin từ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) trong năm 2012 dự kiến ước đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 4.000 tỷ đồng, phần lớn nhờ cổ tức từ các blue chip như FPT, DPM, VNM...

VN30 là chỉ số thứ hai trên sàn HOSE. Nó giúp bổ sung cho các nhà đầu thêm một thước đo thị trường thay vì chỉ có duy nhất Vn-Index được tính trên cơ sở tỷ trọng vốn hóa của tất cả cổ phiếu đang niêm yết như hiện nay. Vn-Index có bất cập là chịu ảnh hưởng quá lớn từ một số cổ phiếu trụ cột trên thị trường hiện tại như MSN, VIC, BVH, VNM.

Theo HOSE, VN30 sẽ đại diện cho khoảng 80% giá trị vốn hóa toàn thị trường và 60% giá trị giao dịch toàn thị trường, sẽ khắc phục được hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" của VN-Index như thời gian vừa qua.

Theo kế hoạch, tỷ trọng của mỗi mã chứng khoán trong rổ chỉ số VN30 không vượt quá 10%, nhằm loại trừ rủi ro bóp méo chỉ số. Việc lựa chọn các mã chứng khoán vào rổ tính toán chỉ số VN30 sẽ được thực hiện 6 tháng một lần vào các tháng 1 và 7 hằng năm.

Thanh Nga

Ý kiến

()