Chúng ta

Chủ tịch Đà Nẵng: 'Âm thầm hành động, FPT không hoa lá cành'

Thứ ba, 7/2/2017 | 15:27 GMT+7

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cảm nhận được ngọn lửa và sức sống của tập thể lãnh đạo, nhân viên FPT. Ông cho rằng "tập đoàn có những đóng góp đích thực, tiềm năng, triển vọng nhưng không hoa lá cành".

Thăm và chúc Tết Tập đoàn FPT tại Đà Nẵng sáng nay (7/2), Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ bày tỏ vui mừng trước những kết quả đã đạt được, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố. 

EML0550-JPG-3557-1486454612.jpg

Ông Thơ cho rằng, FPT đang sở hữu tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên trẻ trung, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và sáng tạo. Đây là điểm mạnh để làm ra một FPT tên tuổi trong nhiều lĩnh vực.

"Mỗi lần đến FPT, tôi cảm nhận được ngọn lửa và sức sống mới. Tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên rất trẻ trung, tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và sáng tạo. Đây chính là những con người đã góp phần làm ra một FPT tên tuổi trong nhiều lĩnh vực, điển hình CNTT và xuất khẩu phần mềm", ông Thơ nói và cho biết thành phố đặt kỳ vọng rất lớn vào FPT.

"Tôi đồng hành cùng FPT trên nhiều nẻo đường trong nước lẫn quốc tế. Mỗi chuyến đi, mỗi lần gặp gỡ, tôi đều chứng kiến được sự sáng tạo, sức sống mới mà FPT đề ra, và bám trụ cho đến bây giờ. Lần gần nhất là đi cùng với đoàn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ. Chúng tôi đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình bố trí một cuộc gặp gỡ rất là đông đủ cùng các đại gia trong lĩnh vực CNTT trên thế giới. Với tôi, FPT không chỉ hoàn thành công viêc của mình mà còn đóng góp tích cực trong khâu kết nối với các tập đoàn lớn trên giới thế cho Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng. Đó là việc làm rất hay", Chủ tịch Thơ nhấn mạnh.

Để hiểu hơn về tập đoàn, ông Thơ yêu cầu mỗi đại diện của FPT chia sẻ trong vòng 5 phút về những vấn đề nổi bậc nhất trong năm qua cũng như dự định tương lai. "Ngoài những lĩnh vực xuất khẩu phần mềm truyền thống, công ty đang đầu tư nhiều lĩnh vực mũi nhọn có tính chuyên ngành cao để tăng năng suất cao. Đơn vị đã lập những đội chuyên biệt về tài chính hay ô tô… Trước tốc độ phát triển nhanh, tôi mong muốn thành phố tiếp tục hỗ trợ, đồng hành để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt tiếng Nhật cũng như một số thủ tục hành chính", GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương, báo cáo nhanh.

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn, Hiệu trưởng FUNiX Nguyễn Thành Nam và GĐ FPT Telecom Vùng 4 Nguyễn Thế Quang cũng trình bày những dự định mới với mong muốn nhận được sự hỗ trợ của thành phố. FPT hy vọng tiếp tục đồng hành cùng Đà Nẵng để xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt lĩnh vực giao thông và y tế.

EML0617-JPG-3949-1486454613.jpg

Hiệu trưởng ĐH FPT cơ sở Đà Nẵng Nguyễn Thành Nam chia sẻ kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT và Du lịch. Anh Nam còn "mách nước" cho Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ về phương pháp đào tạo nguồn nhân lực nói tiếng Anh.

Trong khi đó, bằng kinh nghiệm chinh chiến nhiều nước trên thế giới, anh Nam tin tưởng Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm đào tạo không chỉ cả nước mà còn khu vực. FPT sẽ góp sức để Đà Nẵng trở thành thành phố đại học với tỷ lệ sinh viên/dân số khoảng 20%. Riêng ĐH FPT chú trọng đào tạo hai lĩnh vực: CNTT và Du lịch. "Nếu giải quyết được bài toan nguồn nhân lực, Đà Nẵng sẽ nhanh chóng vươn tầm thế giới", anh Nam nhấn mạnh. Hiệu trưởng FUNiX còn “mách nước” trở thành kỹ sư CNTT mà không tốn đồng nào cùng lời mời tham gia hội thảo sắp tới.

Nghe đến đây, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho hay, ông sẽ tham dự hội thảo và có đôi lời phát biểu để thành phố đồng hành triển khai. "Những bước đi của thành phố và FPT trong thời gian quan đã cho ra đời một bức tranh rõ ràng. Thành phố luôn xem trọng những doanh nghiệp như FPT, bởi thành phố chính là phép cộng của những doanh nghiệp. Ví dụ như nuôi gà, chúng ta không chỉ đơn giản là cho ăn thóc, gạo đơn thuần, mà cần phải chọn những con gà chính để chăm sóc đặc biệt. Không nên chăm tràn lan rồi không biết đi đâu về đâu", ông nhắn nhủ đến các sở ban ngành.

Đúc kết vấn đề, ông Thơ khẳng định FPT không còn là một doanh nghiệp bình thường mà thành đối tác của thành phố. "FPT không hoa lá cành nhiều nhưng âm thầm hành động. Những đóng góp của FPT là đích thực, tiềm năng và triển vọng. Sự thành công của FPT sẽ đồng hành cùng với sự phát triển của thành phố', ông Thơ nói.

3 năm gần đây, mảng xuất khẩu phần mềm của FPT Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 400 người trong năm 2011 lên 2.000 người năm 2016. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây.

Tháng 4/2016, đơn vị đã khánh thành công trình FPT Complex, tọa lạc ở quận Ngũ Hành Sơn, dự án giai đoạn một đáp ứng nơi làm việc cho 3.200 người và hoàn thiện vào năm 2020 với sức chứa 10.000 người. Để đáp ứng mục tiêu 10.000 người và 300 triệu USD doanh thu vào năm 2020, trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2020, FPT Software Đà Nẵng cần tuyển trung bình từ 800 đến 2.000 người mỗi năm.

Thành công của FPT góp phần đưa Đà Nẵng đạt tổng doanh thu toàn ngành CNTT năm 2015 tăng 15,9% so với năm 2014; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt gần 49,3 triệu USD, tăng trưởng gần 50% so với 2014.

>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Đà Nẵng cần tạo thêm điều kiện để FPT phát triển hơn'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()