Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Nhiều kỹ năng hiện nay không cần trong thế giới số'

Thứ hai, 4/3/2019 | 10:38 GMT+7

Dự báo nguồn nhân lực trong sự chuyển động rất nhanh của thế giới số, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, trong vòng 15-20 năm nữa chúng ta sẽ chuyển sang thế giới số, nhiều kỹ năng sử dụng trong thế giới hiện nay sẽ không cần trong tương lai.

“Đón đầu nhu cầu của thế giới số, hơn hết nào hết, chúng ta phải chuyển thật nhanh, thật tốc độ”, anh Bình chia sẻ tại buổi tọa đàm các giải pháp đột phá phát triển nhân lực trình độ cao diễn ra ngày 2/3, do Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục (Bộ GD&ĐT) tổ chức. “Trong cuộc chuyển đổi này, sứ mạng của giáo dục và đào tạo là số một; giáo dục đại học là nền tảng và tiên phong để thực thi chính sách phồn vinh của đất nước. Thành công đều do con người mà ra và người Việt Nam đang có lợi thế”. 

nhan-luc-CNTT-1-5781-1551663691.jpg

Chủ tịch FPT quan tâm tới sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Ảnh: Bnews.

Người đứng đầu FPT đặc biệt quan tâm đến việc hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp và trăn trở về cơ chế nào để các bên chủ động, thực hiện hiệu quả hoạt động hợp tác có tính gắn kết hữu cơ này, trong đó các trường phải đáp ứng nhanh, ngay lập tức được với nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp. “Nếu hứa hẹn 3-4 năm, doanh nghiệp sẽ đi ngay”, Chủ tịch FPT bày tỏ.

Một khó khăn trong phát triển nguồn nhân lực trình độ cao hiện nay được các chuyên gia tại buổi tọa đàm nhắc tới đó là điểm nghẽn cung - cầu. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Phan Tâm đề cập đến độ lệch giữa cung và cầu nhân lực: Quy mô đào tạo ngành CNTT mỗi năm không nhỏ, chỉ riêng Học viện Bưu chính Viễn thông mỗi năm tuyển sinh trên 3.000 sinh viên, còn rất nhiều trường khác đào tạo CNTT nhưng doanh nghiệp vẫn kêu thiếu, các doanh nghiệp CNTT giành giật nhân lực, thậm chí dẫn đến “phá giá” tuyển dụng.

Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, như vậy vẫn có độ lệch về cơ cấu cung - cầu: cơ cấu “cầu” khác so với cơ cấu “cung”; lệch về yêu cầu trình độ, kĩ năng giữa hai bên “cung” và “cầu”; bên “cung” chậm thay đổi để vận hành theo cơ chế thị trường. Để giải quyết vấn đề này, trước hết phải tiến hành công việc dự báo “cung và “cầu”, để có một dự báo tốt, hai bên phải ngồi với nhau để đưa ra mẫu số chung, sau khi xác định rõ về “cầu” thì xác định điểm nghẽn bên “cung”. “Tôi thấy có 2 điều, đó là cơ sở đào tạo đẳng cấp quá ít; lực lượng giảng viên chất lượng cao thiếu, phương thức giảng dạy còn xa mới đáp ứng được yêu cầu 4.0”, ông Phan Tâm nói.

nhan-luc-CNTT-2-3601-1551663691.jpg

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, có sự giành giật nguồn nhân lực CNTT do thiếu nhân lực. Ảnh: Bnews.

Chia sẻ từ góc độ đào tạo (bên cung), GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo đại học và sau đại học của ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng, những khó khăn của trường trong thu hút nhân tài vì thiếu nguồn lực và đề cập đến giải pháp giao tự chủ cho các trường. Trong khi đó, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, quan trọng nhất là các trường phải đổi mới tư duy để chủ động tiếp cận thị trường. Cùng với đó là sự hỗ trợ của nhà nước về dự báo nguồn nhân lực, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; đầu tư có trọng tâm trọng điểm đối với những ngành nghề xã hội cần; có các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp khi họ bắt tay với cơ sở đào tạo…

Là chủ nhiệm đề tài thuộc Chương trình Khoa học giáo dục “Nghiên cứu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo đến năm 2025”, PGS.TS Trần Thị Thái Hà cho biết, bất cập lớn nhất hiện nay của các cơ sở đào tạo là thiếu liên kết với nơi sử dụng, nguyên nhân là do thiếu thông tin, thiếu động lực kết nối và thiếu năng lực kết nối. Tính hội nhập và sự sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng chưa đáp ứng được. Từ đó, bà Hà đưa ra 3 thay đổi: Thay đổi trong cách dạy và cách học; thay đổi trong cách kiểm định, quản lý theo cách mới để tăng cường giám sát; thay đổi cách tổ chức trong nhà trường.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tọa đàm này hướng tới 3 mục tiêu: Giúp cho nhóm nghiên cứu thu nhận các ý kiến để hoàn thiện đề tài; giúp cho Bộ GD&ĐT có thêm thông tin để hoàn thiện báo cáo đánh giá chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo 10 năm (2011-2020) và giải pháp 10 năm tới, nằm trong tổng thể chiến lược quốc gia; là cơ sở để sau đây, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các cơ quan tổ chức diễn đàn lớn về phát triển nguồn nhân lực, qua đó kết nối đào tạo với sử dụng, khắc phục điểm nghẽn cung - cầu đang cản trở việc phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao.

nhan-luc-CNTT-3-5707-1551663691.jpg

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận Tọa đàm. Ảnh: Bnews.

“Không có cách tiếp cận nào tốt hơn là tiếp cận từ thị trường, qua những diễn đàn này, các trường sẽ biết mình phải làm gì, thay đổi gì để đáp ứng nhu cầu từ doanh nghiệp. Bộ GD&ĐT với vai trò của mình sẽ tạo môi trường kết nối và hỗ trợ chính sách để mối quan hệ cung - cầu, đào tạo - sử dụng đến gần nhau hơn”, Bộ trưởng nêu rõ.

>> 5 xu hướng phát triển công nghệ trong giáo dục năm 2019

Tân Phong

Ý kiến

()