Chúng ta

Chỉ 13,5 thị phần nhưng Apple chiếm đến 94% lợi nhuận

Thứ hai, 23/11/2015 | 14:27 GMT+7

Dù chỉ chiến thị phần khiêm tốn trong mảng smartphone nhưng Apple giành gần như toàn bộ lợi nhuận trong ngành.

Trong bài mới nhất mang tiêu đề: Apple is taking 94% of profits in the entire smartphone industry (tạm dịch: Apple chiếm tới 94% lợi nhuận toàn ngành di động thông minh), tờ Business Insider đã dẫn thống kê do Cannacord Genuity báo cáo.

Cụ thể, theo báo cáo từ IDC - hãng nghiên cứu thị trường CNTT - trong quý III, lượng smartphone bán ra của Apple chỉ chiếm 13,5% toàn ngành. Tuy nhiên, lợi nhuận của Quả táo khuyết lại chiếm tới 94% lợi nhuận. “Một con số đáng kinh ngạc (a staggering)”, Business Insider viết và cho biết thống kê này được tiết lộ bởi nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Cannacord Genuity.

1screen-shot-2015-11-16-at-16-3971-4683-

So với cùng kỳ năm ngoái, Apple lại tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng của mình bởi vào quý III/2014, lợi nhuận của Apple chiếm 85% lợi nhuận toàn ngành. Trong khi đó, nhiều hãng đang ghi nhận mức âm. NguồnCannacord Genuity.

Trong khi đó, đối thủ lớn nhất là Samsung chỉ đạt được 11% lợi nhuận toàn ngành bởi thương hiệu đến từ hàn Quốc tập trung ở nhiều phân khúc, từ cao cấp, tầm trung cho tới giá rẻ. “Trong các phân khúc này, không phải smartphone nào của Samsung cũng có lãi và thậm chí còn khiến Samsung bị lỗ”.

Tuy nhiên, Cannacord phân trần rằng thống kê của họ chưa hoàn toàn chính xác. "Các nhà sản xuất OEM (OEM là viết tắt của Original Equipment Manufacturer, chỉ các nhà sản xuất thiết bị gốc) Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn, đặc biệt là Huawei. Phân tích của chúng tôi không bao gồm các hãng sản xuất này vì thiếu các số liệu”, công ty dịch vụ tài chính nêu. “Điều này có thể làm sai lệnh thống kê lợi nhuận của Apple. Ở góc nhìn khác, các hãng điện thoại Trung Quốc thường tập trung vào sản xuất những smartphone cạnh tranh về giá nên tỷ suất lợi nhuận thường không cao".

Báo cáo của Cannacord cũng chỉ ra rằng thị phần smartphone màn hình lớn của các thế hệ iPhone 6 trở lên vẫn đang gia tăng và ‘miếng bánh’ này có được nhờ có nhiều người dùng chuyển từ Android sang iOS. “Xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới”, Canaccord dự đoán.

>> Phát hiện đối thủ lấy cáp FPT Telecom lắp cho khách hàng

Nguyên Văn

Ý kiến

()