Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Du lịch Việt Nam cần tháo gỡ nhiều ách tắc để phát triển'

Thứ năm, 6/12/2018 | 14:50 GMT+7

"Chúng ta thấy sự lo lắng trong những năm tiếp theo. Trong nhiều năm, Việt Nam chỉ xây dựng 2 sân bay mới. Nếu không thay đổi, chúng ta đã đến ngưỡng giới hạn", anh Trương Gia Bình thể hiện sự quan ngại tại phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam sáng nay (ngày 6/12). 

Với vai trò Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân (Ban IV), đồng tổ chức sự kiện, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam. Dẫn chứng đây là ngành tăng trưởng 2 lần trong nhiều năm qua, đóng góp 7,5% GDP và đóng góp gián tiếp 22,5% GDP.

abinh-dulich-jpeg-2344-1544075677.jpg

Anh Trương Gia Bình phát biểu khai mạc phiên thảo luận sáng 6/12 - Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thanh.

Anh Trương Gia Bình cũng nhắc lại nội dung được các diễn giả trao đổi tại phiên thứ nhất chiều qua (5/12). Theo đó, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng bộ ngành đều thống nhất quan điểm và cùng chia sẻ khát vọng phát triển du lịch.

Có nhiều đề xuất về những đột phá cụ thể được nêu ra, trong đó có thể linh động cho khu vực kinh tế tư nhân giải quyết vấn đề sân bay, dùng công nghệ số đào tạo nhân lực, quảng bá du lịch, sử dụng các căn hộ dư thừa để huy động sức xã hội cho ngành du lịch.

Anh Bình hy vọng diễn đàn sẽ góp phần giải quyết nhiều vấn đề và gỡ được nhiều hơn nữa những ách tắc của du lịch đề phát triển thời gian tới.

Phiên toàn thể cũng diễn ra nhiều lễ ký kết đầu tư giá trị lớn như: Lễ ký kết giữa công ty TNHH Phát triển Nam Hội An và Tập đoàn Khách sạn Rosewood; công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và Hãng hàng không AirAsia; Wendy Wu Tours và Victoria Cruise; tập đoàn Novaland và Minor... với tổng trị giá các ký kết, hợp tác lên tới 2 tỷ USD.

ab-novaland-ky-ket-7262-154406-6871-9566

Phiên toàn thể cũng diễn ra nhiều lễ ký kết đầu tư giá trị lớn như: Lễ ký kết giữa công ty TNHH Phát triển Nam Hội An và Tập đoàn Khách sạn Rosewood; công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và Hãng hàng không AirAsia; Wendy Wu Tours và Victoria Cruise; tập đoàn Novaland và Minor... với tổng trị giá các ký kết, hợp tác lên tới 2 tỷ USD. Ảnh Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và các đại biểu chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Novaland và Minor Hotel Group tại Diễn đàn.

Trước đó, chiều ngày 5/12, với chủ đề "Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững", phiên thứ nhất của Diễn đàn thu hút 500 khách mời tham dự với nhiều vấn đề nổi cộm của ngành du lịch Việt được nêu ra.

Sau phiên thảo luận đầu tiên, anh Trương Gia Bình tỏ ra bất ngờ khi Diễn đàn về du lịch "nóng" đến tận phút cuối: "Chưa bao giờ có một Diễn đàn du lịch giữ được "sức nóng" liên tục từ đầu đến cuối như vậy". Theo Chủ tịch FPT kiêm Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân, tất cả khách mời, chuyên gia trong khán phòng đã có những ý kiến đóng góp lớn cho ngành du lịch.

Sau diễn đàn, Ban IV sẽ tổng kết các kiến nghị để trình Thủ tướng Chính phủ. Đây sẽ là những ý kiến đóng góp thiết thực để xây dựng các ngành chủ chốt của nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

14-7729-1544064214-600x0_1544079244.jpg

Ngày 3/10/2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký ban hành Quyết định số 842 thành lập Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (gọi tắt là Ban nghiên cứu, Ban IV)) của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính. Ban IV chủ trì nghiên cứu và tư vấn, đề xuất việc cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân gắn với mục tiêu kinh tế quốc gia, chủ động thiết lập bộ máy giúp việc, huy động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam được tổ chức bởi Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân (Ban IV), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) và báo VnExpress. Sự kiện cũng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ViEF.

Hơn 1.000 khách mời đã có mặt tại Diễn đàn, cùng thảo luận đi tìm lời giải cho bài toán bền vững của Du lịch Việt Nam.

Phần thảo luận có sự tham gia của gần 20 diễn giả là lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện Hội đồng Tư vấn Du lịch, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, các chuyên gia du lịch, nhà đầu tư trong nước và quốc tế... Nội dung thảo luận nhằm tìm các giải pháp trọng tâm phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững tới năm 2030.

>> Chủ tịch FPT: ‘Công nghệ chỉ là công cụ’

Hà An

Ý kiến

()