Chúng ta

Cổ phiếu FPT là 'món ngon' trong danh mục đầu tư

Thứ ba, 6/1/2015 | 17:00 GMT+7

Khối lượng giao dịch trung bình mã FPT trong năm 2014 đạt xấp xỉ 1 triệu CP/phiên, cao gấp 3,4 lần mức trung bình trong những năm trước đó. 

Theo Vietstock, trong một năm qua, mức sinh lời của cổ phiếu FPT khá tốt khi giá cổ phiếu tăng 27% (tính tới ngày 18/12/2014) so với VN-Index tăng gần 5% trong cùng khoảng thời gian. Tuy vậy, sau một năm, chỉ số P/E (hệ số giá trên cổ phiếu) của FPT cũng như một số mã chứng khoán khác trong VN30 như HPG, DPM, GMD… vẫn ở mức dưới 10 lần, thấp hơn mức P/E bình quân của nhóm cổ phiếu VN30 và toàn thị trường.

Tính thanh khoản cổ phiếu FPT cũng được cải thiện mạnh mẽ. Cụ thể, khối lượng giao dịch trung bình cổ phiếu này trong năm 2014 đạt xấp xỉ 1 triệu cổ phiếu/phiên, cao gấp 3,4 lần mức trung bình trong những năm trước đó. 

10409205-881998588499628-70625-1564-2767

Nhiều cổ phiếu đang được định giá thấp hơn giá trị thực là cơ hội cho các nhà đầu tư mới và nhà đầu tư hiện hữu. Ảnh: S.T.

Các chuyên gia phân tích nhìn nhận, biến động của thị trường trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy, cổ phiếu lớn đã rẻ hơn so với trước. Theo số liệu của Bloomberg, thị trường chứng khoán Việt Nam có mức định giá tương đối hấp dẫn so với các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Bởi vậy, đây là cơ hội đầu tư tốt cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường cũng như nhà đầu tư muốn tái cơ cấu danh mục. Ngoài chỉ số P/E, một trong những yếu tố được nhà đầu tư quan tâm chính là triển vọng kinh doanh trong tương lai.

Trong năm 2014, kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm của FPT khá lạc quan trong bối cảnh kinh tế với doanh thu đạt 30.857 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.269 tỷ đồng, EPS (lãi cơ bản trên cổ phiếu) đạt 4.323 đồng. Hãng tin Nikkei cũng đã đưa FPT vào danh sách 122 công ty đáng được theo dõi trong khu vực ASEAN. Mới đây, FPT cũng được tôn vinh tại giải thưởng Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất và Chính sách đào tạo nhân sự tốt nhất cùng với các tập đoàn nước ngoài như Samsung, GE…

Về dài hạn, giới phân tích tại các công ty chứng khoán đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của FPT với chiến lược toàn cầu hóa. Doanh thu từ mảng này sau 11 tháng tăng hơn 40%.

Tại thị trường trong nước, sự hồi phục của nền kinh tế cũng như yêu cầu mạnh mẽ về tái cơ cấu doanh nghiệp có thể sẽ thúc đẩy chi tiêu, ứng dụng cho công nghệ thông tin, đặc biệt là chi tiêu công khi Chính phủ đưa ra những cam kết mạnh mẽ về cải thiện thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh… Việc ứng dụng hệ thống bán vé tàu điện tử của ngành đường sắt là một ví dụ. Trong bối cảnh đó, FPT với kinh nghiệm nhiều năm triển khai các hệ thống hạ tầng thông tin lớn sẽ có lợi thế.

Trong năm 2014, nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu dẫn đầu thị trường với mức độ thanh khoản cao. Đặc biệt, với doanh nghiệp luôn kín “room” như FPT dự kiến được quan tâm, hút vốn và có triển vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2015, nếu tỷ lệ đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào một công ty Việt Nam được nâng lên mức 60% như các dự thảo đang được Chính phủ xem xét.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()