Chúng ta

Chuyện chưa kể về ‘Hiệp sĩ bóng đêm’

Chủ nhật, 26/4/2015 | 10:24 GMT+7

Chương trình “tăng gia sản xuất” được ban lãnh đạo FPT Telecom đưa ra nhằm đẩy doanh số bán hàng cho các salesman trong đơn vị, cùng với đó là những câu chuyện, bài học quý giá cho chặng đường kế tiếp.

Một tối cuối tháng 4, tất cả quân số kinh doanh của FPT Telecom Sài Gòn 4 tập trung tại một con hẻm trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, và tỏa ra nhiều khu dân cư để giới thiệu sản phẩm đến các khách hàng.

DSC-0431-1-9320-1429932594.jpg

Đêm xuống, người FPT Telecom Sài Gòn 4 lại tỏa khắp ngõ hẻm để đưa dịch vụ truyền hình FPT đến các khách hàng trải nghiệm. Mỗi nhóm sẽ mang theo một túi xách với box, cáp LAN để 'tác chiến' tại chỗ.

Để giới thiệu và bán được một hợp đồng Internet hay Pay TV không phải là chuyện dễ dàng. Làm sao để tiếp cận khách hàng, thuyết phục họ chọn sản phẩm của mình, tất cả đều là nghệ thuật, đòi hỏi người bán hàng phải là có đủ sự khéo léo và biết xử lý tình huống. Tiết lộ về “thuật” tiếp cận khách hàng, Lê Duy Tuyền, phòng Kinh doanh, cho biết: “Trước tiên, cần nở nụ cười để tạo thiện cảm ban đầu, sau đó giới thiệu rõ ràng cho khách là mình đến từ FPT, rồi từ đó giới thiệu sâu hơn các sản phẩm và dịch vụ cho họ. Quan trọng là phải đánh vào đúng sở thích và nhu cầu của từng người tiêu dùng riêng biệt”, Tuyền nói.

“Ví dụ, đối với khách hàng thích xem phim, tôi sẽ tư vấn kho phim HD khổng lồ cho họ. Còn nếu đó là hộ gia đình có nhiều trẻ em, tôi chọn cách giới thiệu những kho phim và các chương trình đặc sắc cho thiếu nhi”, anh bổ sung.

Ưu điểm của việc đi giới thiệu sản phẩm vào ban đêm, ấy chính là khoảng thời gian mà các gia đình có đông đủ thành viên nhất. Khi đó, khách hàng sẽ dễ đưa ra quyết định khi có ý kiến của những thành viên khác. Tuy nhiên, các “chiến binh” của FPT Telecom Sài Gòn 4 cũng gặp không ít trở ngại khi làm việc vào thời điểm này. “Có nhiều khách hàng tưởng mình có ý đồ không tốt. Có nơi chưa kịp mở miệng là đã bị xua đuổi, đến mức chó cũng không tha cho mình, chúng sủa rần trời”, vừa thoăn thoắt di chuyển, Nguyễn Hồng Phát vừa dí dỏm kể chuyện.

Còn đối với Nguyễn Văn Hùng, có một kỷ niệm khó quên trong một lần đi “tăng gia sản xuất”: “Khi ấy, tôi vào tư vấn cho khách. Cô vợ rất thích các gói dịch vụ mà mình giới thiệu. Khi anh chồng xuất hiện, chị ấy phấn khích kể với chồng. Nhưng ngược với suy nghĩ của tôi, rằng anh chồng sẽ chiều ý vợ, anh ấy mắng cho tôi một trận. Thì ra là anh ấy ghen”. Được một bài học khó quên, anh Hùng rút ra kinh nghiệm cần phải dùng đúng người trong từng trường hợp khách hàng. Mà cụ thể là sau hôm đó, FPT Telecom Sài Gòn 4 đã trở lại gia đình trên với một “chiến binh” nữ, thế là hợp đồng được ký nhanh chóng. Anh Hùng thở phào nhẹ nhõm.

DSC-0410-1-7489-1429932594.jpg

Anh Hồ Nam Triều, cán bộ hỗ trợ kinh doanh PayTV, demo cho một khách hàng trên đường Trần Xuân Xoạn, quận 7, trải nghiệm. Xem thích quá, vị khách cứ khăng khăng đề nghị để lại box rồi mai nhân viên kỹ thuật tới lắp box mới hãy mang về.

