Chúng ta

Cô gái 'nghiện' kinh doanh online khởi nghiệp với 3 triệu đồng

Thứ tư, 24/6/2015 | 07:47 GMT+7

Yêu thích thời trang từ bé, ngay khi vừa đặt chân đến Sài Gòn vào năm thứ nhất đại học, Lý Thị Thúy Nga đã ngay lập tức dấn thân vào con đường kinh doanh thời trang. Ngót nghét 5 năm trôi qua, chị giờ là bà chủ của Dolly Shop, một trong những shop tiêu biểu của sàn thương mại điện tử Sendo năm 2014.

Sinh ra và lớn lên tại Bình Dương, Nga đã sớm tiếp cận với thời trang từ những ngày bé qua mẹ và dì là những thợ may. Đường kim mũi chỉ và âm thanh của chiếc máy may đã in sâu và đi qua thời tuổi thơ của Nga. Cũng từ đó, chị dần hình thành ước mơ tiếp nối sự nghiệp của mẹ. Ngay những năm học lớp 8, cô gái này bắt đầu tự may quần áo cho mình. Tuy nhiên, khi bắt đầu lớn, Nga nghiệm ra, công việc may vá quá tốn thời gian và không còn phù hợp với mình nữa. Mặt khác, kinh doanh thời trang lại là đam mê mới mà cô gái sinh năm 1992 kịp chạm ngõ trong tư tưởng.

Nga-2-4593-1435022109.jpg

Dolly Shop là một trong những shop kinh doanh tiêu biểu của Sendo năm 2014. 

Vào năm lớp 12, dù có sức học khá tốt nhưng Nga không thi vào những trường đại học có số điểm đầu vào cao mà quyết chọn trường có lịch học thoáng và không nhiều áp lực để chị có thời gian tập trung vào kinh doanh. Ổn định được chỗ ở và thích nghi với Sài Gòn được một tháng, cô gái trẻ chính thức bước chân vào thương trường. Hầu hết thời gian của chị đều dành cho việc bán hàng online. Những dịp thi cử đối với Nga là những ngày căng thẳng tột độ vì phải học dồn cho những khi bỏ tiết đi giao hàng cho khách.

Tại sao cô chủ Dolly Shop vẫn tiếp tục việc học và quyết lấy cho được chiếc bằng đại học cho dù đam mê kinh doanh gần như đã choáng hết tâm trí chị? “Không phải tất cả mọi thứ lúc nào cũng thuận lợi, vì vậy tấm bằng sẽ là giải pháp an toàn trong một số trường hợp”, cô gái trẻ lý giải.

Những ngày đầu, như bao người mới chập chững vào nghề, Nga cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Với số tiền chỉ 3 triệu đồng mẹ chu cấp cho mỗi tháng sống xa nhà, cô gái Bình Dương dồn hết ngần ấy vào canh bạc kinh doanh online. Không ngờ cái lần đầu tiên lại mang đến cho cô gái trẻ khoảng lời 2 triệu đồng, số tiền đầu tiên mà Nga kiếm được trong cuộc đời mình. Và cứ thế, mọi thứ diễn ra ngày càng thuận lợi và số tiền lời đã tăng lên theo cấp số nhân.

Để nhanh chóng ghi dấu chân lên mảnh đất kinh doanh online, Nga đã phải tìm tòi và nghiên cứu thị trường rất nhiều trước khi vạch ra một kế hoạch rõ ràng cho bản thân. Chỉ kinh doanh mặt hàng thời trang nữ, nguồn hàng phải lấy chính gốc từ Hong Kong với tiêu chí “độc, lạ” được đặt lên hàng đầu, đó là cam kết được cô chủ Dolly shop tự đặt ra. “Phải tạo ra sự khác biệt, khi ấy cơ hội mở ra với mình sẽ rộng hơn”, cô gái trẻ chia sẻ.

Bên cạnh đó, cô gái này cũng không quên tìm hiểu thị hiếu khách hàng, cho phép đổi trả nhằm giúp người mua thuận tiện hơn cũng như thường xuyên có các chương trình giảm giá và khuyến mãi. “Quan trọng hơn nữa là thái độ và cách chăm sóc khách hàng”, Nga nhấn mạnh.

Nga-9843-1435022109.jpg

Thúy Nga soạn hàng trước khi giao cho khách. Ảnh: NVCC

Cô chủ trẻ không quên một kỷ niệm để đời trong gần 5 năm bán hàng qua mạng. Đó cũng là những ngày đầu của sự nghiệp kinh doanh. Có một vị khách ở xa đã tự làm giả hóa đơn thu tiền gửi cho Nga và không một chút nghi ngờ, chị chuyển hàng ngay cho khách. Sau đó, người khách ấy cũng bặt vô âm tín. Cũng từ đó, Nga bắt đầu thận trọng hơn và nhờ thế mà không gặp thêm một sự cố lớn nào.

