Chúng ta

Chủ tịch FPT nói về tài sản của lãnh đạo

Thứ hai, 10/8/2015 | 10:44 GMT+7

Không phải chức vụ, quyền lực cũng như tiền bạc, anh Trương Gia Bình cho rằng, tài sản lớn nhất của người lãnh đạo chính là năng lực thuyết phục bằng trí tuệ và các mối quan hệ để làm mọi việc thành hiện thực.

Chia sẻ tại hội nghị 1B2020 của FPT Software diễn ra ngày 7/8 tại Hòa Lạc (Hà Nội), người đứng đầu FPT đã dành thời gian nói về phẩm chất lãnh đạo. Từ bài học thành công của tập đoàn, anh Bình cho rằng, để tổ chức phát triển, kinh nghiệm hàng đầu là việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý. "Tôi sẽ không làm bất cứ việc gì nếu có cảm giác ai đó làm được, nhưng khi không làm được thì việc nhỏ nhất cũng có tôi", Chủ tịch FPT chia sẻ nguyên tắc vận hành công việc.

Trong rất nhiều phẩm chất của người dẫn đầu, anh đặc biệt nhấn mạnh tới 3 phẩm chất quan trọng, gồm: Ham học hỏi, sáng tạo và biết lắng nghe.

Anh cũng chỉ ra, thách thức lớn nhất chính là mỗi người lãnh đạo phải đào tạo được một lãnh đạo khác có thể làm được công việc của mình, phòng khi có những thay đổi, hệ thống vẫn chạy tốt.

Anh cũng chỉ ra, thách thức lớn nhất chính là mỗi người lãnh đạo phải đào tạo được một lãnh đạo khác có thể làm được công việc của mình, phòng khi có những thay đổi, hệ thống vẫn chạy tốt.

"Làm lãnh đạo thực sự rất khó, các bạn còn phải làm lãnh đạo tinh thần, vì vậy, điều đầu tiên mà người đảm nhận trọng trách này cần có là sự ham học hỏi và khát vọng học hỏi phải được đặt lên hàng đầu", anh nói.

Về bản chất, lãnh đạo cần học nhiều hơn người khác, từ văn hóa, chính trị, xã hội, kinh tế... để thỏa mãn khoảng trống tri thức. Vị tướng tài ba Napoleon từng bị nhốt trong thư viện và khoảng thời gian này, ông đã đọc toàn bộ sách có trong đó. Ông chính là "cha đẻ" của mô hình xã hội quận huyện, lãng xã... được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bằng câu chuyện này, Chủ tịch FPT nhấn mạnh tới vấn đề "nhạy cảm của lãnh đạo thông qua việc học".

Video anh Bình chia sẻ về phẩm chất lãnh đạo

Theo anh Bình, nếu không chịu khó học, người quản lý không thể biết được cách xử lý tình huống phù hợp. Việc tiếp cận nguồn tri thức sẽ giúp lãnh đạo tìm ra những sự việc tương đương để rút ra kinh nghiệm cho mình. Tuy nhiên, những trải nghiệm trực tiếp mới là cách hành xử hay nhất. Bởi vậy, cùng với ham học, anh cũng đưa ra vấn đề "học rộng".

"Các bạn có thể học trong công việc, học từ bạn bè, từ khách hàng, từ cấp trên, cấp dưới và từ tất cả mọi người. Hãy xóa bỏ những mặc cảm và ngượng nghịu nếu không hiểu bản chất vấn đề để đặt câu hỏi và tìm đến tận cùng tri thức", anh Bình nói.

Ngồi vào "ghế nóng", việc đưa ra quyết định vô cùng quan trọng. Sự sáng tạo và biết lắng nghe sẽ giúp người lãnh đạo đi đúng hướng. Anh Bình chia sẻ, sẽ không có con đường nào được bày ra trước mắt một cách dễ dàng, mỗi người phải tự tạo ra con đường của chính mình và đưa ra những quyết định đúng thời điểm. Biết lắng nghe là chìa khóa để giải bài toán này. "Lãnh đạo vẫn phải quyết định theo cách của mình trên cơ sở học hỏi, tham vấn từ nhiều nguồn. Trước nhiều luồng ý kiến trái chiều, các bạn cần phải im lặng lắng nghe, lắng nghe một cách thật lòng là điều tối quan trọng". 

Năm 1986, trước thời điểm FPT được thành lập, anh Bình đến nói chuyện với cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp và được chia sẻ về tương lai của đất nước dựa trên chữ "Software". Đây là những thông tin mà Đại tướng đã lắng nghe các chuyên gia hàng đầu của châu Âu chia sẻ, và kể lại. Sau khi thành lập FPT, tập đoàn cũng đã chuyển hướng sang mảng CNTT và vẫn tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong nước tại mảng trọng yếu này.

Với vị trí lãnh đạo, anh Bình cho rằng, "năng lực thuyết phục bằng trí tuệ, và các mối quan hệ để có thể làm bất cứ điều gì biến cơ hội thành hiện thực" mới là tài sản lớn nhất, chứ không phải là tiền bác, quyền lực... như số đông thường nghĩ.

Anh mong muốn, các lãnh đạo hãy đặt ra câu hỏi "tôi thân thiết với ai?" để có sự đầu tư thích đáng cho các mối quan hệ. "5 năm nữa, thế giới sẽ biết đến FPT như biết đến Samsung của Hàn Quốc, Sony của Nhật Bản hay không thì đó là thách thức mà bản thân tôi luôn chờ đợi từ các bạn", Chủ tịch kỳ vọng.

Thanh Nga

Ý kiến

()