Chúng ta

CEO Talk lôi cuốn 1.200 sinh viên ĐH Bách khoa

Thứ năm, 24/9/2015 | 18:58 GMT+7

Cho đến khi chương trình kết thúc lúc 21h30, khán phòng vẫn chật kín người. Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội đã bày tỏ niềm thích thú khi nghe lãnh đạo FPT chia sẻ về kỷ niệm dưới mái trường và cơ hội tập đoàn sẽ mang đến cho các em. 

  • 21h10

    PGS, TS Huỳnh Quyết Thắng, Viện trưởng Viện CNTT - TT đánh giá cao phần chia sẻ của các diễn giả. Thầy cũng nói vui thời sinh viên "mình cũng ham chơi, tán gái cũng nhiều" nhưng con đường may mắn trở thành giảng viên.

    "Các em từ những nơi khác đến trường mang theo sự tự hào của gia đình, vì thế đừng bao giờ quên điều đó", thầy gửi gắm đến các sinh viên và nói: "Thế hệ chúng tôi đã là 20 năm, trong 20 năm đó CNTT Việt Nam đã phát triển vượt bậc, và có sự đóng góp của trường Bách khoa, của FPT. Tôi mong muốn các em cống hiến để sau này trở lại nói rằng mình đã thành công".

    Thay-Huynh-Quyet-Thang-7101-1443103799.j

    Thầy Huỳnh Quyết Thắng cho biết "rất xúc động" khi nghe phần chia sẻ của các lãnh đạo FPT với sinh viên của trường.

    Thầy Thắng cho rằng xu hướng hơp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp và tất yếu, bởi CNTT thay đổi nhanh chóng. Các sinh viên cần trang bị những kỹ năng làm việc nhóm, deadline, ngoại ngữ. Đối với CNTT mà thiếu ngoại ngữ thì sẽ không phát triển được.

     
    Do đó, trường đã kết hợp với các doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo. "Chúng ta đang cố gắng, FPT Software đang cố gắng. Cơ hội của các em rất lớn. Các em hãy đi học ngoại ngữ. Đồng hành cùng với Viện, FPT Software cho chúng ta những đề tài tốt nghiệp tốt, cơ hội việc làm. Với sự hợp tác này, người hưởng lợi là các em. Nhưng các em phải cố gắng. Các em hãy học tập để tương lai trở lại những CEO", thầy dặn dò. 
    Anh Ngọc tặng thầy Quyết bó hoa tượng trưng cho sự hợp tác giữa công ty và nhà trường. 
    Đồng thời FPT cũng tặng hai chiếc điện thoại Lumia 540 cho hai sinh viên giỏi của trường. 
     
    Chương trình kết thúc trong giai điệu của ca khúc Nối vòng tay lớn. Các diễn giả và sinh viên cùng hòa ca trong niềm hân hoan. 
     

    "Chương trình hấp dẫn nhất mà em tham gia. Hội trường chật ních, mọi người ở đến phút cuối. Sau chương trình em sẽ phát triển chất Bách khoa trong mình", Nguyễn Phúc Long, sinh viên năm 3, nhận xét. Em cho biết mình cũng nghĩ đến việc đầu quân cho FPT Software và mong muốn được sang Nhật làm việc.

    Chương trình tại ĐH Bách khoa lần này được đánh giá là thành công và để lại nhiều dư âm nhất trong 11 kỳ CEO Talk đã "lên sóng". Những tràng pháo tay không ngớt, những tiếng cười và hò reo của các sinh viên đã chứng tỏ được sự hấp dẫn của bộ tứ diễn giả và những câu chuyện, cơ hội họ mang đến cho các em.

  • 21h00

    Anh Hoàng Việt Anh nói FPT Software đang "đặt cược" vào SMAC. Anh mong muốn chuyển giao công nghệ này với viện, trước mắt là Cloud. Đây là quyền lợi sát sườn và anh hy vọng các sinh viên sẽ tham gia.

