Chúng ta

Chuyên gia FPT Telecom mách cách chinh phục nhà tuyển dụng

Thứ sáu, 7/7/2017 | 11:05 GMT+7

“Nếu bạn muốn gây ấn tượng ngay từ vòng hồ sơ, để chắc chắn được gọi vào vòng tiếp theo của nhà tuyển dụng, hãy đưa vào CV kinh nghiệm và kỹ năng có thể giúp công ty giải quyết thách thức cụ thể, biến khó khăn thành lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh lớn hơn, nếu ứng viên ứng tuyển vị trí kinh doanh", chuyên gia tuyển dụng Viễn thông FPT tiết lộ.

IMG-6926.jpg

Buổi huấn luyện của Phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom giúp các sinh viên Cao đẳng Công nghệ thông tin TP HCM trang bị những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết như viết CV, phỏng vấn xin việc, hòa nhập văn hóa doanh nghiệp, bán hàng... giúp các bạn tự tin hơn khi chuẩn bị rời ghế nhà trường.

Chị Trần Thị Trúc Minh, Phó phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom, mang đến những thông tin tổng quan về Tập đoàn FPT, FPT Telecom để các bạn sinh viên hiểu rõ về doanh nghiệp.  Theo chị Minh, tìm hiểu về doanh nghiệp là bước đầu tiên để các tân cử nhân có thể đến với một môi trường làm việc mới.

Hinh-2.jpg

Chị Minh chia sẻ một kỹ năng cực kỳ cần thiết  để các bạn sinh viên tiếp thị được bản thân với doanh nghiệp sau khi ra trường là kỹ năng viết CV (Curriculum Vitae - thư ứng tuyển) và trả lời phỏng vấn. Quản lý đơn vị tuyển dụng nhiều kinh nghiệm, chị Minh cho rằng, CV đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên nhưng nhiều người lại chưa hiểu được điều đó. Nhiều hồ sơ gửi đến với những CV sơ sài, sắp xếp ý tứ lộn xộn hoặc không biết cách tạo điểm nhấn để thu hút người đọc.

Phó phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom cho rằng, những kỹ năng nên được thể hiện một cách cụ thể, tránh tình trạng nói chung chung, không dẫn chứng. Việc đưa ra định hướng và giải pháp cho công ty sẽ khiến nhà tuyển dụng muốn đọc phần còn lại của bản CV hơn và cân nhắc cơ hội dành cho bạn. Những kinh nghiệm, kỹ năng này nên đưa vào ngay từ mở đầu CV, chỉ cần 3-5 dòng nhưng đủ sức lôi cuốn nhà tuyển dụng đọc phần tiếp theo.

IMG-6861_1499253959.jpg

Một CV đạt yêu cầu cần đảm bảo về nội dung lẫn hình thức. Về nội dung, cần cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin như điểm mạnh phù hợp với công việc, kinh nghiệm làm việc và những bằng cấp, chứng chỉ liên quan để tạo ấn tượng. "Đặc biệt, mục tiêu nghề nghiệp cần phải rõ ràng", Phó phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom nhấn mạnh.

Ngoài ra, một CV thuyết phục cần phải có hình thức thu hút thể hiện phong cách riêng của ứng viên. Chị Minh cũng cung cấp những điều cần tránh trong một CV. Cạnh đó, một phần quan trọng mà các ứng viên cần chuẩn bị đó là những câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn. 

IMG-6876-2.jpg

Điều quan trọng nhất mà chị Minh muốn nhắn nhủ đến à các ứng viên phải luôn tự tin khi tham gia phỏng vấn xin việc. Nguyễn Thanh Trung, sinh viên năm cuối Cao đẳng CNTT, TP HCM, đánh giá: “Đây là những kiến thức bổ ích, thực tế cho buổi phỏng vấn xin việc và định hướng nghề nghiệp của em trong tương lai”.

Hinh-3.jpg

Tiếp nối chương trình, anh Phan Phước Nhật, Top 13 Under 35, Trưởng phòng Văn hóa - Đoàn thể FPT Telecom, giúp sinh viên hình dung rõ hơn về văn hóa FPT với giá trị cốt lõi đúc kết trong 6 chữ “Tôn - Đổi - Đồng - Chí - Gương - Sáng”.

Bằng phong cách dí dỏm, anh Nhật mang đến không khí thoải mái cho buổi huấn luyện. Anh đặt vấn đề về mục đích làm việc khi các bạn sinh viên ra trường. Hầu hết sinh viên đều đề cập đến các yếu tố: lương, đam mê, kinh nghiệm... 

Hinh-6.jpg

Theo góc nhìn của anh Nhật, môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp như một món gia vị khiến nhân viên cảm thấy lưu luyến và muốn gắn bó với công ty. "Khi mới ra trường, các bạn nên trải nghiệm ở nhiều vị trí và vai trò khác nhau để có thể tìm ra đam mê của mình. Và FPT là một môi trường đủ rộng lớn để các bạn vùng vẫy, tự do sáng tạo. Có được một công việc tốt - điều đó thật tuyệt vời nhưng tìm được một môi trường để là chính mình thì mới là sống”, anh nhắn nhủ.

Hinh-4.jpg

Những kiến thức, kỹ năng bán hàng được anh Lâm Khánh Phương, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Sài Gòn, chia sẻ đến sinh viên. Những kỹ năng thực tiễn như làm quen khách hàng lạ, quy trình tiếp thị sản phẩm, cách giải quyết vấn đề khi bị từ chối được anh Phương trình bày rõ ràng, chi tiết. Đây là kỹ năng mà các bạn sinh viên có định hướng đi theo nghề sales cần bổ sung để chuẩn bị thật tốt cho công việc trong tương lai.

Hinh-5.jpg

Thầy Nguyễn Quốc Huy (đứng), Hiệu trưởng trường CĐ Công nghệ thông tin TP HCM, đánh giá: “Đây là một buổi rất quan trọng, là một cơ hội mà bình thường các bạn sinh viên không có cơ hội được tiếp xúc nhiều. Buổi huấn luyện mang đến cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Và nhiệm vụ của các bạn là cần thực hiện nghiêm túc học phần thực tập tại doanh nghiệp để chuẩn bị và nâng cao những kỹ năng làm việc sau này”. 

Hinh-1_1499254246.jpg

Buổi huấn luyện, trao đổi kỹ năng nghề nghiệp do Phòng Tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom tổ chức tại Trường CĐ Công nghệ thông tin TP HCM, có sự tham dự của khoảng 40 bạn sinh viên thuộc các ngành Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh. Buổi huấn luyện nằm trong kế hoạch giảng dạy kỹ năng mềm của nhà trường, một môn học có vai trò cực kỳ quan trọng. Bắt đầu từ năm học 2016-2017,  chương trình giảng dạy môn kỹ năng mềm có sự thay đổi để phù hợp với xu hướng nghề nghiệp mới. Theo đó, nhà trường tổ chức các buổi huấn luyện và mời những diễn giả có kinh nghiệm để chia sẻ với sinh viên để bổ trợ các kiến thức giúp các bạn hoàn thành học phần thực tập tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp. 

Video chương trình:

>> 'Sói' Vùng 5 FPT Telecom lên núi đánh trận

Xuân Phương

Ý kiến

()