Chúng ta

Chủ tịch FPT ‘vừa săn vừa chăm cá voi’ tại Davos

Thứ tư, 24/1/2018 | 21:15 GMT+7

Anh Trương Gia Bình cùng đoàn ngư phủ FPT vừa ‘săn cá voi’ vừa tranh thủ chăm khách hàng hiện tại để tìm kiếm cơ hội mở rộng dịch vụ, bên lề sự kiện WEF tại Davos, Thụy Sĩ.

Từ ngày 23 đến 26/1, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tham gia đoàn Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2018 tại Thụy Sĩ. Nhân dịp này, người đứng đầu nhà F đã cùng Phó Thủ tướng gặp gỡ với các tập đoàn lớn trên trên giới.

Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Qualcomm, Phó thủ tướng hoan nghênh Qualcomm đóng góp tích cực vào phát triển công nghệ và hạ tầng viễn thông di động ở Việt Nam; đề nghị tập đoàn này hợp tác phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo, tăng cường hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành viễn thông đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và phát triển kinh tế số tại Việt Nam…

Anh-1-6369-1516801217.jpg

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ (giữa), Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (bìa trái), Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long (thứ hai từ trái sang), Tổng Giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng (bìa phải) đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tập đoàn công nghệ Qualcomm và trao đổi về kế hoạch hành động cho công nghiệp 4.0. Ảnh: Phùng Đạt.

Bên lề WEF, Chủ tịch FPT còn gặp riêng lãnh đạo cấp cao của 20 tập đoàn lớn trên thế giới trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất máy bay, năng lượng, bảo hiểm, CNTT… bàn về cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực như nhà máy thông minh, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực bảo hiểm và y tế...

Ngày 23/1, anh Trương Gia Bình đã có loạt cuộc gặp với lãnh đạo các doanh nghiệp lớn như HP, UPS, Allianz, SK Holdings.... Một trong các cuộc gặp có nhiều triển vọng là cuộc trao đổi về việc hợp tác trong mảng điện toán đám mây với Tổng Giám đốc HP Services, bà Ana Pinczuk - một trong những người phụ nữ quyền lực nhất Silicon Valey, phụ trách 25.000 kỹ sư CNTT.

Tiếp đó, FPT có cuộc thảo luận với ông Jim Barber, thành viên HĐQT Tập đoàn UPS, công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Logistics có quy mô doanh thu năm 2016 đạt 61 tỷ USD, để mở rộng hợp tác toàn diện với tập đoàn này trong mảng chuyển đổi số. Trước đó, hồi tháng 5/2017, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, hai tập đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hiệu suất trong nền kinh tế số thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Anh-2-7602-1516801217.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình gặp bà Ana Pinczuk, Tổng Giám đốc HP Services. Ảnh: Phùng Đạt.

FPT và SK Holding đã cùng thảo luận về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nhà máy thông minh dựa trên nền tảng GE Predix của Siemens. Hiện FPT là đối tác khu vực về nền tảng công nghệ IoT cho các ngành công nghiệp GE Predix của GE, công ty đứng thứ 13 trong danh sách Fotune Global 500 với doanh thu trên 120 tỷ USD.

Theo anh Trương Gia Bình, người đã 7 năm liên tiếp tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới, WEF là nơi quy tụ những doanh nghiệp đang dẫn dắt các cuộc chơi công nghệ và kinh doanh, đồng hành cùng các doanh nghiệp này, Việt Nam nói chung và FPT nói riêng sẽ có cơ hội bứt phá, tạo nên một vị thế khác cho Việt Nam cả về công nghệ và các chỉ số kinh tế trên sân chơi toàn cầu.

“Davos 2017 chúng tôi đã có cơ hội gặp gỡ và trao đổi cơ hội hợp tác về chuyển đối số, trí tuệ nhân tạo, IoT với khoảng 50 doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, sản xuất máy bay, tài chính ngân hàng và đã có 20 doanh nghiệp trong số này trở thành khách hàng, đối tác của FPT”, anh Bình khẳng định.

Tại Việt Nam, FPT là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong cuộc Cách mạng công nghệ số và đang có những bước tiến vững chắc tại thị trường nước ngoài, với lợi nhuận từ thị trường toàn cầu chiếm 36% tổng lợi nhuận của tập đoàn. Năng lực của FPT trong việc triển khai các dự án lớn, cả về giá trị và quy mô cũng đã được kiểm nghiệm với các dự án cho khách hàng tại Mỹ, Nhật Bản, Bangladesh, Campuchia, Lào… FPT đã hiện diện tại 33 thành phố, 21 quốc gia với hơn 32.000 cán bộ nhân viên, trong đó có 37% nhân lực làm việc cho thị trường nước ngoài.

WEF 2018 diễn ra với chủ đề “Tạo dựng tương lai chung trong thế giới rạn nứt”. Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) nhấn mạnh, thế giới đang bị rạn nứt bởi sự cạnh tranh giữa các quốc gia và sự chia rẽ sâu sắc trong các xã hội. Do vậy, sự hợp tác và hài hòa các lợi ích đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Với hơn 400 phiên họp, chương trình của diễn đàn năm nay sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực: Thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, vấn đề lãnh đạo trong một thế giới đa cực và đa khái niệm, vượt qua những chia rẽ trong xã hội và tạo dựng phương thức quản trị phù hợp với sự phát triển công nghệ.

WEF Davos là hội nghị thường niên lớn nhất của WEF, quy tụ lãnh đạo cấp cao các nước, tổ chức quốc tế lớn và các tập đoàn hàng đầu thế giới. FPT xuất hiện lần đầu tiên tại WEF vào năm 2012 sau khi trở thành một trong 1.000 thành viên sáng lập WEF từ tháng 11/2011.

WEF đã mang đến cho FPT cơ hội tiếp cận và hợp tác chiến lược và quy mô lớn với các đối tác, khách hàng lớn như tập đoàn như UPS, HP, Siemens, Mitsubishi, Airbus, Deutsche Bank…Sau WEF 2017, một trong những thỏa thuận quan trọng FPT đạt được là cung cấp 500 lập trình viên có đủ các kỹ năng chuyên môn để phát triển các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngành hàng không dựa trên nền tảng Skywise của Airbus.

>> 'Làm chủ công nghệ giúp FPT Software có nhiều thứ trao đổi với người khổng lồ'

Chi Vy

Ý kiến

()