Chúng ta

Chị Nguyễn Bạch Điệp gửi tâm thư xác định tôn chỉ nhà Bán lẻ

Thứ hai, 5/11/2018 | 09:37 GMT+7

Nữ Chủ tịch FPT Retail vừa gửi tâm thư cho toàn thể nhân viên, tuyên bố ba giá trị cốt lõi và văn hóa phục vụ - kim chỉ nam của nhà Bán lẻ.

“Cây thì có gốc để phát triển, nhà thì có chủ để ấm êm”, chị Nguyễn Bạch Điệp mở đầu bức thư và cho rằng công ty cần có những “giá trị cốt lõi” để mọi người noi theo và nương vào đó mà tạo thành một văn hoá đẹp cho doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh nội tại vững vàng, giúp đơn vị ngày càng hoàn thiện để phát triển trường tồn với thời gian.

cdiep-wxur-1650-1541382948.jpg

"Để là một người lãnh đạo được nhân viên quý trọng, yếu tố tiên quyết là mình phải có tâm, thứ hai là chân thành. Mặc dù trong công việc, tôi tự nhận bản thân là một người rất khó tính, đòi hỏi cao với nhân viên nhưng cái quan trọng là đội ngũ của tôi cảm nhận được sự chân thành", nữ tướng nhà F chia sẻ.

Ba giá trị cốt lõi mà người đứng đầu FPT Retail đưa ra gồm: Tận tâm với khách hàng; Trung thực và nhận trách nhiệm; Đoàn kết và hỗ trợ đồng đội.

“Tôi là người cảm nhận rõ nhất về sứ mạng của FPT Retail sẽ đi về đâu, đi bao xa, đi với số lượng bao nhiêu người”, chị Điệp trải lòng và nhấn mạnh không gì khác ngoài ba giá trị cốt lõi và văn hóa phục vụ phải được đặt lên hàng đầu để có một chỗ dựa vững chắc nhất cho nhà Bán lẻ.

Chia sẻ về tôn chỉ, người đứng đầu FPT Retail cũng cam kết là “người đầu tiên, tiên phong giữ gìn và nương theo “Giá trị cốt lõi” để quyết tâm xây dựng cho nhà Bán lẻ vững mạnh từ con người đến nền văn hoá phục vụ thật tâm giữa người với người”. 

Với nhân viên, chị Điệp khẳng định bất kỳ ai đã, đang và sẽ là thành viên của FPT Retail chỉ cần nương vào ba giá trị cốt lõi và cam kết sống với văn hóa phục vụ, chắc chắn người đó được “an toàn và thoả sức phát triển tài năng tại FPT Retail”. Ngược lại, bất kỳ ai vi phạm đến những giá trị này và không sống với văn hoá phục vụ, “chắc chắn người đó sẽ gặp khó khăn tại công ty, hoặc là thay đổi để đồng hành, hoặc là phải rời để đi tìm cái phù hợp với người đó”. 

Chị Nguyễn Bạch Điệp từng đưa ra lời khuyên, mỗi sự lựa chọn đều là quyết định của cá nhân. Khi mỗi người đồng ý ngồi vào vị trí đó phải làm hết sức và không than vãn. 

"Tôi nhớ lại câu nói của một vị Tổng thống: 'Chúng ta là người giỏi, mỗi người có một vị trí của mình. Ở vị trí Tổng thống ấy, tôi bắt buộc phải tươi cười, thân thiện mỗi khi tôi bắt đầu công việc dù cho ngày hôm trước có tệ như thế nào'", chị Nguyễn Bạch Điệp dẫn dắt câu chuyện. "Từ đó, tôi muốn chia sẻ một thông điệp, khi công ty chọn bạn vào vị trí này, bạn phải làm hết sức. Nếu không thích, bạn có thể nghỉ. Nhưng đã chọn, bạn phải thực sự dấn thân cùng công việc".

Ba hành động đi liền với văn hóa phục vụ được nữ Chủ tịch FPT Retail đó là: Hướng dẫn - Khi triển khai việc gì hoặc yêu cầu người khác làm việc gì, cần phải có hướng dẫn cụ thể cách làm, không chỉ gửi/chuyển tiếp email đi là xong, là hết trách nhiệm; Hỗ trợ - Luôn nhìn đồng đội để hỗ trợ họ hoàn thành công việc, thay cho la mắng, chỉ trích; và Giúp đỡ - Sẵn sàng giúp đỡ khi đồng đội gặp khó khăn.

Người đứng đầu nhà Bán lẻ thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt các giá trị cốt lõi. Ngay sau tâm thư, phòng Đào tạo đơn vị sẽ triển khai lớp học liên tục để truyền lửa cho văn hóa phục vụ sống khỏe, sống tốt trong mỗi thành viên.

Mới đây, Công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018. Theo đó, doanh thu lũy kế của FPT Retail đạt 11.033 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu online tăng trưởng 18%. Lợi nhuận sau thuế đạt 227,4 tỷ đồng, tăng trưởng 30%.

Sau 9 tháng, chuỗi cửa hàng FPT Shop đạt 524 shop. Doanh số trung bình đạt 2,34 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Tính đến cuối tháng 9, chuỗi F.Studio của FPT Retail đã đạt 15 cửa hàng. Doanh số chuỗi cửa hàng này đóng góp 301 tỷ đồng vào tổng doanh số công ty, tăng 25% so với cùng kỳ.

Sau một thời gian ngừng hoạt động, chương trình bán hàng trả góp F.Friends và chương trình trợ giá bán hàng (Subsidy) đã hoạt động trở lại kể từ cuối tháng 8. Doanh số từ 2 chương trình này sau 9 tháng lần lượt chiếm 5,1% và 4,5% tổng doanh thu, đạt mục tiêu kế hoạch doanh số năm 2018.

Trong quý 3 vừa qua, FPT Retail đã thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail đóng góp 75% vốn điều lệ.

Đầu tháng 9, tạp chí Retail Asia số tháng 6 và 7 năm 2018 vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, FPT Shop đã “nhảy vọt” từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng này. Đồng thời, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong Top 5 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Đặc biệt, với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14,523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh.

>> Chủ tịch FPT Retail: ‘Nên lấy đồng nghiệp’

Hà An

Ý kiến

()