Chúng ta

Chủ động nguồn lực cho những dự án lớn

Thứ sáu, 8/6/2012 | 16:48 GMT+7

FPT Software là công ty phần mềm đầu tiên ở Việt Nam luôn có một đội quân tinh nhuệ chuẩn bị cho những trận đánh lớn.

Sau khi kết thúc một dự án tại FPT Software, Trần Huy Hoàng được chuyển ra Center Pool, thuộc Ban Đảm bảo nguồn lực (FWA – FPT Softwre Workforces Assurance), đóng tại tầng 4 tòa nhà Toyota Mỹ Đình. Trước đây, Hoàng có thể nhận được không ít ánh mắt ái ngại vì việc này, bởi nhiều người cho rằng, đây là con đường ngắn nhất để ra khỏi FPT Software.

Giờ ngược lại, trong thời gian ở trung tâm, Hoàng cho biết cậu bận rộn hơn. “Tôi có thời gian để học được nhiều thứ, những kiến thức mà trong trường đại học không có và làm được nhiều việc khác”, cậu cho hay.

Cũng như Hoàng, sau 6 tháng làm dự án, Nguyễn Thanh Tùng được chuyển ra Center Pool. “Ngày trước nói đến đây, mọi người sẽ nói đến việc sa thải nhưng nay thì không. Ở đây, tôi có cơ hội học những công nghệ mới, học thêm tiếng Anh và làm một số dự án nhỏ. Hơn một tháng tại đây tôi thấy rất thư giãn và mong sớm trở lại dự án”, Tùng nhận xét.

Các thành viên của FPT Software được bổ sung nhiều kiến thức khi ở Center Pool. Ảnh: Lâm Thao.

Các thành viên của FPT Software được bổ sung nhiều kiến thức khi ở Center Pool. Ảnh: Lâm Thao.

Hoàng và Tùng chỉ là hai trong hàng trăm nhân viên đang “luyện binh” tại Center Pool, chuẩn bị cho những trận đánh lớn của công ty.

Theo anh Phạm Tú Cường ,Giám đốc FWA ban được thành lập mới. Tên gọi trước đó là Trung tâm Đảm bảo nguồn nhân lực FPT Software (Resource Assurance Center - RAC).

Ban được đưa vào hoạt động hơn một năm nay, với mong muốn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho công ty và thay đổi hình ảnh không mấy thiện cảm về RAC ngày xưa. Hiện, ban có ba phòng là Tuyển dụng, Đào tạo và Center Pool.

Cùng nhiệm vụ bổ sung nguồn lực, FPT Software còn có Trung tâm Đào tạo nhân lực phần mềm (Fresher), được thành lập từ tháng 2 năm nay. Anh Phan Phương Đạt là Giám đốc Trung tâm này.

Fresher có nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện nhân viên mới và sinh viên thực tập, đáp ứng đầy đủ về số lượng cho nhu cầu tăng trưởng của công ty, về chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn mà dự án yêu cầu.

Đồng thời, Trung tâm thực hiện việc chọn lọc, đào tạo sinh viên từ ĐH FPT và các tổ chức đào tạo CNTT khác trong khuôn khổ chương trình sinh viên thực tập, sớm tiếp cận nhóm sinh viên tiềm năng để tăng số lượng, chất lượng đầu vào và giảm chi phí đào tạo ban đầu.

Còn Center Pool được lập ra với mục đích trở thành một “hồ điều hoà”, điều phối nhân lực cho toàn FPT Software. Nhân viên mới hoặc lập trình viên sau khi kết thúc dự án nhưng chưa có việc sẽ được điều chuyển ra Center Pool, tiếp tục rèn luyện thêm kỹ năng để chuẩn bị cho các dự án khác.

FPT Software hiện có 4 phòng lab và 3 phòng học phục vụ cho công tác đào tạo. Ảnh: Lâm Thao.

FPT Software hiện có 4 phòng lab và 3 phòng học phục vụ cho công tác đào tạo. Ảnh: Lâm Thao.

Tại đây, FPT Software sẽ đào tạo, bổ sung các kỹ năng mềm cho nhân viên. Họ có thể tham gia khoá đào tạo về kỹ năng công nghệ, kỹ năng mềm như khả năng thuyết trình, năng lực quản lý, ngoại ngữ để nâng cao trình độ, sẵn sàng cho những dự án trong tương lai. Bên cạnh trao đổi về chủ đề công nghệ mới sẽ triển khai ở FPT Software, CBNV sẽ được đào tạo cả lý thuyết và thực hành.

