Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Horasis 2018 mang đến cơ hội vàng'

Thứ hai, 3/12/2018 | 18:36 GMT+7

Anh Trương Gia Bình cùng hơn 800 đại biểu là lãnh đạo các quốc gia, CEO tập đoàn lớn thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về thành phố thông minh và cơ hội đầu tư hợp tác tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis).

Tại phiên toàn thể tổ chức tại Bình Dương hai ngày cuối tháng 11, các diễn giả cho rằng, các quốc gia trên khắp châu Á đang hợp tác với nhau về chính trị và thương mại. Sự năng động mới này đang góp phần gia tăng sự thịnh vượng và ổn định cho nơi đây. 

Thay vì cạnh tranh nhau, các nước châu Á dần có những cơ chế phối hợp cùng phát triển, hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn về văn hoá, nghệ thuật. Để thúc đẩy sự năng động này, mỗi quốc gia có phương thức phát triển riêng nhưng cần có sự liên kết cộng đồng; kết nối về thị trường tài chính và thông qua hợp tác Chính phủ, vốn, kỹ năng, thương mại điện tử…

toanthe-Key-25112018201736-5181-15438289

Chủ tịch FPT (ngoài cùng bên trái) điều hành phiên thảo luận châu Á năng động. Ảnh: BTC.

Với vai trò đồng chủ trì Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á, Chủ tịch FPT cho biết Horasis chính là nơi các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ học hỏi được kinh nghiệm về mô hình kinh doanh, quản trị trong Cách mạng công nghệ 4.0 mà còn có cơ hội kết nối, hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới để làm những việc hoàn toàn mới.

"Đây cũng chính là những trải nghiệm FPT có được khi tham gia các sự kiện tầm cỡ quốc tế trước đó như Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). FPT đã mang những dịch vụ, giải pháp công nghệ 4.0 do FPT đầu tư nghiên cứu, phát triển giới thiệu với các tập đoàn hàng đầu thế giới tại mỗi kỳ WEF. Nhiều tập đoàn trong số này đã là khách hàng của FPT", anh Bình cho biết và kỳ vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thêm những cơ hội vàng tại Horasis 2018.

Với thế mạnh tập đoàn 30 năm tiên phong công nghệ, với nguồn lực 15.000 kỹ sư và kinh nghiệm hợp tác chuyển đổi số với các đối tác hàng đầu thế giới, theo anh Bình, tại Horasis 2018 FPT muốn mang tới thông điệp: "FPT tiên phong chuyển đổi số và FPT đã sẵn sàng cung cấp giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho các tập đoàn toàn cầu góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới".

Người đứng đầu nhà F chia sẻ, trong quá trình đồng hành các tập đoàn toàn cầu trên các châu lục trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, FPT đã nhận ra nhu cầu to lớn về tư vấn chiến lược và thực thi chuyển đổi số.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ đối với sự phát triển của châu Á hiện nay, anh Bình nhận định, để đáp ứng xu hướng phát triển của Cuộc cách 4.0, cần đảm bảo 5 yếu tố then chốt: Sự quản trị của chính quyền; nguồn nhân lực; cơ sở hạ tầng; doanh nghiệp tiên phong sử dụng công nghệ và tạo ra liên doanh đầu tư về công nghệ.

Theo anh Trương Gia Bình, việc hợp tác để cùng nhau chia sẻ hạ tầng kỹ thuật số, về vốn có thể đưa châu Á trở thành khu vực siêu cường trong thế giới số là rất quan trọng. "Sự kết nối là quan trọng nhất. Hãy để vốn kết nối với nhau, kỹ năng kết nối với nhau, chính phủ kết nối với nhau, thương mại điện tử được đi xuyên biên giới. Sự kết nối là chọn lựa duy nhất của chúng ta trong tương lai".

Anh Bình cho hay, công nghiệp thông minh sẽ là một cuộc thay đổi vô cùng lớn lao trên toàn thế giới" và đánh giá cao hướng triển khai thành phố thông minh của Bình Dương. "Điều ghi nhận nhất là công nghiệp thông minh đi vào thực tế với Bình Dương. Hiện nay, khái niệm "thông minh" chưa được xác định một cách rõ ràng nhưng Bình Dương đã nói rõ ràng thế nào là một "khu công nghiệp thông minh", "thành phố thông minh", "nhà máy thông minh", hay "công dân thế hệ 4.0"".

abinh-vtv2-1793-1543823705.jpg

Anh Trương Gia Bình trả lời Đài truyền hình Việt Nam bên lề Diễn đàn. Ảnh chụp màn hình.