Đối với cô chủ Dolly Shop, chất lượng sản phẩm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, chị sẵn sàng bỏ hàng, có khi tới 50-60 sản phẩm để đảm bảo uy tín của mình. Do mọi thứ đều được đặt từ Hong Kong về thông qua những công ty trung gian, chị hoàn toàn không thể trả hàng cho nhà phân phối. Thế nên những khi có các sản phẩm không vừa ý, Nga mạnh dạn gạt hẳn chúng ra khỏi các mặt hàng của mình mà không hề tiếc rẻ. “Uy tín và chất lượng là trên hết. Tiền có thể kiếm lại được nhưng niềm tin thì không”, cô gái trẻ giãi bày.

Tháng 9/2013, Nga lại chuyển sang một bước ngoặt mới trên con đường kinh doanh. Nhờ một người bạn giới thiệu, chị khởi tạo một tài khoản trên Sendo và nhanh chóng thu được những tín hiệu tích cực. Thay vì phải tự mình soạn và giao hàng, giải quyết toàn bộ mọi thứ thì Nga đã trút bỏ gánh nặng thông qua sàn thương mại điện tử này. “Mọi giao dịch và các khâu đều được Sendo đảm bảo, tôi chỉ việc chuẩn bị hàng, thế là mọi thứ trở nên nhanh gọn hơn”, Nga cho biết. Không chỉ vậy, số lượng đơn hàng cũng từ đó tăng lên chóng mặt, nhiều khách tìm đến Dolly Shop hơn và uy tín được nâng lên một tầm mới.

Bén duyên với Sendo được vài tháng, sau khi cầm trong tay tấm bằng đại học, Nga kết hôn ở tuổi 22. Công việc kinh doanh càng thuận lợi hơn vì lúc bấy giờ bên cạnh chị luôn có người chồng cùng san sẻ những khó khăn. Những lời to tiếng của khách, những lúc nản lòng khi quá bận bịu không còn là thử thách quá lớn với cô gái trẻ nữa, bởi niềm đam mê qua thời gian dường như không hề cạn mà vẫn luôn chảy đều trong từng mạch máu chị.

Nga-3-3741-1435022109.jpg

Thúy Nga hạnh phúc bên chồng và con gái 6 tháng tuổi. Ảnh: NVCC.

Đương nhiên, đã là kinh doanh thì luôn có muôn vàn câu chuyện xoay quanh nó. Có thể đó là kỷ niệm không lấy gì làm vui khi bị khách “đùa quá trớn” bằng đôi ba lần chỉ sai địa chỉ, hay những bình luận xấu đến từ các đối thủ. Cũng có thể đó là câu chuyện nhỏ nhưng đủ khiến cô gái lâng lâng khi khách hàng thay vì trả 10-20 nghìn đồng phí giao hàng lại sẵn sàng gửi Nga gấp 3-4 lần số tiền ấy để chia sẻ và ghi nhận những vất vả của cô chủ trẻ. Tất cả tạo nên một cuộc sống đầy sống động mà cô gái sinh năm 1992 đã quyết tâm theo đuổi và vẫn chưa có dấu hiệu nguội đam mê.

“Dolly là một shop có uy tín và rất được khách hàng tin tưởng. Bản thân Nga, chủ shop, là một cô gái còn rất trẻ và năng động, có nhiều ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh và đã khẳng định được thương hiệu riêng của mình tại Sendo”, Ban quản trị Sendo.vn nhận xét.

Niềm vui của Lý Thị Thúy Nga rất giản dị là khi mỗi ngày được làm công việc mình yêu thích. Cho dù là sáng sớm khi chưa kịp mở mắt đã phải nhận điện thoại đặt hàng của khách hay có những đêm khó ru mình vào giấc ngủ cũng vì những cuộc gọi công việc, mọi thứ đã trở nên thân thuộc đến mức không còn là khó khăn, trở ngại với cô gái trẻ. Tất cả đều nhờ vào niềm đam mê không ngừng của cô chủ “nghiện” kinh doanh online.

2014 là năm đầu tiên Sendo vinh danh các shop kinh doanh tiêu biểu. Có 35 shop được trao tặng kỷ niệm chương dịp này. 

Các shop tiêu biểu đáp ứng những tiêu chí: Nằm trong Top 100 shop có doanh thu cao nhất, Top 100 shop có điểm uy tín cao nhất và đạt danh hiệu shop hoa sen liên tục 6-9 tháng. 

Dolly Shop tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo vào tháng 9/2013. Đây là cửa hàng nằm trong danh sách 35 shop tiêu biểu năm 2014 được Sendo vinh danh. 

Yến Nhi

Ý kiến

()