Chúng ta

Chủ tịch FPT truyền cảm hứng vì ‘dễ tin người’

Thứ sáu, 23/6/2017 | 08:42 GMT+7

Lý giải vì sao anh Trương Gia Bình thực sự là người truyền cảm hứng, chị Bùi Nguyễn Phương Châu - Trưởng Ban Truyền thông FPT, cho rằng, anh có hai tố chất vô cùng đặc biệt là “biết lắng nghe” và “cả tin”.

Chiều 22/6, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã có buổi chia sẻ về chủ đề "Truyền cảm hứng và tạo động lực" cho các cán bộ tham gia dự án Nâng cao năng lực lãnh đạo (Radar chart) và cán bộ level 5 trở lên tại phòng đào tạo, tầng 14, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Dẫn dắt câu chuyện từ quyển sách của một tác giả Do Thái, anh Bình nhấn mạnh “Lời nói có khả năng tạo ra sự hứng khởi và niềm tin mãnh liệt. Nó ẩn chứa sức mạnh phi thường có thể truyền cảm hứng rất lớn. Điều này quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt là với nhà lãnh đạo. Muốn dẫn dắt người khác đi chung một con đường thì phải lôi cuốn được họ. Tố chất quan trọng của nhà lãnh đạo là phải có sức hút, biết động viên, truyền cảm hứng cho nhân viên của mình”.

abt3-8870-1498150085.jpg

Phần chia sẻ của anh Bình được học viên đánh giá là thực sự "truyền lửa".

Bên cạnh việc chia sẻ, anh Bình còn đưa ra bài tập cho các nhóm học viên tìm những tấm gương tiêu biểu về truyền cảm hứng trong FPT và nêu rõ lý do tại sao. Với thử thách này không khí trong lớp học sôi động hẳn lên. Những gương mặt lãnh đạo quen thuộc lần lượt được nêu lên như anh Nguyễn Thành Nam, anh Hoàng Nam Tiến, anh Lê Quang Tiến, anh Nguyễn Khắc Thành và anh Trương Gia Bình. Trong đó, nhóm do chị Bùi Nguyễn Phương Châu, Trưởng Ban Truyền thông FPT, chia sẻ về anh Bình đã nhận được số điểm tuyệt đối. Trong phần trình bày của mình, chị Châu nêu rõ 6 biểu hiện của một lãnh đạo truyền cảm hứng và 11 tố chất “truyền lửa” của anh Bình một cách rõ ràng, lôi cuốn.

“Trong đó tôi thấy có hai yếu tố quan trọng nhất, đầu tiên anh Bình là người rất biết lắng nghe. Không phải lãnh đạo cứ nói giỏi mới truyền được cảm hứng mà đôi khi lắng nghe mới thực sự là truyền cảm hứng. Điểm đặc biệt và cũng là điểm dễ thương thứ hai: anh Bình rất dễ tin người, vì cả tin nên anh luôn nói những điều mình tin cho người khác, do đó rất dễ truyền lửa. Rõ ràng nếu chúng ta nói những điều chính mình cũng không tin thì rất khó thuyết phục được người nghe”, chị Châu nhấn mạnh.

Sau phần trình bày này, anh Bình đã phải thốt lên: “Đúng hết rồi, thế này thì cần gì phải học nữa” và được cả lớp vỗ tay tán thưởng râm ran.

abt2-1639-1498150085.jpg

Bài trình bày của chị Bùi Nguyễn Phương Châu nhận được những tràng pháo tay vang dội của các thành viên lớp.

Kết thúc phần chia sẻ giữa các nhóm, anh Bình đã tổng kết lại những từ khóa then chốt của chủ đề truyền cảm hứng và tạo động lực. Theo anh cảm hứng xuất phát từ “khát vọng”, lịch sử đã chứng mình những người có khát vọng mãnh liệt là những lãnh đạo rất giỏi truyền động lực cho người khác. Tấm gương sáng nhất chính là Bác Hồ, người đã ấp ủ và thổi bùng giấc mơ vĩ đại giải phóng dân tộc qua những câu nói, bài viết và hành động mạnh mẽ để lôi cuốn, dẫn dắt nhân dân Việt Nam đứng dậy đánh đuổi ngoại xâm giành tự do cho tổ quốc. Những câu nói bất hủ của người đã khắc sâu vào tâm khảm nhiều thế hệ như: “Dù hy sinh lớn tới đâu, dù phải đốt cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập…” hay “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”…

Nhưng Chủ tịch FPT cho rằng có khát vọng chưa đủ, chúng ta phải biết cách “truyền” nó cho người khác để họ có “hành động” cụ thể. Với nhà lãnh đạo FPT, nếu muốn tạo động lực cho nhân viên, ngoài việc “phất cờ tiên phong” cần có mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể như BSC, biết huy động nguồn lực, chú trọng tuyên dương khen thưởng…

“Tôi có dịp gặp gỡ đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Bryan Singer - người đã làm ra những bộ phim xuất sắc đạt giải Oscar và tìm hiểu được bí quyết của ông rằng, để có một bộ phim hay cần có một thông điệp xuyên suốt, mở cửa được hàng triệu con tim và tìm tòi câu chuyện suốt 6 năm ròng. Bài học đó cũng đúng trong việc “truyền lửa” và trong nhiều lĩnh vực khác như kinh doanh, cuộc sống…”, người đứng đầu FPT nhấn mạnh.

Khóa học "Truyền cảm hứng và tạo động lực" là một trong chuỗi những chương trình do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng cho các lãnh đạo kế cận. Trước đó, FCU cũng đã tổ chức ba khóa học "Quản trị chiến lược" do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đứng lớp, khóa "Thuyết trình trước công chúng" do Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ và "Đổi mới trong bối cảnh toàn cầu hóa" với sự hướng dẫn của anh Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng trường ĐH Trực tuyến FUNiX.

Tử Quyên

Ý kiến

()