Chúng ta

CNTT là lĩnh vực được trả lương cao nhất ở Ấn Độ

Thứ năm, 18/2/2016 | 10:06 GMT+7

Nhân viên ngành công nghệ thông tin được trả lương theo giờ, trung bình là 346,42 rupee (tương đương 5,06 USD), cao hơn 24% so với mức lương trung bình ở Ấn Độ, theo India Times.

Ngành ngân hàng - dịch vụ tài chính và bảo hiểm (BFSI) sếp thứ hai với mức lương trung bình 300,23 rupee (4,38 USD), trong khi lĩnh vực sản xuất trả tiền thấp nhất với mức lương gộp trung bình là 254.04 rupee (3,71 USD) mỗi giờ.

"CNTT và BFSI luôn là ngành trả lương cao ở Ấn Độ nhưng thật ngạc nhiên là trên 50% lao động trong cả hai lĩnh vực ít thoả mãn với mức lương của họ", Sanjay Modi, Giám đốc điều hành của Monster.com, cho biết.

Điều thú vị là, các công ty thuộc sở hữu nước ngoài trả lương cao hơn. Chẳng hạn, các công ty sản xuất thuộc sở hữu nước ngoài trả tổng tiền lương theo giờ trung bình là 319,5 rupee (4,66 USD), BFSI là 451,63 rupee (6,59 USD) và CNTT là 536,6 rupee (7,83 USD).

IT-7050-1455763858.jpg

Ấn Độ có chiến lược rõ ràng là tập trung vào lĩnh vực phần mềm và dịch vụ CNTT. Đầu năm 2012, lần đầu tiên đánh dấu mốc doanh thu của ngành vượt 100 tỷ USD. Ấn Độ đã tập trung đào tạo 3,5 triệu nhân lực CNTT để làm ra 119 tỷ USD. Ảnh: eletsonline.

Tuyển dụng ngành IT sẽ đón nhận xu hướng tăng đáng kể trong năm nay, khi ngày càng nhiều công ty tập trung vào việc số hóa và là lĩnh vực có khả năng tạo ra 250.000 việc làm mới trong năm 2016.

Theo công ty dịch vụ nhân sự Teamlease, hoạt động doanh nghiệp ngày càng tăng cùng với sự thay đổi trong kinh doanh với việc từ một nhà cung cấp dịch vụ sang một nhà cung cấp giải pháp, dự kiến sẽ đẩy ngành tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT lên một tầm cao mới. Năm ngoái, việc thuê nhân sự trong ngành IT tăng 12%, năm nay các ngành dự kiến sẽ chứng kiến mức tăng trưởng 14-16% trong tuyển dụng.

"Với các công ty tập trung vào công nghệ và số hóa, tiêu chí tuyển dụng đã chuyển từ quy mô sang kỹ năng. Ngày càng có nhiều công ty nhận ra rằng trong khi họ đòi hỏi những kỹ năng truyền thống, thì chính việc có được những kỹ năng thích hợp sẽ thay đổi cuộc chơi", Alka Dhingra, đại diện TeamLease Services, nhận định.

Trang American Bazaar Online cho rằng, mặc dù các công ty sẽ tiếp tục tuyển dụng những kỹ năng truyền thống, hồ sơ xét tuyển sẽ được nhắm tới bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, trong đó yêu cầu ứng viên trình bày chiến lược làm tăng lượng truy cập vào các trang web và các cuộc trò chuyện/tương tác. Mảng tiếp thị kỹ thuật số được dự kiến xem xét hơn 70.000 cơ hội việc làm.

Những công việc có nhu cầu nhân sự cao trong lĩnh vực CNTT bao gồm  trải nghiệm người dùng (User Experience - UX), giao diện người dùng (User Interface - UI), phát triển sản phẩm, kỹ sư phát triển sản phẩm dành cho điện thoại di động, phân tích kinh doanh, an ninh thông tin, kiến trúc sư/tích hợp điện toán đám mây (Cloud architects/integration), khoa học dữ liệu và hệ thống quản lý nội dung (CMS).

Triển vọng việc làm cho khu vực này dự kiến sẽ tăng lên 22% vào năm 2020, báo cáo lưu ý.

Đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển, xuất khẩu phần mềm và các sản phẩm CNTT với tổng giá trị vượt 100 tỷ USD vào năm 2012, mức đóng góp của ngành CNTT vào GDP của Ấn Độ lên tới gần 25%. Hiện nay, Ấn Độ là quốc gia có lượng kỹ sư CNTT chất lượng cao thuộc hàng lớn nhất thế giới, sản sinh ra không ít các tài năng trong lĩnh vực công nghệ đang giữ những vị trí quan trọng tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google hay Microsoft.

>> ‘Các lập trình viên đang viết nên lịch sử của Việt Nam’

Nguyên Văn

Ý kiến

()