Chúng ta

Cơ hội kinh doanh đến từ Davos

Thứ hai, 28/1/2013 | 12:46 GMT+7

Thông qua việc gặp các lãnh đạo cao cấp của nền các kinh tế lớn và doanh nghiệp hàng đầu toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), FPT có cơ hội mở rộng kinh doanh, thị trường mới.
> Anh Bình diện kiến Tổng thống Panama

Ngày 27/1, WEF đã kết thúc sau 4 ngày diễn ra sôi nổi. Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình và Uwe Schlager Vice President of Sales, phụ trách mảng thị trường châu Âu và APAC - FPT Software, đại diện FPT - thành viên sáng lập - đã tham gia WEF. Theo anh Uwe, có nhiều tín hiệu tích cực từ WEF đến các hoạt động của FPT.

Trong thời gian tại Davos, anh Bình đã trao đổi với Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Myanmar- U Soe Thane và Bộ trưởng Năng lượng - Than Htay về việc xây dựng quan hệ giữa FPT và Chính phủ Myanmar. Hai bên thảo luận về việc phát triển kinh tế trong nước và sự tham gia tiềm năng của FPT trong một số lĩnh vực.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cùng Giám đốc Dell

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cùng Giám đốc Điều hành Dell, ông Michael Dell. Ảnh: Uwe.

Việc thảo luận với những yếu nhân của Myanmar được đánh giá là quan trọng đối với FPT, trong thời điểm tập đoàn chuẩn bị toàn cầu hóa tại thị trường này. Nhờ đó sẽ cung cấp các cơ hội kinh doanh cho FPT không chỉ trong lĩnh vực CNTT mà còn trong mảng giáo dục.

Trao đổi với Chúng ta trước khi đi Davos, anh Bình cho biết, mục tiêu tại WEF lần này là mở rộng kinh doanh tại thị trường Đức. Do đó, việc gặp Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ Đức, ông Philipp Roessler, đã thể hiện sự quan tâm của FPT đến nền kinh tế mạnh nhất toàn cầu này.

Tháng 11/2012, FPT thành lập văn phòng đại diện tại Đức với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ phát triển của thị trường này. Năm 2012, tốc độ phát triển của FPT Software tại Đức tăng trưởng 400% so với 2011. Giám đốc thị trường châu Âu Lê Hà Đức dự kiến, tốc độ phát triển tại khu vực này trong hai năm 2013-2014 lần lượt là 60 và 50%, trong đó Đức sẽ là động cơ tăng trưởng chính.

Trong cuộc trao đổi ngắn với ông Philipp Roessler, FPT đã trình bày những kinh nghiệm trong việc mở pháp nhân tại Đức, cũng như mong muốn biến thị trường này thành thế một trong ba “chân kiềng” của FPT Software.

Diện kiến Phó Thủ tướng Đức

Diện kiến Phó Thủ tướng Đức ông Philipp Roessler. Ảnh: Uwe.

Ngoài ra, đại diện FPT đã gặp Tổng thống Panama chia sẻ về cơ hội phát triển của Panama tại Việt Nam và có cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Israel, ông Peres Mr.Simon, về việc hợp tác trong một số lĩnh vực.

Là Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA), anh Bình sẽ tổ chức WEF hợp tác với VINASA, nghiên cứu về thị trường Việt Nam và phát triển trong các lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là ITC. “Kết quả của việc hợp tác này có thể đến vào đầu năm 2014 và được thảo luận trong cuộc họp thường niên tiếp theo vào năm 2014”, Uwe nhìn nhận.

Trong khuôn khổ WEF, hai đại diện của FPT đã gặp Giám đốc điều hành Artemis, bà Patricia Barbizet. Theo đó, FPT có thể cung cấp danh mục đầu tư dịch vụ CNTT, đặc biệt trong lĩnh vực di động cho Artemis. Bà Barbizet cho hay, bà sẽ liên kết FPT với bộ phận CNTT của Artemis.

FPT cũng có cơ hội hợp tác với Renault Nissan qua cuộc trao đổi của Giám đốc điều hành Carlos Ghosn và anh Bình. Cụ thể, ông Carlos và Uwe đã trao đổi về cơ hội của FPT và xác định rất cụ thể các bước tiếp theo. Ông Carlos sẽ sắp xếp một cuộc họp giữa đại diện FPT với bộ phận CNTT và Kỹ thuật của Renault Nissan.

Gặp Tổng thống Israel Simon Peres. Ảnh: Uwe.

Gặp Tổng thống Israel Simon Peres. Ảnh: Uwe.

Cũng tại Davos, anh Bình đã gặp Giám đốc điều hành và sáng lập Dell, ông Michael Dell. Theo đó, anh Bình và Dell nhận định quan hệ đối tác của hai bên hiện nay mới dừng ở việc phân phối các thiết bị Dell tại Việt Nam, dó đó nên được mở rộng đến các khu vực khác như các dịch vụ hoặc phát triển ứng dụng.

Song song, cả hai bên sẽ xem xét hoạt động của dự án hiện tại để tìm những khu vực tiềm năng mà cả hai công ty có thể hợp tác. Anh Bình hứa sẽ hỗ trợ Dell trong một số lĩnh vực mới của họ tại thị trường Việt Nam và mời ông đến thăm FPT tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, người đứng đầu FPT cũng có các cuộc tiếp xúc với một số công ty Mỹ như Tibco, TeleTech, gặp các công ty châu Âu như Bilfinger, Kloeckner và các công ty Nhật Bản như Takeda, LifeNet.

Giáo dục cũng là lĩnh vực mà anh Bình đặc biệt quan tâm trong chuyến đi lần này. Đây là nội dung được thảo luận tại WEF năm nay, vì giáo dục ở tất cả các cấp là bắt buộc cho sự tiến bộ của mỗi quốc gia.

Anh Bình đã trao đổi với đại diện của Coursera, công ty doanh nhân xã hội được hợp tác với các trường đại học uy tín nhất là Standford và Columbia (Mỹ), đồng thời đánh giá khả năng làm việc cùng nhau.

Bên cạnh đó, anh cũng gặp đại diện của Gems, nhà cung cấp dịch vụ giáo dục hoạt động hơn 60 trường học ở các nước như UEA, Ấn Độ, Trung Quốc, Ai Cập, Anh… FPT và Gems sẽ tiếp tục thảo luận sau Davos và xem xét khả năng làm việc cùng nhau.

“Đại hội thường niên Davos đã mang lại hiệu quả cao với nhiều cơ hội kinh doanh cho FPT. Đối với một doanh nghiệp như FPT, lợi ích lớn nhất là thiết lập được mạng lưới. Chỉ ở Davos, các cơ hội kinh doanh mới đến và được triển khai nhanh, bởi những người ra quyết định là cấp cao nhất của doanh nghiệp”, anh Bình đánh giá.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2013 (từ ngày 23 đến 27/1) là cuộc họp quan trọng nhất trên toàn cầu cho nền kinh tế và chính trị. Cuộc họp tập hợp hàng nghìn doanh nghiệp quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị, trí thức và các nhà báo, thảo luận về những thách thức lớn nhất thế giới.

FPT trở thành thành viên sáng lập của WEF từ tháng 11/2011 và  lần đầu tiên xuất hiện tại WEF vào tháng 1/2012.

Triệu Mẫn

Ý kiến

()