Chúng ta

'Chỉ dùng một kênh bán hàng, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội'

Thứ sáu, 23/6/2017 | 11:08 GMT+7

Dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua, nhưng anh Ngô Quốc Bảo, GĐ Kinh doanh FPT Retail, khẳng định các cửa hàng truyền thống "vẫn còn đất sống". Vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.

Theo số liệu của Bộ Công thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2016 ước đạt 5 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi từ 2,2 tỷ USD năm 2013, tăng kỷ lục so với mức doanh thu năm 2012 chỉ chưa đầy 1 tỷ USD.

Với doanh thu 5 tỷ USD, B2C đã chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016. Sự phát triển của Internet, sự thâm nhập của trào lưu mua sắm trực tuyến cũng như mức chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng chính là lý do giúp doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam tăng trong những năm qua.

Trong 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2 con số. Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khẳng định, bán lẻ trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, bởi các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài cũng như các doanh nghiệp trong nước giờ đây đều hướng đến mô hình bán lẻ đa kênh, với khoản đầu tư không nhỏ vào kênh bán lẻ trực tuyến. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2014-2020.

Ảnh: S.T.

Với doanh thu 5 tỷ USD, B2C đã chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2016. Ảnh: S.T.

Chia sẻ thêm tại hội thảo Phát triển ngành bán lẻ do Forbes Việt Nam tổ chức chiều ngày 22/6, anh Ngô Quốc Bảo - GĐ Kinh doanh, dịch vụ kỹ thuật và thương mại điện tử của FPT Retail, cho rằng, nếu chỉ dựa vào một nền tảng, ví dụ bán hàng tại cửa hàng truyền thống (offline), hay bán hàng online, doanh nghiệp sẽ bị giới hạn và dễ dẫn đến thất bại. Bởi vì, dù thương mại điện tử có phát triển đến đâu thì cũng cần các kênh bán hàng offline để người tiêu dùng có thể đến trải nghiệm và cảm nhận.

Anh Bảo nhìn nhận, bán hàng đa kênh (Omni Channel) đang trở thành một xu hướng bán lẻ hiệu quả. Ví dụ rõ nét nhất chính là sự kiện gần đây Amazon, người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã mua lại chuỗi cửa hàng Whole Foods, một chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm của Mỹ với giá 13,7 tỷ USD. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp vẫn cần một kênh offline để tương tác với khách hàng.

Do đó, dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua nhưng các cửa hàng truyền thống "vẫn còn đất sống". Vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.

Vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ.

Theo anh Ngô Quốc Bảo, vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: S.T.

Theo kết quả một cuộc khảo sát tại Mỹ, có đến 67% Gen-Z (thế hệ từ 13-21 tuổi, sinh ra với smartphone và Internet) vẫn thường xuyên đến cửa hàng truyền thống, 31% vẫn thỉnh thoảng đến các cửa hàng truyền thống.

Đối với Việt Nam, anh Bảo đưa ra con số thống kê cho thấy 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%.

Bên cạnh đó, hành vi người tiêu dùng cũng đã có những thay đổi mạnh mẽ trong thời gian gần đây, khi các thiết bị điện thoại thông minh ngày càng trở nên phổ biến. “Có tới 67% người tiêu dùng bắt đầu hoặc kết thúc việc mua bán của mình thông qua một thiết bị điện tử - cho dù họ mua sắm offline hay online. Nếu chỉ sử dụng một kênh bán hàng, các doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội”, GĐ Kinh doanh, dịch vụ kỹ thuật và thương mại điện tử của FPT Retail đúc kết.

Tuy nhiên, anh Bảo cũng cho rằng, để thành công trong mô hình bán hàng đa kênh, doanh nghiệp phải đương đầu với một loạt thách thức như làm thế nào để thông tin xuyên suốt trong toàn hệ thống; đội ngũ nhân lực để thích ứng với những thay đổi mới; sự xung đột giữa kênh online và offline khi kênh này thu được một đồng có nghĩa kênh còn lại mất đi một đồng tương ứng…

thống kê cho thấy 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%.

Thống kê cho thấy 44% khách hàng tìm hiểu sản phẩm online và tiếp tục đặt hàng online, trong khi tỷ lệ khách hàng tìm hiểu sản phẩm online nhưng mua tại các cửa hàng offline lên tới 51%. Ảnh: H.D.

FPT Retail (gồm hệ thống bán lẻ FPT Shop và chuỗi chuyên doanh sản phẩm Apple F.Studio by FPT) đang đi theo mô hình “tất cả trong một” Omni Channel, nhằm phối hợp các kênh một cách thống nhất, giúp tăng độ phủ sóng thương hiệu, tiếp cận và quan tâm đến khách hàng nhiều hơn cũng như nhận được sự hỗ trợ từ các đối tác cho hệ thống này. 

Mô hình Omni Channel giúp hai kênh online và offline của FPT Shop bổ trợ tốt cho nhau. Kênh online là nơi truy vấn thông tin, mua hàng nhanh chóng khi khách hàng không có thời gian đến shop. Trong khi kênh offline phủ rộng khắp 63 tỉnh thành toàn quốc là nơi trải nghiệm thuận tiện cho người dùng. Từ đó, khách hàng có thể mua hàng offline hoặc chọn phương thức thanh toán online rồi được giao hàng tận nơi. 

“Mô hình Omni Channel còn giúp tối ưu chi phí, quản lý kho bãi cũng như nhận được nhiều ưu đãi về hàng hoá từ các nhà cung cấp nói chung. Ngoài ra, online còn là kênh chăm sóc khách hàng chủ động từ khi “khách hàng chưa là khách hàng”, tức là chưa mua hàng của FPT Shop vẫn được chăm sóc. Do đó, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư cả về nguồn nhân lực và công nghệ để đẩy mạnh kênh bán hàng online”, anh Bảo nhấn mạnh.

Là nhà bán lẻ “sinh sau đẻ muộn” so với các đối thủ lớn trên thị trường nên phải đến năm 2014, FPT Shop mới chính thức đẩy mạnh kênh thương mại điện tử (e-Commerce). Trong năm này, doanh thu từ mảng e-Commerce chỉ đạt 318 tỷ đồng trong tổng doanh thu 5.226 tỷ đồng của FPT Shop và traffic (lượng truy cập) vào khoảng 100.000 session mỗi ngày. Đến năm 2015, doanh thu đạt 568 tỷ đồng và traffic tăng gấp 2 lần. 

Sang năm 2016, mức doanh thu từ bán hàng online đã tăng trưởng hơn 200%, đạt 1.200 tỷ đồng, đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu toàn hệ thống, trong khi traffic đạt gần 800.000 session mỗi ngày. Ban lãnh đạo FPT Shop đã đặt mục tiêu táo bạo với mức doanh thu năm 2017 của e-Commerce sẽ tăng gấp đôi năm 2016, đạt trên 2.000 tỷ đồng.

>> Cảnh giác với linh kiện máy tính gắn tem nhãn giả FPT Trading

Hà Dương tổng hợp

Ý kiến

()