Chúng ta

'Cơ hội luôn dành cho những người dám ước mơ'

Thứ sáu, 27/4/2012 | 01:12 GMT+7

Dành hơn 2 tiếng buổi tối ngày 26/4 trò chuyện với 100 sinh viên CNTT tiêu biểu đến từ các trường đại học ở Hà Nội, cựu CEO Apple John Sculley đã chia sẻ về xu hướng công nghệ mới và cách để thành công.
> Háo hức đón John Sculley / Truyền hình trực tiếp buổi gặp John Sculley

Theo kế hoạch, chương trình bắt đầu từ 18h, nhưng từ trước đó 15 phút, cả hội trường Đại học FPT (tòa nhà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết) đã gần kín 200 chỗ ngồi. Mọi công tác tổ chức cũng đã hoàn tất và chỉ chờ nhân vật chính xuất hiện.

d

Cựu CEO Apple chia sẻ bí quyết thành công với các bạn trẻ.

Đến tham dự buổi nói chuyện với 100 sinh viên CNTT tiêu biểu, John Sculley trong trang phục giản dị đi cùng với những đồng nghiệp mới của mình tại Misfit Wearables, công ty chuyên sáng tạo và sản xuất những thiết bị cảm ứng mang tính tiện dụng cao phục vụ cho sức khỏe và mục đích y học, là Sonny Vũ - một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, Shari Loessberg và M. Wainwright Fishburn, Jr.

John Sculley cho biết, ông đến Việt Nam vì tin ở đây có nhiều bạn trẻ tài năng và có khả năng tạo ra những sản phẩm công nghệ nổi bật cho thế giới. Hiện nay, công ty mới của John đã có trụ sở R&D tại TP HCM, thu hút được 20 bạn trẻ tài năng. Vì vậy, John hy vọng, tại Hà Nội, ông cũng sẽ tìm được những bạn trẻ có cùng đam mê.

Trong khuôn khổ của chương trình, các chuyên gia đã dự đoán về xu hướng công nghệ trong tương lai sẽ bùng nổ.

Theo đó, những công nghệ được dự báo sẽ phát triển mạnh gồm: xu hướng kết hợp đa ngành giữa sinh học và công nghệ thông tin; trào lưu online trực tuyến sẽ mở rộng con đường phát triển cho các thiết bị không dây với công nghệ điện toán đám mây và lĩnh vực khai thác thông tin (Data mining).

"Lĩnh vực Data mining sẽ có cơ hội lớn trong thời gian tới do lượng thông tin khổng lồ đòi hỏi người dùng cần phải phân tích dữ liệu để nắm được nó một cách rõ ràng", John nhận định.

Tuy nhiên, đón đầu những xu hướng mới chưa đủ mà để tạo dựng được thành công, theo cựu CEO của Apple, mỗi cá nhân cần tìm ra được nhóm phù hợp với mình để phát huy năng lực của bản thân và sức mạnh của tập thể.

Ông dẫn chứng rằng, nhiều sản phẩm thành công trên thị trường thường được ra đời với những công ty rất nhỏ. Bởi vậy, khi còn trẻ, việc vươn lên chính mình là điều cần thiết, nhưng đến khi trưởng thành, làm việc theo nhóm lại có yếu tố quyết định.

d

Sinh viên chăm chú lắng nghe chia sẻ của các diễn giả.

Từ kinh nghiệm của bản thân, đồng sự Sonny Vũ, CEO và sáng lập viên Công ty Misfit Wearables, nhìn nhận, để thành công, chỉ cần làm những công việc thực sự đam mê. Bởi nếu có yếu tố này, dù khó khăn đến mấy cũng đạt được mục đích cuối cùng.

Bằng câu chuyện hình thành nên MisFit, Sonny Vũ đã minh chứng cho nhận định của mình: “Cơ hội luôn dành cho những người có ước mơ và kinh nghiệm”.

Cách đây 10 năm, Sonny cùng với một người bạn bắt đầu nuôi ý tưởng mong muốn có một cơ hội trong lĩnh vực cảm ứng. Từ sự mơ hồ về khát vọng, Sonny Vũ với thế mạnh về toán học cùng người cộng sự học về hóa điện đã phát minh ra thanh đo bệnh tiểu đường.

Sau đó vài năm, bằng những nỗ lực của cả nhóm, công ty của Sonny Vũ đã tiêu thụ hơn 1 tỷ que thử máu sinh trắc; Misfit đã có hơn 110 bằng sáng chế, mở rộng sự xuất hiện trên 20 quốc gia và có tới hơn 10 sản phẩm được chứng nhận FDA.

Về sau này, Misfit đã có bước tiến quan trọng với Apple khi tích hợp máy đo đường huyết vào điện thoại iPhone. Đây là sản phẩm y tế đầu tiên trên thế giới được tích hợp vào điện thoại iPhone và nhận được giải thưởng về thiết kế Good Design Award 2012. "Từ bước phát triển này, chẳng mấy chốc, xu hướng phát triển các thiết bị y tế gắn lên cơ thể con người sẽ bùng nổ", Sonny nhìn nhận.

