Chúng ta

Chủ tịch FPT Capital: 'Chúng tôi chọn làm việc khó'

Thứ hai, 1/5/2017 | 13:52 GMT+7

Không ít nhà đầu tư Việt có tâm lý e ngại một phần vì kiến thức đầu tư tài chính hạn chế khiến các quỹ đầu tư phải có chiến thuật để chứng minh sự tin cậy.

Theo ông Ngô Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quản lý quỹ FPT (FPT Capital), sau 10 năm hoạt động theo mô hình quản lý quỹ, FPT Capital đã tạo được dấu ấn riêng trên thị trường nhờ chiến thuật “đảo việc" - việc khó làm trước, việc dễ làm sau để lấy lòng tin từ khách hàng.

- Ấn tượng của ông về thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý I/2017 là gì?

- Khi nhiều nhà đầu tư trong nước vẫn thận trọng với thị trường chứng khoán, thì ngay trong quý I vừa qua, đã có hơn 1.000 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị 853 triệu USD, tăng 172%.

Thực tế thị trường chứng khoán Việt Nam có quy mô vốn hóa nhỏ hơn các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Philippines... và phụ thuộc lớn với thị trường tiền tệ, đồng thời chịu ảnh hưởng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố thứ yếu. Xét về yếu tố vĩ mô, các vấn đề về tái cấu trúc nền kinh tế, giải quyết nợ xấu, khai thông thị trường mua bán nợ... nếu được tích cực giải quyết sớm sẽ tạo động lực cho chứng khoán phát triển.

ngo-thanh-hai-quy-fpt-6544-1493369556.jp

Ông Ngô Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Capital.

 

Thời gian tới, các tổng công ty, doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán sẽ tạo ra "bộ mặt" mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo tôi, một thị trường minh bạch với nhiều động thái về chính sách sẽ không lọt khỏi tầm ngắm của giới đầu tư nước ngoài. Một số thống kê cho thấy, tỷ suất lợi nhuận của chứng khoán đang dẫn đầu.

- Tiềm năng về hình thức quản lý quỹ ở Việt Nam ra sao, thưa ông?

- Mô hình quản lý quỹ trên thế giới đã rất phát triển. Tại các quốc gia phát triển, công ty quản lý quỹ đã hoạt động một cách chuyên nghiệp với nhiều sản phẩm cho các ngành nghề kinh tế khác nhau. Tuy nhiên, mô hình quản lý quỹ tại Việt Nam còn là định nghĩa khá mới lạ đối với nhiều người. Công ty quản lý quỹ cũng hoạt động khó khăn hơn bởi chưa có nhiều sản phẩm để mà quản lý.

Thị trường tài chính Việt Nam đang được đánh giá tiềm năng cho mô hình quản lý quỹ. Khi cơ sở pháp lý ngày càng chặt chẽ, những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ khó khăn hơn trong việc tự kiếm lợi nhuận.

Đã đến lúc nhà đầu tư cá nhân phải “nhờ” đến một quỹ đầu tư để kiểm soát rủi ro. Ủy thác cho đội ngũ chuyên gia giỏi, nắm trong tay quy luật thị trường, nhà đầu tư sẽ có cơ hội tăng tỷ suất lợi nhuận. Và muốn phục vụ tốt khách hàng, quỹ đầu tư sẽ phải cần đến những công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.

- Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, FPT Capital tạo được dấu ấn trên thị trường như thế nào?

- Là một trong số đơn vị tiên phong trong việc tạo mô hình quản lý quỹ, sau 10 năm vượt qua không ít khó khăn, FPT Capital luôn xác định tập trung vào con người. Chúng tôi thành công được cũng nhờ những cán bộ ưu tú, chuyên gia giỏi. Công ty luôn nỗ lực chuẩn hóa sản phẩm, tạo ra quy trình làm việc chuyên nghiệp và cố gắng hoàn hảo các khâu cho dù là nhỏ nhất.

FPT Capital luôn đặt lợi ích của khách hàng và nhà đầu tư lên trên hết. Bởi vì sự tăng trưởng bền vững gắn và gắn bó lâu dài mới là cơ sở vững chãi để một công ty quản lý quỹ tồn tại và phát triển tốt. Với hướng đi như vậy, FPT Capital luôn vừa lòng những khách hàng khó tính để biến nhà đầu tư như “người nhà”.

- Điều gì khiến FPT Capital nhận được sự quan tâm từ đối tác lớn Nhật Bản thời gian qua?

- FPT Capital được ví như cầu nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản. FPT và Tập đoàn SBI Holdings đều là những doanh nghiệp uy tín tại hai quốc gia. Nhờ vốn từ nhà đầu tư Nhật Bản, FPT Capital đã có những bước tiến mới. Chúng tôi có thể kết nối các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế đến gần nhau hơn.

Chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hỗ trợ cho đối tác Nhật khi muốn đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào trong nền kinh tế. Trong đó, chứng khoán và bất động sản được công ty ưu tiên. FPT Capital cũng đặc biệt đánh giá cao cơ hội đầu tư tại các đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Hiện đối tác Nhật Bản mong muốn tìm hiểu một số dự án đầu tư của FPT Capital.

- Quỹ đầu tư làm thế nào để thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng?

- Đúng là thuyết phục người khác đưa tiền cho mình là điều vô cùng khó, đặc biệt là ở Việt Nam. Người dân có tâm lý lo sợ nhiều thứ và kiến thức đầu tư tài chính chưa được chuyên sâu.

Một trong những cách để chúng tôi chứng minh cho nhà đầu tư trong nước thấy được sự tin cậy và chuyên nghiệp là chúng tôi chọn làm việc khó trước, việc dễ làm sau. Chúng tôi phục vụ khách hàng không ít khách hàng kỹ tính đến từ Nhật thì không có lý do gì khách hàng Việt Nam không đến với chúng tôi.

Đối với nhà đầu tư Nhật Bản, để đi đến quyết định đầu tư cần bỏ ra một quỹ thời gian không nhỏ. Mọi kế hoạch phải được thực hiện kỹ lưỡng và tỉ mỉ. FPT Capital đáp ứng được các nhu cầu “khó tính” của người Nhật. Sau đó, họ đã rất trung thành và gắn bó lâu dài với FPT Capital. Thậm chí đối tác còn tin tưởng giới thiệu cho chúng tôi những đối tác khác.

- Kế hoạch của công ty thời gian tới là gì?

- Từ năm 2008, FPT Capital đã quản lý quỹ Quỹ thành viên Việt Nhật (Vietnam Japan Fund) có quy mô vốn ban đầu 100 triệu USD và đưa quỹ này đạt được kỳ vọng của các thành viên. Chúng tôi sẽ hợp tác với đối tác trong và ngoài nước để lập quỹ đầu tư chuyên sâu với quy mô vốn lớn hơn. Quỹ này hứa hẹn sẽ tiếp nối thành công của Quỹ Việt Nhật.

>> Khối ngoại bất ngờ gom mạnh FPT

Theo VnExpress

Ý kiến

()