Chúng ta

Chủ tịch FPT: '4.0 sẽ giúp Quảng Nam cất cánh'

Thứ bảy, 5/1/2019 | 06:32 GMT+7

Nhận định cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội của những nước đi sau như Việt Nam, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tin tưởng tỉnh Quảng Nam đủ điều kiện "vươn mình" nếu tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngày 4/1, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cùng lãnh đạo các đơn vị FPT IS, FPT Eduducation, FPT Software, FPT Telecom và FPT City đã có buổi làm việc tại Quảng Nam. Tiếp đoàn có Bí thư tỉnh ủy Phan Việt Cường, Chủ tịch UBND Đinh Văn Thu và lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh Quảng Nam. 

Mục đích của chương trình nhằm tìm giải pháp đưa Quảng Nam trở thành địa phương đi đầu trong cách mạng 4.0 tại Việt Nam. Trong đó, hai bên đi sâu vào các nội dung liên đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển công nghệ thông tin và chính quyền điện tử... nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

IMG-0499-JPG.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ về những điều Quảng Nam cần làm trong thời gian đến.

Là người con Quảng Nam, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định "rất tâm huyết và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ tỉnh nhà trở thành trung tâm của cách mạng 4.0". Về tác động của cuộc cách mạng, người đứng đầu FPT cho rằng đấy là cơ hội lớn. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp hay tổ chức của Việt Nam đã sẵn sàng và đang thích ứng nhanh chóng với nền kinh tế số và tạo thành làn sóng mạnh mẽ.

"Bài toán đặt ra cho Quảng Nam nằm ở nguồn nhân lực chất lượng cao", anh nói và cho biết Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) đang làm rất tốt công tác đào tạo tại Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ hay Đà Nẵng. Bản chất giáo dục thời 4.0 là dạy cách tư duy sáng tạo để làm những cái sáng tạo, tránh bị máy móc thay thế. Quá trình đào tạo tập trung vào kỹ năng mới, làm chủ công nghệ số. Do đó những sinh viên của FPT không chỉ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam mà trên toàn thế giới. 

Một khi có được nguồn nhân lực chất lượng cao, Quảng Nam đủ khả năng nâng cao các chỉ số về năng lực cạnh tranh. Đi kèm với đó là xây dựng các trung tâm khởi nghiệp, thu hút sức sáng tạo của cả nước. Với địa thế thuận lợi, tỉnh nhà cũng có thể phát triển sân bay, du lịch, bến cảng hay trường học... "Người Quảng Nam rất giỏi nhưng phần lớn đều tập trung về các trung tâm thành phố lớn để lập nghiệp. Do đó, lãnh đạo tỉnh cần phải giữ chân người trẻ bằng cách tạo ra sức hấp dẫn về nhiều mặt. Nếu làm được điều đó, tôi tin Quảng Nam sẽ cất cánh trong tương lai không xa", anh bày tỏ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng Quảng Nam và FPT không có lý do gì để không cùng nhau hợp tác và xây dựng tỉnh nhà phát triển". Nếu như Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho lộ trình phát triển về công nghệ, FPT đủ năng lực và kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực. "Đây là cơ hội để Quảng Nam tiếp cận CNTT, hòa mình vào dòng chảy của cách mạng 4.0", ông nói.

Những nội dung được ông Thu ưu tiên cũng như mong muốn FPT đồng hành trong thời gian sớm nhất chính là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, CNTT và chính quyền điện tử. "Phía Quảng Nam hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để FPT phát triển toàn diện trên địa bàn. Chính quyền và người dân mong muốn FPT làm ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu phát triển", ông đúc kết.

IMG-0491-JPG.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cam kết hỗ trợ tối đa để FPT phát triển toàn diện tại địa phương.

Dự kiến, FPT và Quảng Nam tiếp tục đi sâu vào những vấn đề cụ thể nhằm hoàn thiện những nội dung như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng mô hình thành phố thông minh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước... Tỉnh còn chú trọng tạo điều kiện để FPT hình thành một khu đô thị giáo dục và công nghệ tại TP Tam Kỳ...

Năm 2018, FPT cũng đã ký kết ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển kinh tế số với Đà Nẵng và Phú Yên. Các bên hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử cùng các lĩnh vực khác như du lịch, y tế, viễn thông, nông nghiệp, giáo dục đào tạo. UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho FPT tiếp cận các sở, ban ngànhđể nghiên cứu, tìm hiểu nghiệp vụ và nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác với FPT...

>> FPT ký ghi nhớ giúp Phú Yên xây dựng chính quyền điện tử

Việt Nguyễn

Ý kiến

()