Chúng ta

Chủ tịch FPT mong muốn 100 nhân tài Việt hiến kế thúc đẩy 4.0

Thứ ba, 21/8/2018 | 11:37 GMT+7

''Các tài năng trẻ của Việt Nam có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu trong các ngành, trong khi các doanh nghiệp công nghệ trẻ như FPT có các dự án, bài toán ứng dụng xu hướng công nghệ mới. Tôi mong muốn sự hợp lực của hai bên sẽ tạo nên sức mạnh vô giá để đất nước khai thác cơ hội của cuộc cách mạng 4.0'', anh Trương Gia Bình chia sẻ trước 100 người Việt trẻ tài năng.

Chiều ngày 20/8, 100 chuyên gia công nghệ, nhà khoa học và trí thức trẻ tài năng ở trong nước và nước ngoài đã thăm, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. 

100 người trẻ tham dự là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hoá, robotics... Họ có quá trình làm việc chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực công nghệ, đặc biệt trong việc phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại mang theo tính nền tảng (trí tuệ nhân tạo, blockchain, dữ liệu lớn, an ninh mạng, Internet of Thing). 

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ về những bài toán lớn trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào các lĩnh vực chính phủ điện tử, y tế thông minh, giao thông thông minh, tài chính, ngân hàng… Đồng thời, người đứng đầu FPT bày tỏ mong muốn 100 nhân tài tham gia cùng FPT đưa ra lời giải hiệu quả cho các bài toán này.

"Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng tiên phong chuyển đổi số của Việt Nam, chúng ta không thể bỏ lỡ mà cần chủ động nắm bắt. Các tài năng trẻ của Việt Nam có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu trong các ngành, trong khi các doanh nghiệp công nghệ trẻ như FPT có các dự án, bài toán ứng dụng xu hướng công nghệ mới. Tôi mong muốn sự hợp lực của hai bên sẽ tạo nên sức mạnh vô giá để đất nước khai thác cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong chuyển đổi số và tham gia chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu thế giới", anh Bình nói.

987655555-5801-1534786152.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình thảo luận với những người Việt trẻ tài năng. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Các đại biểu cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, nền giáo dục của Việt Nam còn nhiều hạn chế như chưa hội nhập với quốc tế; đào tạo nặng về hàn lâm nên thiếu kỹ sư thực hành... Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ là rào cản lớn nhất hiện nay. Một số chuyên gia cũng đã đặt hàng các tập đoàn nghiên cứu và sản xuất các phần mềm ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục...

Anh Nguyễn Kỳ Tài (hiện công tác tại Australia) đã chia sẻ câu chuyện về những dự án trong nông nghiệp tại Australia. "Tôi làm nhiều dự án trong nông nghiệp tại Australia, nhưng kết nối Internet trên cánh đồng là những điểm yếu mà nước này đang gặp phải, nên tôi muốn đặt hàng ở Việt Nam. Nếu chúng ta làm bây giờ sẽ kịp. Tôi đặt hàng để tạo ra sản phẩm cho Việt Nam", anh Tài phát biểu.

tung1111111111111-2756-1534786152.jpg

PGĐ FSS Vũ Hồng Chiên (bìa trái) giới thiệu cho khách mời về một số giải pháp công nghệ FPT. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, sau cuộc làm việc này sẽ thành lập các nhóm phụ trách các vấn đề, kết nối với nhau, nhằm giúp Việt Nam trong việc hoạch định chính sách để thực hiện chiến lược quốc gia trong cuộc cách mạng 4.0.  

Buổi gặp mặt nằm trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 (Vietnam Innovation Network 2018) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và chủ trì từ ngày 18-24/8 tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.  

Mục đích của Chương trình nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám từ các chuyên gia người Việt được đào tạo bài bản, đã và đang làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học công nghệ phát triển, từ đó, khơi nguồn cảm hứng, tạo sự liên kết giữa những tinh hoa khoa học công nghệ trong và ngoài nước, lan tỏa thành những động lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam. Đây là nền tảng cho chiến lược quốc gia cách mạng công nghiệp 4.0.

Thanh Tùng tổng hợp

Ý kiến

()