Chúng ta

CEO FPT Retail 'xắn tay' giải quyết bất cập hệ thống FPT Shop

Thứ hai, 28/5/2018 | 16:09 GMT+7

Nhận thấy cơ hội kinh doanh có thể bị vuột qua hay gây tốn chi phí, CEO Nguyễn Bạch Điệp đã yêu cầu thay đổi cơ chế vận hành. 

Theo CEO Nguyễn Bạch Điệp, hiện nay, dù không có quy định nhưng các quản lý ‘ngầm’ xác định sản phẩm tồn kho mỗi shop được coi là tài sản riêng. Chẳng hạn trong cùng khu vực, shop A có khách hàng nhưng không còn sản phẩm đó sẽ phải đi xin hàng shop B gần đó về để bán. Tuy nhiên, cho hay không tùy shop B. Trong thực tế, đôi khi shop B lấy lý do đã có khách khác, hoặc máy bị sao đó để không chuyển hàng.

cDIEP-1-8810-1527495821.jpg

CEO Nguyễn Bạch Điệp.

“Đặc biệt là hàng ‘hot’ hầu như không xin được, dẫn đến mất cơ hội bán hàng”, người đứng đầu FPR Retail nêu. “Shop có cơ hội bán thì hết hàng, shop có hàng lại không có khách. Trong khi đó, duy trì tồn nhiều cho đủ các shop sẽ đội chi phí cao”.

Để giải bài toán này, CEO Nguyễn Bạch Điệp đưa ra cơ chế "kho chung". Theo đó, FPT Retail sẽ xây dựng module "kho chung" trên hệ thống. Nếu shop A có cơ hội bán hàng mà không có tồn, lên hệ thống yêu cầu (request) hàng, hệ thống tự quét trong bán kính 5km đối với Hà Nội, TP HCM (và 20-30km đối với các khu vực tỉnh) và chỉ định shop còn dư phải cho hàng.

Sau khi chỉ định, hệ thống tự sinh ra lệnh luân chuyển hàng tự động, tự động xuất luôn khỏi kho shop B và hàng chỉ chờ nhân viên shop A sang lấy để mang về bán ngay cho khách, loại bỏ hoàn toàn việc xin-cho hiện nay.

Hơn thế, nếu khách hàng không muốn ngồi đợi ở shop A, nhân viên shop A có thể chở khách hàng sang shop B và giao dịch sẽ thực hiện tại cửa hàng mới. Theo chị Nguyễn Đỗ Quyên, quản lý dự án “We love - We change” của FPT Retail, trong chuỗi sự kiện CEO Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ với quản lý shop tại các khu vực trên toàn quốc, cải tiến này nhận được sự đồng tình tuyệt đối bởi cơ chế linh hoạt và thuận tiện cho các cửa hàng.

“'Kho chung' vừa xây dựng xong và đang tiến hành thử nghiệm ở khối văn phòng”, chị Quyên tiết lộ. “Module sắp được mở cho các shop”.

Ngay sau khi nêu cải tiến trong chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã liền tay tặng quà lưu niệm cho CEO nhà Bán lẻ Nguyễn Bạch Điệp. Đây là trường hợp đầu tiên một lãnh đạo cấp cao tham gia Đổi mới sáng tạo - iDo.

Từ tháng 4, chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được chính thức triển khai tại tất cả công ty thành viên, với mong muốn mỗi CBNV FPT bằng sự tận tụy của mình phát hiện điểm chưa hợp lý trong tổ chức, đóng góp ý kiến để xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển.

iDo được triển khai với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; cải tiến quy trình/thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý công việc; Tiết kiệm chi phí trong hoạt động ở tập đoàn và các công ty thành viên mà còn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty.

Mỗi thành viên gửi đề xuất (ticket) và được lãnh đạo đồng ý xử lý sẽ được thưởng 100.000 đồng. Ngoài số tiền thưởng của chương trình, nhiều lãnh đạo nhà F cũng sẵn sàng rút ví để thưởng cho các cá nhân có tichket để “ai ai cũng thuận lợi hơn trong công việc”.

Với việc FPT Online vừa khởi động chương trình iDo mang tên “Find your ideas”, tới nay, 7 công ty thành viên của FPT đều đồng loạt triển khai chương trình đổi mới sáng tạo với các tên gọi riêng.

Cụ thể, FPT Telecom với "Xe cải tiến" trong khi FPT Software là "Post & Tag", FPT Retail là "We love - We change"; FPT Trading có "Post ý tưởng - Chờ nhận thưởng"; FPT IS với "Gom gạch xây nhà"; Tổ chức Giáo dục FPT là "FE Lott" và FPT Online là “Find your ideas”.

>> FPT Shop giảm giá ‘đến đáy’ tất cả sản phẩm Apple

Nguyên Văn

Ý kiến

()