    Trả lời cho câu hỏi của sinh viên về con đường trở thành Trương Gia Bình, anh Ngọc nhìn nhận rằng :anh Bình là biểu tượng chứ không phải là đích đến. Anh Ngọc muốn các bạn hãy học tấm gương anh Hoàng Việt Anh. Anh đã một mình bay vào Sài Gòn để triển khai phần mềm corebanking khi còn là sinh viên Bách khoa.

    "Chúng tôi đã trải qua rất nhiều con đường với nỗ lực cố gắng, hy vọng các bạn hãy phát huy phẩm chất của sinh viên Bách khoa. Tương lai tương sáng đang chờ các bạn", anh nhắn nhủ.

  • 20h40

    TGĐ FPT Software cho hay, công ty và Viện CNTT - TT, ĐH Bách khoa vừa ký kết về đào tạo nguồn nhân lực. Theo đó, sinh viên được chia thành các nhóm theo thâm niên học để tham gia tìm hiểu, học tập tại FPT Software.

    Anh mong muốn thắt chặt quan hệ với Viện, đưa kinh nghiệm thực tế cho các hậu bối. "Mong muốn lớn nhất của tôi, như anh Tiến đã nói, là mong các bạn trở thành đồng nghiệp của mình".

    Một nữ sinh viên nhận định cơ hội việc làm ở FPT rất hấp dẫn nhưng em băn khoăn là điều khó khăn khi trở thành nhân viên của tập đoàn như thế nào? Bên cạnh đó, em cũng tham vấn ý kiến của các lãnh đạo làm sao để hòa hợp giữa kiến thức và kinh nghiệm?

    sinh-vien-hoi-FSO-2298-1443103692.jpg

    Liên tiếp các câu hỏi được đặt cho diễn giả.

    Ở câu hỏi thứ nhất, anh Việt Anh cho rằng, sinh viên Bách khoa có nền tảng rất tốt nhưng bên cạnh đó cần phải có tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm. Đây cũng là khó khăn mà các sinh viên gặp phải khi làm việc ở FPT Software.

    FPT Software có nhiều khách hàng từ Mỹ, Nhật, Singapore... thì các bạn phải cùng nói một ngôn ngữ với họ, không chỉ là tiếng nói và còn nhiều thứ khác.

    Theo anh Việt Anh việc hợp lực và FPT Software và Viện sẽ giúp các em giải khó khăn này.

    Chủ tịch Hoàng Nam Tiến từ chối câu hỏi thứ hai. Anh thổ lộ rằng: Mong muốn các sinh viên hãy trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Hãy đi vào công nghệ như đúng những thứ mà trường ĐH Bách khoa đã dạy. Anh tiết lộ thu nhập của các cán bộ công nghệ cấp tập đoàn là hàng trăm triệu đến tỷ đồng.

    Câu hỏi của sinh viên dành cho lãnh đạo FPT Software:

     

     TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh chia sẻ:

  • 20h30

    Phần được các sinh viên chờ đợi nhất chính là cơ hội việc làm tại FPT Software. Chủ tịch công ty Hoàng Nam Tiến bắt đầu bằng câu chuyện về Ngày Phụ huynh của FPT Software, từ đó anh gửi gắm rằng các bạn phải là niềm tự hào của gia đình và công ty.

    Anh cho biết FPT Software đang có nhiều cơ hội làm việc với nhiều công ty toàn cầu. Các bạn sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với những công ty lớn trên thế giới. 

    Chủ tịch công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam tiết lộ nếu những bạn thích chụp ảnh "tự sướng" vào FPT Software có thể chụp ảnh dưới chân núi Phú Sĩ. Hoặc các bạn có thể xem phim 50 sắc thái bản uncut ở Mỹ. 

    Bằng phần chia sẻ rất dí dỏm của mình anh Tiến đã gián tiếp nói về những thành công của FPT Software. Theo anh, phần mềm do FPT Software xây dựng đã được 60 triệu download trên thế giới. Phần mềm mà một hãng máy bay đang sử dụng cũng do các kỹ sư phần mềm FPT thiết kế.

    "Hãy trở thành các đồng nghiệp của chúng tôi", anh Tiến kêu gọi.

