Chúng ta

Chủ tịch FPT: ‘Với CNTT, Y tế Việt Nam sẽ sánh ngang thế giới’

Thứ năm, 16/8/2018 | 15:10 GMT+7

Trong bài phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Y tế và FPT về ứng dụng và phát triển CNTT trong Y tế giai đoạn 2018-2028, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, để ngành Y thay đổi cơ sở vật chất sẽ mất nhiều thời gian nhưng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 sẽ cho kết quả ngay tức thì.

Buổi lễ diễn ra sáng ngày 16/8 tại trụ sở Bộ Y tế (138 Giảng Võ, Hà Nội). Với thỏa thuận này, Bộ Y tế và FPT hợp tác về các nội dung chính gồm: Xây dựng kiến trúc y tế điện tử, tài liệu chuyên môn hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế; Triển khai các quy định về y tế điện tử cho các đơn vị trong ngành y tế; Đào tạo, nghiên cứu phát triển về y tế điện tử; Đào tạo về vận hành trung tâm dữ liệu; Xây dựng các chuẩn công nghệ thông tin y tế; Xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh, bệnh viện thông minh, quản trị y tế thông minh (hiện đại hóa nền hành chính và dịch vụ công trực tuyến, dược, trang thiết bị y tế…), giải pháp tích hợp cho hoạt động nghiệp vụ y tế.

Trong vòng 10 năm tới, Bộ Y tế và FPT sẽ cùng phối hợp để xây dựng mô hình Chăm sóc sức khỏe thông minh, Bệnh viện thông minh, Quản trị y tế thông minh. Đây là 3 lĩnh vực quan trọng cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Theo anh Trương Gia Bình, cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu con người về dịch vụ y tế ngày càng cao. Y tế giờ đây không chỉ cần chính xác mà còn phải nhanh, tức thời và cá thể hóa. Cuộc cách mạng 4.0 dự đoán là thay đổi chưa từng có đối với ngành y. Thế giới tiến đến xa hơn thay vì chữa bệnh là phòng bệnh, theo dõi sức khỏe người dân 24/24, theo dõi tất cả các chỉ số. Ở Davos người ta đưa ra máy chế tạo thuốc tại nhà với mục tiêu là giảm lượng kháng sinh 3 lần, tính theo cơ thể của bệnh nhân… Đó là những thay đổi sẽ tác động đến ngành y trong tương lai không xa.

CHT-7566-4914-1534395118.png

Sau khi ký thỏa thuận, FPT phối hợp với Bộ Y tế xây dựng mô hình Chăm sóc sức khỏe thông minh, Bệnh viện thông minh, Quản trị y tế thông minh.

Vậy làm sao để trong điều kiện Việt Nam khi trang thiết bị còn hạn chế, tiền không nhiều nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu người dân. Câu trả lời chỉ có thể là ứng dụng CNTT vào y tế. Việt Nam sẽ bắt kịp với các nước phát triển bằng hệ thống quản lý xuyên suốt từ cấp Bộ đến địa phương, bằng những hệ thống y tế thông minh từ bệnh viện đến từng người dân. Với khả năng và trách nhiệm của mình, FPT sẽ cung cấp nguồn lực tốt nhất để đồng hành cùng Bộ Y tế trong hành trình đầy thách thức này.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim tiến đánh giá cao FPT về sự đầu tư nghiệm túc, lâu dài về công nghệ và giải pháp với hơn 20 năm kinh nghiệm xây dựng ứng dụng CNTT cho hơn 200 bệnh viện ở cả Trung ương và địa phương. Theo Bộ trưởng, y tế Việt Nam tuy đã có nhiều biến chuyển tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân. Chính phủ đã chỉ đạo việc triển khai ứng dụng CNTT trong ngành Y tế thời gian tới cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới và chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Do đó Bộ trưởng mong muốn sau khi ký thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ sớm cho ra đời một sản phẩm cụ thể và mau chóng đưa vào ứng dụng thực tiễn.

Tại Việt Nam, FPT là doanh nghiệp CNTT hàng đầu và đã triển khai hầu hết các hệ thống CNTT cho các ngành, lĩnh vực quan trọng như ngân hàng, tài chính, y tế, giao thông, bảo hiểm… Trong lĩnh vực y tế, FPT đã có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các hệ thống CNTT cho ngành y như phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện FPT.eHospital, các giải pháp về Bệnh án điện tử, Bệnh viện không giấy tờ, hồ sơ y tế cá nhân, các giải pháp y tế cộng đồng, y tế thông minh trên toàn quốc.... Phần mềm FPT.eHospital được FPT xây dựng từ năm 2000 đến nay đã được ứng dụng thành công tại trên 200 cơ sở Y tế trên toàn quốc, từ các bệnh viện lớn khối công lập đến các bệnh viện tư nhân, quốc tế. Từ bệnh viện Đa Khoa đến các bệnh viện Chuyên khoa… Đặc biệt một số tỉnh/thành phố như Đồng Nai, Long An đã ứng dụng FPT.eHospital trong toàn ngành bao gồm ứng dụng về Quản lý ngành, Dự phòng cho tới tất cả các bệnh viện trên toàn tỉnh.

Mới đây, FPT đã cho ra mắt Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital phiên bản mới có khả năng vận hành nhiều bệnh viện; cho phép tùy biến quy trình tác nghiệp; triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn phù hợp với khả năng đầu tư của từng bệnh viện; phù hợp với mô hình cho thuê dịch vụ CNTT; quản lý bệnh viện thông minh với nhiều tính năng được ứng dụng công nghệ 4.0…

Với các bệnh viện, việc ứng dụng giải pháp FPT.eHospital của FPT đã giúp nâng cao hiệu suất khám chữa bệnh, giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh - gọn - chính xác, giảm thời gian/khối lượng công việc thủ tục hành chính; nâng cao công suất, hiệu suất bệnh viện; Quản lý chặt chẽ tài chính, chống thất thoát, tăng thu, giảm chi... 

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()