Chúng ta

Chủ tịch FPT khuyên start-up Việt ‘dũng cảm và hành động’

Thứ năm, 3/11/2016 | 18:45 GMT+7

Người đứng đầu FPT khẳng định với các start-up rằng, chỉ cần có ý tưởng hay “nhà đầu tư sẽ đốt đuốc” đi tìm họ.

Ngày 3/11, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ với độc giả VnExpress về chủ đề “Start-up - Đường nào tới thành công?”. Đây là chủ đề được nhiều người quan tâm, khi start-up đang là xu hướng nổi bật trong thời gian gần đây.

Start-up là “hot trend”, tuy nhiên, nhiều người lại đang hiểu chưa rõ về khái niệm “lập nghiệp” và “khởi nghiệp”. Theo anh Bình, khi nói đến khởi nghiệp hay start-up là nói đến sự sáng tạo, nói đến những điều chưa ai từng làm. Uber là một ví dụ, không ai nghĩ một hãng cung cấp dịch vụ taxi lớn nhất thế giới lại không có chiếc taxi nào. Trong khi đó, “nếu bạn mở một quán ăn tương tự như những quán ăn khác thì đó có thể gọi là lập nghiệp”.

abinh-5040-1478173276.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình đã phân tích rõ khái niệm "khởi nghiệp" và "lập nghiệp" để mọi người hiểu sâu hơn về thế nào là start-up.

Nhớ về quãng thời gian 28 năm trước, anh cho hay, khi mình cùng đồng nghiệp bắt tay gây dựng FPT, mọi thứ vô cùng khó khăn: Việt Nam còn bị cấm vận, hệ sinh thái khởi nghiệp chưa có, người dân chưa được tiếp cận với máy tính.

Nhưng, thời điểm hiện tại, Việt Nam đã hội tụ đủ cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Theo anh, đây là thời điểm vô cùng thuận lợi cho những ai ấp ủ những ý tưởng sáng tạo có mong muốn khởi nghiệp.

Diễn đàn kinh tế thế giới vừa qua đã dự báo cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, tại Việt Nam hệ sinh thái khởi nghiệp được hình thành mạnh mẽ, đang trong giai đoạn khởi động của quá trình hình thành quốc gia khởi nghiệp và phong trào start-up rất khởi sắc.

DUng-2684-1478173276.jpg

Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT Telecom Đinh Tiến Dũng đảm nhận MC cho buổi chia sẻ của Chủ tịch FPT.

“Với nguồn vốn đầu tư phong phú hiện nay, khởi nghiệp là điều không còn quá khó với bất kì ai trong chúng ta. Chỉ cần có ý tưởng sáng tạo và sự đam mê, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng mạo hiểm cùng bạn”, anh Bình nhìn nhận.

Về vai trò của nhà đầu tư, người đứng đầu FPT cho rằng, họ có tác động mạnh mẽ tới sự sống còn của một dự án khởi nghiệp. Anh khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư và hỗ trợ các start-up. "Thành công của start-up là bán được cho những 'con cá' lớn", Chủ tịch FPT nói.

Dành nhiều sự quan tâm đến những người trẻ có ý định khởi nghiệp, anh khuyên các start-up nên “nghĩ thì toàn cầu, nhưng hành động thì địa phương”. Theo anh, các bạn trẻ hãy bắt đầu như một công ty toàn cầu đích thực, phải suy nghĩ ngay từ đầu rằng “tập luyện ở trong nước là để sau này bước ra thế giới giống cách các ông lớn như Google hay Uber đã làm”.

thongdiep-2406-1478173276.jpg

Anh Bình dành nhiều quan đến đến việc khởi nghiệp của những người trẻ Việt Nam.

“Con đường khởi nghiệp rất gian nan, bạn sẽ phải vấp ngã rất nhiều trước khi chạm đến thành công. Tuy nhiên, các bạn trẻ đang khởi nghiệp hoặc sắp khởi nghiệp hãy luôn giữ vững đam mê, lòng ham học hỏi và sự bình an trong chính mình”, anh nhắn nhủ và gửi thông điệp tới cộng đồng start-up Việt Nam: “Trong người các bạn chảy dòng máu Việt Nam và các bạn đang có rất nhiều điều kiện, hãy dũng cảm và hành động”.

Mới đây, FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA). Đây là một trong những sáng kiến về khởi nghiệp quốc gia đầu tiên được thực thi.

Trước đó, vào tháng 5/2015, FPT ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm (FPT Ventures) với mong muốn mang đến cho các startup công nghệ tại Việt Nam cơ hội đưa những sản phẩm khởi nghiệp của mình lên tầm cao mới. FPT Ventures hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý.

Đức Anh

Ý kiến

()