  • 20h20

    Các diễn giả và sinh viên bắt đầu trò chơi mô phỏng gameshow của Đài truyền hình Việt Nam "Đừng để tiền rơi". Phần giải lao này khiến các sinh viên phấn khích. Nhiều cánh tay giơ lên xin tham gia.

    Sih-vin1-4856-1443100958.jpg

    Các sinh viên rất háo hức với trò chơi cùng lãnh đạo FPT.

    Để cuộc chơi mang tính gay cấn hơn, anh Tiến đã thách đấu đội đối phương là nếu đội bạn thắng anh sẽ tặng mỗi sinh viên 500.000 đồng. TGĐ FPPT Software chấp nhận lời thách đấu. Bầu không khí dưới khán phòng rộn ràng hơn bao giờ hết.

    Cuối cùng, đội của anh Tiến đã thua và dừng cuộc chơi khi ban tổ chức mới hỏi đến câu thứ ba. Giữ đúng cam kết, anh Tiến đã rút ví tặng các thành viên của đội bạn 500.000 đồng. Anh Ngọc ngay lập tức nhân đôi số tiền thưởng cho thành viên của đội chiến thắng.

    Để cổ vũ các sinh viên của đội anh Hoàng Nam Tiến, anh Dương Dũng Triều đã tặng quà động viên tinh thần. Chưa kịp để TGĐ FPT Software rút ví, anh Tiến tiếp tục thể hiện sự chịu chơi khi gửi tặng các em món quà anh mang từ Mỹ về.

    Trò chơi kết thúc trong sự bất ngờ, phấn khích của khán giả dưới khán phòng và sự hoan hỉ của những người chơi trên sân khấu. 

  • 20h15

    Anh Tiến nói về người thầy vĩ đại của mình chính là "cô Phương", người đã sửa học bạ giúp anh, vì điểm tập viết của anh kém, trong khi đó anh lại có tố chất về Toán. Anh cho rằng đây là người đã thay đổi cuộc đời anh.

    Sân khấu hội trường C2, nơi diễn ra chương trình CEO Talk  phủ kín sinh viên:

    TGĐ Bùi Quang Ngọc chia sẻ về con đường Toàn cầu hóa trị giá hàng tỷ USD mà FPT đang nắm bắt và đang tiếp tục hành trình. FPT sẽ triển khai những giải pháp cho những nước đang phát triển. Một cơ hội theo anh các sinh viên ĐH Bách khoa rất có thế mạnh là SMAC và IoT, đây là hướng mà FPT cho rằng sinh viên Việt Nam, sinh viên Bách khoa, có thể cung cấp dịch vụ này cho những nước phát triển.

    FPT đã có mặt tại 19 quốc gia, và 20% Top Forbes 500 là khách hàng của FPT. Tập đoàn FPT vừa ký hợp đồng trị giá 33,6 triệu USD hiện đại hóa ngành Thuế cho Bangladesh. Đây là hướng FPT đẩy mạnh triển khai là mang những giải pháp FPT đã triển khai thành công cho các nước đang phát triển.

    giao-luu-dien-giar-6429-1443101036.jpg

    Các sinh viên nhiệt tình đặt câu hỏi cho các diễn giả. 

    Nếu các bạn đi theo CNTT, tôi tin rằng ngành CNTT Việt Nam và FPT rất rộng mở cho các bạn tiếp xúc những công nghệ mới, rộng mở về kiến thức và văn hóa. Đây là thời cơ đối với các bạn. Thời cơ đó FPT đã khai phá và tiếp tục đẩy mạnh. "Tôi mong muốn các bạn đồng hành cùng chúng tôi", anh Ngọc kêu gọi.

     

    Đáp lại lời anh là những tiếng vỗ tay hướng ứng.

    Một câu hỏi khiến các lãnh đạo thích thú và sinh viên hào hứng cổ vũ là "FPT đã có sản phẩm nào mà khi ra nước ngoài em có thể tự hào đấy là sản phẩm của nước tôi?".

