Chúng ta

CEO Google nhận hơn 4.600 tỷ đồng năm 2016

Thứ hai, 1/5/2017 | 13:11 GMT+7

Tiền lương và thưởng trong năm ngoái của Giám đốc điều hành Sundar Pichai là hơn 200 triệu USD, gấp đôi so với mức thu nhập năm 2015.

CNN dẫn thông tin từ hồ sơ của Alphabet, công ty mẹ của Google. Theo đó, lương cơ bản của ông Pichai là 650.000 USD. Tuy nhiên, khoản lớn nhất chính là mức thưởng chứng khoán trị giá 198,7 triệu USD. CEO Sundar Pichai được hậu hĩnh bởi “điều hành sản phẩm thành công”.

CEO gốc Ấn Độ của Google được trao nhiệm vụ điều hành công ty có giá trị thứ hai thế giới hồi 8/2015. Trước đây, Pichai là giám đốc sản phẩm tại Google, ông đảm nhận chức CEO trong cuộc tái cấu trúc của hãng với việc thành lập Alphabet, công ty mẹ của Google.

sma1483848796-7885-4665-1493566758.jpg

Google thường trao thưởng bằng cổ phiếu cho các lãnh đạo nhằm "khuyến khích các quản lý cấp cao có tầm nhìn và đồng hành dài hạn với doanh nghiệp". Ảnh: Reuters.

Ở vai trò điều hành, ông đã có những sáng kiến mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Dưới sự dẫn dắt của Pichai, Google tăng doanh thu từ mảng quảng cáo chính và mảng kinh doanh Youtube. Hãng cũng đầu tư vào công nghệ mới, phần cứng và điện toán đám mây.

Báo cáo kết quả doanh thu quý I dự kiến Alphabet tăng lợi nhuận tới 7,38 USD/cổ phần, theo ước tính của Wall Street Journal. Công ty mẹ của Google dự kiến cũng ghi nhận 16,4 tỷ USD doanh thu quảng cáo sau khi khấu trừ các khoản chia doanh thu cho các đối tác.

Như vậy, việc các nhà quảng cáo tẩy chay YouTube vì lo ngại tên tuổi bị gắn với các video cực đoan, nội dung độc hại, nhiều khả năng sẽ không tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Alphabet, bao gồm cả Google như những đồn đoán lâu nay.

Theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, tình trạng giảm chi tiêu vào quảng cáo trên các nền tảng web của Google gần như đã chấm dứt vào cuối quý I, sau khi Alphabet và Google triển khai các giải pháp điều chỉnh nhằm vãn hồi niềm tin của đối tác. Các chuyên gia Goldman Sachs cũng cho rằng, làn sóng tẩy chay quảng cáo trên YouTube ít có khả năng gây ra ảnh hưởng dài hạn.

Pichai có bằng MBA của trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvani, và có thời gian ngắn làm tư vấn trước khi có cuộc phỏng vấn xin việc tại Google năm 2004. Ông là người có thời gian gắn bó liên tục với hãng tìm kiếm trong hơn 20 năm. Sundar Pichai là một ví dụ điển hình cho phong cách gắn bó lâu dài, nhận công việc thách thức và nỗ lực biến mọi ước mơ trở thành sự thật.

Một điều thú vị là Larry Page và Sergey Brin, đồng sáng lập Gôgle, chỉ nhận được 1 USD tiền lương. Tuy nhiên, họ sở hữu hơn 40 tỷ USD từ cổ phiếu của Google.

>> Facebook và Google vét 99% thị trường quảng cáo số

Chi Vy

Ý kiến

()