Ở một góc nhìn khác, Shari Loessberg, Giảng viên cao cấp của MIT Sloan School of Management, chia sẻ quan điểm trên tinh thần “nổi loạn”. Theo đó, bà nhấn mạnh đến yếu tố “all-in-one”. “Người thông minh nhất không phải là người thắng cuộc. Điều quan trọng là bạn vừa phải lãnh đạo, vừa là thành viên trong nhóm và vừa phải là người làm”, Shari nói.

Bà cũng bày tỏ suy nghĩ, các bạn trẻ nên mạnh dạn đặt câu hỏi nhằm tạo ra cơ hội mới cho chính mình để thành công.

M. Wainwright Fishburn, Jr., Đối tác điều hành Cooley LLP, lại khuyên các bạn trẻ rằng, ngoài việc đi sâu vào chuyên môn của mình, mỗi bạn cũng nên tìm hiểu thêm kiến thức vào các chuyên môn khác, bởi sự kết hợp giữa các chuyên môn khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả lớn và đưa đến những ý tưởng sáng tạo mới trong tương lai.

Lắng nghe những chia sẻ của các doanh nhân, các bạn sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh cơ hội việc làm tại Misfir và cách để tạo ra những cơ hội này ngay cả khi các bạn không được đào tạo theo đúng chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ.

d

Anh Dương Tuấn Hưng, tập đoàn Hoàng Paratech, chia sẻ buổi nói chuyện đã đem đến cho anh nhiều trải nghiệm.

Kết thúc chương trình, anh Dương Tuấn Hưng, Giám đốc kỹ thuật tập đoàn Hoàng Paratech, nhận định, chương trình đã đem đến cho anh nhiều trải nghiệm. "Lời khuyên của những diễn giả trong chương trình đối với những người quan tâm đến công nghệ và kinh doanh như tôi rất sát thực và hữu ích. Những câu chuyện của chuyên gia đã mang lại bài học kinh nghiệm rất quý báu cho các bạn trẻ áp dụng vào công việc", anh nói.

Cá nhân anh Hưng cũng cảm thấy vui khi những công nghệ mới của thế giới đã được các diễn giả giới thiệu tại Việt Nam.

Nguyễn Hữu Quyên, sinh viên Đại học FPT, thì cho rằng, chương trình khác hoàn toàn với suy nghĩ ban đầu của em khi những nội dung được chia sẻ nằm ngoài bài học kinh nghiệm về lập nghiệp. Tuy nhiên, Quyên cho rằng, ở góc độ nào đó, những chia sẻ về công nghệ của các chuyên gia rất hữu ích với sinh viên công nghệ sắp tốt nghiệp như em.

Ngoài ra, Quyên rất tâm đắc với những câu hỏi mang tính hàn lâm của diễn giả như “Người thông minh nhất không phải là người thắng cuộc”. “Câu nói này khiến em suy nghĩ khác và kỹ hơn về mọi việc”, Quyên tâm sự.

Đến tận cuối chương trình, hội trường Đại học FPT vẫn kín chỗ ngồi. Nhiều bạn sinh viên kiên trì ở lại đến cùng để được nghe cựu CEO danh tiếng của Apple chia sẻ những tâm sự bên lề.

Buổi nói chuyện với sinh viên CNTT đã kết thúc hành trình của John Sculley trong chuyến thăm Việt Nam. Trước đó, chiều 26/4, ông cũng đã tới thăm một số đơn vị thành viên trong FPT tại tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, và có buổi nói chuyện thân mật với lãnh đạo tập đoàn.

Nhận lời mời của Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, John Sculley – Cựu CEO Apple đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 đến 26/4. Chuyến thăm FPT nằm trong chuỗi hoạt động của ông tại đây.

John Sculley là một trong những doanh nhân lãnh đạo nổi tiếng nhất của nước Mỹ, một mặt ghi dấu trong lịch sử công nghệ của Apple, mặt khác tạo ảnh hưởng đậm nét làm thay đổi cách doanh nghiệp quản lý quy trình sáng tạo trên toàn cầu trong thế kỷ 21. Có rất ít doanh nhân đạt được nhiều thành công trong đa lãnh vực như John, bao gồm viễn thông, dịch vụ tài chính, y tế, chăm sóc sức khỏe, các ngành công nghệ cao, dịch vụ Internet, marketing và dịch vụ gia công.

Tích lũy hơn 40 năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, đầu tư, dẫn dắt và truyền cảm hứng cho các doanh nhân khởi nghiệp, John đã trở thành người có thể kể câu chuyện hay nhất về cuộc cách mạng số.

John Sculley sinh ngày 6/4/1939 tại Mỹ. Hiện ông sống ở Palm Beach, Florida. Ông đã được trao 12 danh hiệu Tiến sĩ danh dự từ các trường như John Hopkins, the Univer of Genoa và The London College of Arts.

John Sculley rời khỏi Apple vào năm 1993. Ông hiện là đồng sáng lập Công ty Misfit Wearables, cùng với Sonny Vũ và Sridhar Iyengar.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Ý kiến

()