    Anh Triều cho hay, FPT có rất nhiều giải pháp, dịch vụ, nhưng có một dịch vụ nổi bật đấy là Truyền hình FPT. Dịch vụ này đã áp dụng nhiều tính năng như yêu cầu xem lại, gợi ý xem chương trình. Truyền hình FPT cũng học được nhiều công nghệ, kinh nghiệm của FPT Software khi làm việc cho khách hàng.

     

    Tiếp lời anh Ngọc giới thiệu về dịch vụ FPT Play. Đây là dấu ấn của FPT. 

  • 20h00

    TGĐ FPT lại được sinh viên đặt câu hỏi về phát huy tố chất lãnh đạo trong sinh viên để sau này thành đạt như các anh. Anh Ngọc lý giải rằng: Lãnh đạo là do tố chất cá nhân. Tuy nhiên, anh cũng tin tưởng rằng bạn sinh viên này có tố chất lãnh đạo và trở thành lãnh đạo ở FPT.

    MC Hoàng Việt Anh lái câu chuyện sang cơ hội làm việc tại FPT Software. Chủ tịch công ty cho biết, hiện tại, công ty đang có 8.800 nhân viên. Vài tháng nữa công ty sẽ có 9.000 người. Anh thường "test" tố chất lãnh đạo trong công ty là yêu cầu: Cần 20 nhân viên sang Boston?

    Để thành công các bạn ngoài đi làm, tối phải ôn luyện tiếng. Các bạn phải biết thử thách. Sau một năm các bạn sẽ hoàn toàn đổi khác.

    Tôi sẽ chỉ các bạn cách để 17 tuần để học thành thạo một ngôn ngữ lập trình.

    sinh-vien-5835-1443100887.jpg

    Các sinh viên thích thú với phần trả lời của các diễn giả.

    Ngoài chấp nhận thử thách và thử thách lớn các sinh viên cần "may mắn". Điều may mắn này có ý nghĩa là các bạn cần phải có những người thầy.

    Anh cũng khuyên các sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường là phải học, học ngay. Những gì mình thích thì phải học ngày, học đêm. Các bạn cũng không cần học Bill Gates bởi có học các bạn cũng không thành tỷ phú như ông ấy.

     

    Kết thúc phần chia sẻ của mình bằng một câu hỏi: Ai không dùng smartphone và mạng xã hội? Anh muốn gửi gắm rằng đây chính là cơ hội.

  • 19h50

    Trả lời câu hỏi của sinh viên về khả năng "cưa gái" của anh Tiến và những yếu tố này có giúp anh thành công hay không? Anh Tiến bèn đứng dậy và đưa ra các bí kíp cho các nam sinh với yêu cầu "các bạn nữ bịt tai".

    Anh ví việc cưa gái như câu lệnh Begin và end, chỉ gồm hai bước. Tuy nhiên, anh cũng quên không "thòng" vào một câu các bạn phải học về Big Data và Analytic thì sẽ thành công.

    Anh-Trieu-8189-1443099070.jpg

    PTGĐ FPT Dương Dũng Triều nói về việc anh từ lập trình sang kinh doanh.

    Không khí vui vẻ của hội trường lại chuyển sang nghiêm túc với phần chia sẻ tại sao các anh học kỹ thuật lai chuyển sang làm kinh doanh. 

    PTGĐ Dương Dũng Triều nói về câu chuyện từ lập trình, không được đào tạo bàn bản về kinh doanh mà chuyển sang làm sale. Nhưng anh cho rằng nếu không thay đổi thì "không có việc gì để làm".

  • 20h00

    TGĐ FPT lại được sinh viên đặt câu hỏi về phát huy tố chất lãnh đạo trong sinh viên để sau này thành đạt như các anh. Anh Ngọc lý giải rằng: Lãnh đạo là do tố chất cá nhân. Tuy nhiên, anh cũng tin tưởng rằng bạn sinh viên này có tố chất lãnh đạo và trở thành lãnh đạo ở FPT.

    MC Hoàng Việt Anh lái câu chuyện sang cơ hội làm việc tại FPT Software. Chủ tịch công ty cho biết, hiện tại, công ty đang có 8.800 nhân viên. Vài tháng nữa công ty sẽ có 9.000 người. Anh thường "test" tố chất lãnh đạo trong công ty là yêu cầu: Cần 20 nhân viên sang Boston?