Với những khách hàng khó tính, các nhân viên kinh doanh phải vận dụng gấp đôi nội công để thuyết phục họ chọn sản phẩm và dịch vụ của mình. “Tôi từng gặp một khách hàng rất am hiểu công nghệ. Họ tự lắp tất cả thiết bị công nghệ, tự tải nhạc, tải phim, tự làm tất cả mọi thứ. Khi giới thiệu, tôi rất hồi hộp vì họ quá rành về công nghệ, chỉ cần nói sai một chút là họ sẽ không tin tưởng sản phẩm của mình ngay”, Võ Ngụy Duy Nhân tiết lộ. Ngược lại, có những khách hàng vô cùng thân thiệnm, không chỉ ký hợp đồng, họ còn giới thiệu dịch vụ của FPT cho người thân và bạn bè. Đó là niềm vui không thể nào tả hết với bất cứ người bán hàng nào.

Phải “tăng ca” sau giờ làm chính thức, thường làm đến tận 21-22, nhịn hăn nhịn uống, các “chiến binh” của FPT Telecom vẫn không nề hà. Tuy nhiên, đối với một số “chiến binh” nữ, họ phải gặp một số khó khăn nhất định. Lê Thị Sinh là một trường hợp như thế. Nhà Sinh ở tận quận 12, vừa đặt chân tới Sài Gòn được 3 tuần, chị mới vào làm việc tại FPT Telecom tròn nửa tháng. Cô gái đến từ Lâm Đồng chia sẻ: “Khó khăn lớn của các bạn gái là về đêm hôm nguy hiểm. Thêm một điểm nữa là chúng tôi tăng năng suất mà không kịp ăn uống gì, đôi lúc rất mệt. Nhưng qua những lần đi cùng mọi người như thế này, tôi học hỏi thêm được rất nhiều”.

Lê Thị Thảo lại là một trường hợp khác. Thảo rất xông xáo và hào hứng trong việc “tăng ca”. Thảo bày tỏ: “Đây là việc không bắt buộc, vì thích nên tôi mới tham gia. Có những lần bị khách hàng không tiếp, tôi vẫn thấy bình thường vì đây là nghề nghiệp của mình, tôi chấp nhận điều đó”. Hỏi Thảo có gặp khó khăn gì khi là con gái mà vẫn “tăng ca”, Thảo chỉ cười trừ thay cho câu trả lời.

Không chỉ tham gia đợt cao điểm của trung tâm, các nhóm “tăng gia sản xuất” tự phát ở FPT Telecom Sài Gòn 4 cũng mọc lên như nấm. “Hễ rảnh là chúng tôi đi. Đi để trải nghiệm, để tìm kiếm khách hàng”, Phạm Lê Tuấn, người thường xuyên “tăng ca độc lập” chia sẻ. Tuấn cho biết, trong một buổi tối, cả nhóm thường đi từ 10 - 20 hộ gia đình. Con số thử đầu thu hay dịch vụ là một nửa. Và con số hợp đồng thực tế thực hiện được là 1/4 số ban đầu.

DSC-0420-1-3774-1429932594.jpg

Thêm một hợp đồng được ký ngay trong đêm.

Ngồi đợi đồng đội của mình, Lê Hiền Thức, nhân viên kỹ thuật hạ tầng, một tân binh trong đợt cao điểm đi hỗ trợ đồng đội, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi, hào hứng. Các anh em tham gia chương trình này rất thân thiện và cởi mở. Lần đầu tiên gia nhập cùng mọi người, tôi hy vọng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các bạn đồng nghiệp”.

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng, trưởng phòng kinh doanh, nhờ bán hàng theo kiểu “tăng gia sản xuất” vào cả buổi tối, chương trình đã mang lại những kết quả tích cực. “Doanh số của chúng tôi bùng nổ và hiện con số đã tăng 100% so với cùng kỳ”. Anh Tùng cho biết, cứ khoảng 2-3 tuần là cả chi nhánh cùng tham gia giới thiệu và chạy thử sản phẩm cùng nhau. Còn thường ngày, các nhóm tự phát vẫn ‘đánh’ liên tục vào nhiều địa bàn.

Gần 22h, tập thể FPT Telecom Sài Gòn 4 tập trung tại một điểm để tổng kết số sau khi đã hoàn thành một đêm chào hàng và giới thiệu sản phẩm cho nhiều hộ gia đình. Mọi người ai cũng mệt, nhưng nụ cười vẫn luôn thường trực trên môi. Ai có hợp đồng được ký kết ngay lập tức được trao tặng một chiếc ba lô như là sự động viên, khích lệ. Tiếng cười rôm rả của người FPT xôn xao cả một góc hẻm, kết lại một buổi tối bận rộn với nhiều kỷ niệm khó quên và những bài học kinh doanh được trải nghiệm.

Yến Nhi

Ảnh: V.N.

Ý kiến

()