Anh dẫn chứng, Bình Dương đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư nước ngoài và ở giai đoạn hiện nay, tỉnh tập trung hợp tác, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là phù hợp với xu hướng phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Anh cho biết anh đã làm việc với Chủ tịch Becamex về xây dựng thành phố thông minh ở Bình Dương và làm thế nào để địa phương trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực tương lai.

trungtambd-3986-1543823705.jpg

Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Dương, nơi diễn ra Diễn đàn Horasis 2018.

Tại Horasis 2018, khách mời cùng tham gia đối thoại để đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, mô hình kinh doanh mới, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp với quy mô siêu nhỏ và các giải pháp cho thành phố thông minh.

Trong một hội nghị có nội dung liên quan đến thành phố thông minh do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 10/12 tới, anh Phan Thanh Sơn, Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT IS, sẽ là diễn giả duy nhất từ khối công nghệ chia sẻ về ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, vận hành và tối ưu việc thực hiện các mục tiêu của thành phố thông minh.

Anh Sơn cho hay, sau khi nghiên cứu hơn 100 định nghĩa về thành phố thông minh, anh thấy định nghĩa của tổ chức nghiên cứu tiêu chuẩn công nghệ viễn thông (ITU-T) là tổng quát nhất và phù hợp nhất: "Một thành phố thông minh bền vững là một thành phố đổi mới sáng tạo sử dụng công nghệ thông tin - truyền thông và các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả hoạt động - dịch vụ đô thị, tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa".

Theo CTO FPT IS, khái niệm "thành phố thông minh" xuất hiện từ cuối những năm 1990 và có nhiều sự thay đổi, tiến hóa theo thời gian và Việt Nam cũng đi khá sát theo sự phát triển đó về nhận thức. Từ 2010 đến nay, thành phố thông minh là sự kết hợp giữa hạ tầng cứng (công nghệ CNTT và các tiến bộ công nghệ) và hạ tầng phần mềm, hướng đến việc cung cấp một cách bền vững cuộc sống chất lượng cao cho cư dân và dịch vụ/ môi trường kinh doanh chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho người dân và doanh nghiệp.

Anh Sơn chia sẻ với Forbes Việt Nam, từ cuối thập kỷ 1990, Việt Nam có một số dự án về thành phố thông minh như công viên phần mềm Quang Trung, công viên công nghệ cao Sài Gòn (SGTH), khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Giai đoạn 2000-2010, các thành phố như Đà Nẵng, Hải Phòng, TP HCM... có những khởi xướng, đề xuất về xây dựng thành phố thông minh.

Bình Dương thuộc làn sóng thứ ba của thành phố thông minh và đã có "cách đi đặc biệt", anh Sơn nhận định.

Hàng năm, Horasis tổ chức các cuộc họp để thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn đa quốc gia.

Diễn đàn Horasis 2018 có nhiều hoạt động theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới với 4 phiên họp toàn thể và 36 phiên đối thoại diễn ra song song.... Các phiên đối thoại được tổ chức theo từng chuyên đề về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực, các xu hướng mới về phát triển công nghệ với các bài tham luận và phát biểu của các diễn giả hàng đầu thế giới.

Horasis 2018 do UBND tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh VSIP và Horasis quốc tế phối hợp tổ chức. Trong đó, Becamex IDC đóng vai trò là đơn vị kết nối chính, đóng góp phần lớn công tác tổ chức thực hiện toàn bộ sự kiện.

Khách mời tham dự chủ yếu là các vị đứng đầu Chính phủ, Bộ trưởng, Thứ trưởng; CEO các tập đoàn nổi tiếng thế giới, các nhà lãnh đạo kinh doanh chủ chốt, các nhà lãnh đạo tư tưởng nổi tiếng…

Có mặt tại sự kiện Horasis 2018, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết sau hơn 30 năm kể từ khi tiến hành đổi mới, Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng, được cộng đồng quốc tế đánh giá như một hình mẫu của nền kinh tế chuyển đổi có nhiều thành công.

Trong số các tỉnh, thành phố của Việt Nam, Bình Dương là một trong những địa phương thực sự năng động, dẫn đầu cả nước trong tạo dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, là địa phương thu hút FDI hàng đầu của Việt Nam.

Hà An

Ý kiến

()