“Trong quá trình đào tạo, họ không tốn bất cứ chi phí nào và được nhận lương cũng như chế độ đãi ngộ khác của công ty”, anh Phạm Nhật Phương trưởng phòng Center Pool, nói.

Để đào tạo theo đúng nhu cầu cần, FPT Software đã phải xây dựng lực lượng giảng viên, bao gồm đứng lớp đầy đủ thời gian, giảng viên bên ngoài và giảng viên nội bộ. Các bài giảng cũng được soạn để sát với thực tế nhất.

Với cách làm này, FPT Software đã xây dựng được một đội quân tinh nhuệ, am hiểu về cả quy trình, nghiệp vụ và các kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tham gia dự án.

Thực tế tại FPT Software nói riêng và FPT nói chung, sau một dự án, không phải đơn vị nào cũng có đủ ngay việc cho nhân viên. Trong khi đó, các dự án khác lại nháo nhác tuyển người, khiến công ty rơi vào cảnh “kẻ ăn không hết, người lần không ra”.

Đối với nhân viên, rơi vào cảnh thất nghiệp tạm thời tất yếu dẫn tới hụt hẫng, buồn chán và nảy sinh tâm lý muốn rời bỏ công ty. Về phía công ty, nếu không giải quyết bài toán này sẽ dẫn tới chảy máu chất xám, mất đi một nguồn nhân lực thiện chiến hoặc ít nhất đã quen với quy trình làm việc tại đơn vị.

FPT Software coi các dự án là những trận đánh lớn và luôn cần một đội quân tinh nhuệ. Thực trạng là khi có dự án mới, công ty lại hối hả tuyển dụng và để tuyển được những người có thể “chạy” dự án ngay không hề đơn giản.

Theo thống kê của nhiều doanh nghiệp, để sử dụng được nhân lực, thường phải mất 3-6 tháng để đào tạo lại. Trong khi đó, với việc chủ động đào tạo ngay từ đầu và liên tục đào tạo sau mỗi dự án, FPT Software đã tiết kiệm được không ít thời gian và chi phí. Chi phí để “nuôi” một đội quân dự bị, theo anh Đạt, thấp hơn hẳn so với tuyển mới và đào tạo.

Với mô hình này, trong hơn một năm qua, Phòng Dự trữ nguồn lực của FPT Software đã liên tục tuyển dụng, đào tạo và cung cấp hơn 350 nhân lực cho các dự án của công ty.

Tính đến hết tháng 4 năm nay, cả hai đơn vị này cung cấp thêm gần 200 nhân lực cho FPT Software. Theo kế hoạch, năm 2012 sẽ cung cấp hơn 1.100 lập trình viên, nâng số lượng nhân viên FPT Software lên hơn 4.000 người.

Việc tuyển dụng sẽ được điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh doanh của công ty. Trong năm nay, công ty dự kiến tuyển từ 1.200 đến 1.500 người, tăng khoảng 40-50% so với 2011.

“Quy trình ‘khép kín’ gồm tuyển dụng – đào tạo – dự trữ nguồn lực do FPT Software xây dựng là mô hình đầu tiên ở FPT và Việt Nam, có lực lượng tân binh chuyên nghiệp ngay từ đầu và một đội quân sẵn sàng cho các dự án lớn”, anh Đạt nhận định. Theo anh, để làm được điều này là phải xuất phát từ nhu cầu và quy mô đủ lớn để thực hiện.

Mô hình này được FPT Software học của Infosys, công ty phần mềm lớn thứ hai Ấn Độ. “Infosys đã làm việc này rất tốt và biến nó thành sức mạnh cạnh tranh”, anh Đạt nhận xét. Đây cũng là điều mà FPT Software muốn hướng đến để chinh phục khách hàng.

Cũng theo mô hình của Infosys, FPT Software sẽ xây dựng trung tâm đào tạo ở xa khu trung tâm như tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc, tòa nhà FPT Đà Nẵng, tòa nhà F-Town TP HCM.

“Lý tưởng nhất là đặt trung tâm đào tạo này tại FPT City Đà Nẵng, do tận dụng được các thế mạnh về không gian, đất đai và chi phí rẻ của thành phố miền Trung này”, anh Đạt cho biết.

Lâm Thao

Ý kiến

()