Chúng ta

Chủ tịch Trương Gia Bình được đề cử vào HĐQT Vietcombank

Thứ sáu, 27/4/2018 | 09:15 GMT+7

Chủ tịch FPT sẽ được các cổ đông ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam bầu vào vị trí thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2018 - 2023 trong hôm nay, ngày 27/4.

Tài liệu đại hội cổ đông của Vietcombank vừa công bố trước giờ Đại hội cổ đông thường niên 2018 cho biết, ngân hàng sẽ bầu lại HĐQT cho nhiệm kỳ mới 2018 - 2023 với số lượng 8 thành viên.

Theo đó, phần lớn các ứng viên là thành viên HĐQT đương nhiệm của ngân hàng, ngoại trừ vị trí thành viên độc lập. Anh FPT Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT là người được đề cử vào vị trí này.

TGB-9339-1524794015.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ứng cử vào HĐQT Vietcombank. Ngân hàng Ngoại thương cho biết danh sách ứng viên này đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận

Trước đây, Chủ tịch Trương Gia Bình từng là thành viên HĐQT của Tiên Phong (TPBank), ngân hàng do FPT sáng lập. Tuy nhiên, sau giai đoạn tái cấu trúc ngành ngân hàng, FPT chỉ còn nắm giữ hơn 8% cổ phần TPBank và anh Bình cũng rời vị trí lãnh đạo ngân hàng này từ năm 2010.

FPT hiện là tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam và đang cấp dịch vụ công nghệ cho nhiều ngân hàng trong nước. Việc Chủ tịch FPT được bầu vào HĐQT của Vietcombank sẽ mở ra cơ hội hợp tác giữa tập đoàn FPT và ngân hàng này trong tương lai. Anh Bình hiện cũng là trưởng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ.

Vietcombank sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên vào hôm nay (ngày 27/4) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Từ Liêm, Hà Nội. Vietcombank là ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong ngành. Năm 2018, Vietcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 13.300 tỷ đồng, tăng 14,6% so với năm 2017. Nhà băng này cũng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, với lợi nhuận tiếp tục lập kỷ lục mới theo quý cùng mức tăng trưởng đột biến.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế quý I của ngân hàng đạt 4.359 tỷ đồng, tăng tới 59,3% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là con số tuyệt đối cũng như tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay theo quý 1 hàng năm của Vietcombank.

628458918-3592-1524794015.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ảnh: Getty.

Trong giai đoạn dài hơn từ 2018-2023, Vietcombank định hướng chỉ tiêu tổng tài sản tăng trưởng 13% hàng năm. Tăng trưởng dư nợ cho vay khách hàng là 16%/năm, tăng trưởng huy động vốn từ nền kinh tế là 15%/năm. ROE mục tiêu ở mức 15%, tỷ lệ nợ xấu giữ dưới 1% và tỷ lệ an toàn vốn (theo Basel II) xấp xỉ 9%.

Ba trụ cột trọng tâm trong hoạt động kinh doanh năm 2018 của Vietcombank là Dịch vụ, Bán lẻ, Kinh doanh vốn và đầu tư. Đặc biệt ngân hàng có kế hoạch mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm: phát triển các kênh bán hàng chuyển dần từ giao dịch sang điện tử; mở rộng mô hình hợp tác fintech; mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán; và xây dựng, triển khai dự án chuyển đổi ngân hàng số, ứng dụng công nghệ 4.0 để phát triển ngân hàng thông minh.

Theo quy định, đối với thành viên HĐQT độc lập của một ngân hàng phải hội đủ các điều kiện: Không phải là người đang làm việc cho chính tổ chức tín dụng hoặc công ty con của tổ chức tín dụng đó hoặc đã làm việc cho chính tổ chức tín dụng hoặc công ty con của tổ chức tín dụng đó trong 3 năm liền kề trước đó; Không phải là người hưởng lương, thù lao thường xuyên của tổ chức tín dụng ngoài những khoản phụ cấp của thành viên Hội đồng quản trị được hưởng theo quy định. 

Cạnh đó, ứng viên không phải là người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh, chị, em và vợ, chồng của những người này là cổ đông lớn của tổ chức tín dụng, người quản lý hoặc thành viên Ban kiểm soát của tổ chức tín dụng hoặc công ty con của tổ chức tín dụng; Không trực tiếp, gián tiếp sở hữu hoặc đại diện sở hữu từ 1% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của tổ chức tín dụng; không cùng người có liên quan sở hữu từ 5% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của tổ chức tín dụng; Không phải là người quản lý, thành viên Ban kiểm soát của tổ chức tín dụng tại bất kỳ thời điểm nào trong 5 năm liền kề trước đó.

>> CEO FPT Retail bật khóc ngày cổ phiếu lên sàn

Nguyên Văn

Ý kiến

()