Chúng ta

'Chiến tranh nhân dân' giúp FPT Software vượt qua rào cản

Thứ năm, 13/8/2015 | 16:14 GMT+7

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, phương thức chiến tranh nhân dân "vì một mục tiêu chung, tất cả cùng đồng tâm, đồng lòng, đồng sức để tìm bất cập và giải quyết chính" là chìa khóa cho mọi vấn đề mà Công ty Phần mềm FPT đang gặp phải.

Kết thúc Hội nghị 1B2020, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhận định, 1B2020 được tổ chức theo mô hình Vivek Paul (Hội nghị nâng cao năng lực cạnh tranh), nhưng chính xác thì hội nghị tổ chức theo hướng "chiến tranh nhân dân" ở FPT.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng, nhân lực là vấn đề lớn nhất mà FPT Software cần phải giải quyết.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến cho rằng, nhân lực là vấn đề lớn nhất mà FPT Software cần phải giải quyết. Ảnh: Anh Tuấn.

Mỗi khi gặp vấn đề, FPT Software cần đến trí tuệ tập thể, từ lãnh đạo đến nhân viên. Bởi vậy, trong hơn 100 đại biểu tham gia chương trình, không phải tất cả đều là lãnh đạo. 

Theo anh Tiến, FPT Software đang phải đối mặt với nhiều rào cản, trong đó, nhân lực là vấn đề lớn nhất. "Giống như thi chạy 100 m vượt rào, FPT Software có khoảng mười mấy rào khác nhau phải vượt qua. Với cá nhân tôi, nguồn lực là vấn đề lớn nhất. Ở đây tôi muốn nói đến nguồn lực có kinh nghiệm và trình độ. Mô hình hiện nay, chúng ta đã giải quyết được vấn đề "Fresher" (sinh viên mới ra trường). Nhưng như tại hội nghị lần này, chúng ta tập trung nói nhiều về sự hạn chế, thiếu hụt của nguồn lực có trình độ, sự cần thiết chuyên gia thuộc các lĩnh vực domain...", anh nói.

Tại trung tâm dịch vụ IT của thế giới là Ấn Độ, có hàng nghìn công ty, nhưng điều đáng kinh ngạc là chỉ có 5 công ty vượt qua ngưỡng 1 tỷ USD doanh thu. 5 công ty này đóng góp 1 triệu lao động trong lĩnh vực CNTT cho Ấn Độ. Do vậy, mục tiêu 1 tỷ USD thực sự là thách thức đối với FPT Software. Nếu vươn tới mục tiêu này, công ty sẽ lọt vào top những doanh nghiệp phần mềm hàng đầu thế giới.

Được xem là bước đi tiếp theo của Fast&Furious (2014), hội nghị lần này đã chỉ ra những vấn đề mà FPT Software đang gặp phải, tìm ra một số giải pháp chính cho chúng. Sau đây, đơn vị sẽ thành lập đội Task Force để giải quyết từng vấn đề một. Thời gian cho việc này sẽ kéo dài khoảng 3 tháng.

"Lịch sử đã chứng minh, một khi FPT Software nhìn thấy vấn đề, chúng ta sẽ thay đổi để giải quyết, thậm chí thay đổi rất nhanh. Trong những năm qua đã như vậy và bây giờ vẫn thế. Phần lớn lãnh đạo FPT Software luôn có tinh thần lắng nghe và tôn trọng ý kiến, thậm chí ý kiến khác biệt từ những đồng nghiệp của mình. Thực tế, nhiều trường hợp, ý kiến của cấp dưới còn sáng suốt hơn của lãnh đạo. Vì vậy, lãnh đạo cần sẵn sàng thay đổi để tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung giúp công ty phát triển bền vững”, anh nói.

Video những nội dung chính trong Hội nghị 1B2020:

Tiểu Thanh

Video: Thanh Tùng

Ý kiến

()