    Để thành công các bạn ngoài đi làm, tối phải ôn luyện tiếng. Các bạn phải biết thử thách. Sau một năm các bạn sẽ hoàn toàn đổi khác.

    Tôi sẽ chỉ các bạn cách để 17 tuần để học thành thạo một ngôn ngữ lập trình.

    sinh-vien-5835-1443100887.jpg

    Các sinh viên thích thú với phần trả lời của các diễn giả.

    Ngoài chấp nhận thử thách và thử thách lớn các sinh viên cần "may mắn". Điều may mắn này có ý nghĩa là các bạn cần phải có những người thầy.

    Anh cũng khuyên các sinh viên khi ngồi trên ghế nhà trường là phải học, học ngay. Những gì mình thích thì phải học ngày, học đêm. Các bạn cũng không cần học Bill Gates bởi có học các bạn cũng không thành tỷ phú như ông ấy.

     

    Kết thúc phần chia sẻ của mình bằng một câu hỏi: Ai không dùng smartphone và mạng xã hội? Anh muốn gửi gắm rằng đây chính là cơ hội.

  • 19h30

    Đứng trên sân khấu các lãnh đạo - cựu giảng viên, sinh viên cùng ôn về những kỷ niệm dưới mái trường Bách khoa.

     

    Với anh Tiến thì nếu sinh viên bình thường chỉ học 5 năm là ra trường còn anh thì mất 6 năm. 

    Anh kể năm đầu tiên anh chỉ đi chơi với các thú vui khác như nhảy dù. Thời gian khác thì anh sang trường Y... tán gái. Trước thông tin thú vị này ở phía dưới hội trường rộ lên những tiếng cười thích thú.

    lanh-dao-noi-chuyen-4492-1443097899.jpg

    TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc và các lãnh đạo chia sẻ những ngày còn gắn bó với trường ĐH Bách khoa.

    Chương trình chỉ bắt đầu được 20 phút nhưng các sinh viên đã liên tiếp đặt câu hỏi. Sinh viên Bùi Quang Tuân rất quan tâm đến việc các anh thi lại bao nhiêu môn và điểm như thế nào.

    Anh Tiến tốt lộ bằng của anh là Trung bình. Nhưng năm thứ 5 anh được học bổng đặc biệt. Anh cho rằng sinh viên Bách khoa có phẩm chất là khi cần kiểu gì cũng phải học, thi rồi cũng qua. Điều này đã ngấm vào máu và được thể hiện ở FPT. 

    Anh Tiến chia sẻ:

     

    Với anh Triều thì những năm đầu thích bóng đá và cược chống đẩy. Đến năm thứ 5 anh cũng ít đến trường vì lúc đó đã đi làm ở FPT. Anh cho rằng phẩm chất của sinh viên Bách khoa là sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Anh cũng cảm ơn những ngày tháng ở Bách khoa đã cho anh kiến thức căn bản để anh có thể từ lập trình viên sang sale và sau đó làm quản lý.

  • 19h20

    Chủ tịch Hoàng Nam Tiến bắt đầu phần chia sẻ của mình bằng thông tin đặc biệt là anh đã từng thi lại ba lần môn Cơ sở dữ liệu do anh Ngọc dạy. Thông tin này khiến cả hội trường cười vang, vỗ tay tán thưởng.

    Anh kể lần thứ nhất thi lại nửa lớp bên trái qua, lần thứ hai là bên phải và lần cuối cùng thì các bạn nữ được 6 điểm còn nam 5 điểm. "Môn này nó khó lắm", anh kết luận.

    "Chúng tôi ra trường sau một năm đã thành sếp rồi, chẳng phải vì quen anh Ngọc", anh Tiến bật mí. Cả hội trường cười ầm.

    anh-VA-4336-1443097985.jpg

    Anh Hoàng Việt Anh tham gia chương trình CEO Talk với vai trò MC.

