Chúng ta

Chủ tịch FPT kêu gọi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng

Thứ sáu, 10/11/2017 | 14:17 GMT+7

Bằng kinh nghiệm thành công của tập đoàn, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mong muốn các doanh nghiệp hàng đầu thế giới "hãy đầu tư vào Việt Nam, vào Đà Nẵng".

Trong khuôn khổ phiên làm việc về cơ hội xúc tiến hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC diễn ra hai ngày 8-9/11, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đã tiếp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu thế giới.

VHA-2076-1.jpg

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh đến kết quả dẫn đầu PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh/thành), ICT Index (chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông), PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh/thành ở Việt Nam)… và khẳng định đây là những chỉ số nói lên sự thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn của Đà Nẵng đối với môi trường đầu tư. 

Đáng lưu ý nhất là chỉ số công nghiệp công nghệ thông tin. Ngành công nghiệp này đang phát triển mạnh mẽ ở Đà Nẵng, mang lại doanh thu lớn, đơn cử kim ngạch xuất khẩu phần mềm của Đà Nẵng năm 2016 đạt 54 triệu USD, tăng 10%. Nhiều tập đoàn lớn cũng đã đầu tư phát triển ngành công nghiệp CNTT ở Đà Nẵng, trong đó nổi bật là Tập đoàn FPT. 

Đơn cử, FPT hiện là công ty CNTT có quy mô lớn nhất Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu phần mềm của toàn thành phố đạt 58 triệu USD, trong đó riêng FPT chiếm tới hơn 55%. FPT đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm; giải quyết 2.000 việc làm trong lĩnh vực CNTT năm 2016. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng góp phần đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung và Đà Nẵng.

Với những điểm nổi bật trên, ông Thơ kỳ vọng các tập đoàn tăng cường tìm cơ hội đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài cùng có lợi tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. "Nhất là lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, y tế, dược phẩm, du lịch", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh những thuận lợi, Chủ tịch thành phố cam kết cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ, đẩy mạnh kết nối và liên kết kinh tế cho các doanh nghiệp. Đà Nẵng rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

IMG-7513-JPG.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình.

Đồng hành lãnh đạo thành phố làm việc với doanh nghiệp nước ngoài, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, Đà Nẵng có nhiều thế mạnh đảm bảo cho sự phát triển bền vững. "Đà Nẵng là cứ địa quan trọng góp phần vào sự phát triển của Tập đoàn FPT… Từ kinh nghiệm thành công của FPT, hãy đầu tư vào Việt Nam, vào Đà Nẵng", anh nói.

Minh chứng ba năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 400 người trong năm 2011 lên hơn 2.000 người năm 2016. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

Tháng 4/2016, đơn vị đã khánh thành công trình FPT Complex, tọa lạc ở quận Ngũ Hành Sơn, dự án giai đoạn một đáp ứng nơi làm việc cho 3.200 người và hoàn thiện vào năm 2020 với sức chứa 10.000 người. Để đáp ứng mục tiêu 10.000 người và 300 triệu USD doanh thu vào năm 2020, trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, FPT Software Đà Nẵng cần tuyển trung bình từ 800 đến 2.000 người mỗi năm.

Tại Việt Nam, FPT lọt nhóm công ty có lợi nhuận tốt nhất năm 2017, theo bảng xếp hạng Profit500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhấtKết thúc 9 tháng năm 2017, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của FPT đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng theo đúng kế hoạch. Doanh thu hợp nhất đạt 31.131 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, mỗi ngày FPT thu về hơn 150 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 2.308 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, tương đương 99% kế hoạch lũy kế. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.955 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

FPT cũng là công ty công nghệ duy nhất 5 lần được Forbes Việt Nam vinh danh, kể từ lần đầu tiên được tạp chí này công bố năm 2013. Cùng với đó là nhiều thương hiệu mới như VietjetAir, Petrolimex, Novaland... Ngày 15/6, Nikkei Asian Review, tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản, đã công bố danh sách Asia 300 - nhóm doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và có giá trị nhất châu Á. FPT là thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Information Technology) của ASEAN trong danh sách này. Đây là năm thứ 4 liên tiếp FPT được Nikkei vinh danh...

APEC là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia-Pacific Economic Cooperation), ra đời cách đây gần 3 thập kỷ và có 21 nền kinh tế thành viên. Việt Nam gia nhập diễn đàn này được gần 20 năm. Năm 2017 là lần thứ hai Việt Nam được chọn là quốc gia tổ chức các sự kiện APEC. Đây là diễn đàn khu vực hội tụ các nền kinh tế hàng đầu thế giới và là diễn đàn liên kết kinh tế quy mô lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương. Các nền kinh tế trong diễn đàn chiếm tổng cộng 39% dân số thế giới, 59% GDP toàn cầu, 48% thương mại quốc tế và chiếm khoảng 53% tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của thế giới...

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 11/11. Dự kiến, hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017 sẽ có sự tham gia của lãnh đạo thuộc 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng khoảng 10.000 đại biểu quốc tế và trong nước.

>> 'FPT hướng đến các khách hàng đứng đầu thế giới'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()