    PTGĐ FPT Dương Dũng Triều cho biết năm 1990 anh thành sinh viên ĐH Bách khoa. Ấn tượng của anh về thời đấy là anh Ngọc hay mặc quần sooc trắng đi dạy. Anh cũng cho biết năm 1993 anh đã đầu quân cho FPT.

    Anh Ngọc tiếp lời là thời đấy khu nhà dạy rất là nóng nên anh phải mặc quần sooc đi học. Nhưng ấn tượng nhất với anh và để lại nhiều kỷ niệm sâu đậm là học sinh Bách khoa rất giỏi, giáo viên rất nghiêm túc. 

  • 19h00

    Chương trình bắt đầu với phần mở màn với phần beatbox sôi động của Trần Thái Sơn, Ban Văn hóa Đoàn thể FPT. Cả hội trường 800 chỗ của ĐH Bách khoa vang lên những tiếng vỗ tay, hòa theo nhịp beatbox.

    Thai-Son-7097-1443096918.jpg

    Thái Sơn khuấy động bầu không khí của CEO Talk.

    Các lãnh đạo FPT lần lượt bước lên sân khấu trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của các sinh viên.

    TGĐ FPT Software trong vai trò là MC đứng trên sân khấu ôn lại kỷ niệm xưa. Anh cho biết cảm xúc hôm nay của anh rất đặt biệt khi 24 năm trước anh từng là sinh viên của ĐH Bách khoa.

    Anh giới thiệu một vị khách mời đặc biệt: TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc. Anh Ngọc là cựu giáo viên của khoa CNTT-TT. Anh gửi lời chào đến tất cả sinh viên và các cựu đồng nghiệp. 20 năm trước anh dời bục giảng ĐH Bách khoa để đến với quyết định lớn trong đời: toàn tâm toàn ý cho FPT.

  • 18h30

    Sân khấu hội trường C2, nơi diễn ra chương trình CEO Talk gần như phủ kín sinh viên với những khuôn mặt háo hức chờ đợi.

    Đây là lần thứ ba chương trình CEO Talk trở lại trường ĐH Bách Khoa. Nhưng đây là lần đầu tiên chương trình có sự góp mặt của các "sếp lớn" và đặc biệt là cựu sinh viên ĐH Bách khoa.

    Phùng Đình Phúc, sinh viên năm 4, Khoa Cơ điện tử, ĐH Bách khoa cho biết em rất mong chờ chương trình diễn ra để được nghe các diễn giả chia sẻ về con đường thành công của họ.

    Phúc cũng follow anh Hoàng Nam Tiến trên Facebook nên đây là dịp để cậu nhìn thấy thần tượng bằng xương bằng thịt. Phúc thổ lộ mình mong muốn được vào FPT làm việc.

    Còn Hoàng Văn Thanh, cũng là sinh viên năm 4, rất nóng lòng muốn bộ tứ của FPT lên sân khấu kể về chuyện đời, chuyện nghề. Em cho biết mình có rất nhiều điều muốn được hỏi các anh.

    2-600-5862-1443096219.jpg

    Các sinh viên đăng ký tham gia chương trình.

    Xuất hiện trong trang phục FPT, các cựu giảng viên Bùi Quang Ngọc và sinh viên Hoàng Nam Tiến, Dương Dũng Triều, Hoàng Việt Anh, Vũ Thị Mai Hương đều vui vẻ hòa cùng sự tươi trẻ của sinh viên nơi đây.

     

    TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh chia sẻ:

    Phó TGĐ FPT Dương Dũng Triều cho biết:

    Không khí nhộn nhịp tại sảnh hội trường:

FPT hiện có 8.250 nhân viên tốt nghiệp ngành kĩ thuật, công nghệ, chiếm 33,6% số nhân viên toàn tập đoàn. Trong đó, nhân viên xuất thân từ cái nôi Bách khoa Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất với 12%. Đặc biệt, trong số 1.300 cán bộ quản lý cấp phòng trở lên và 106 cán bộ công nghệ cấp tập đoàn của FPT, cựu sinh viên đại học Bách Khoa Hà Nội tiếp tục xếp hạng cao nhất với tỷ lệ lần lượt là 26% và 32%.

Ý kiến

()