Chúng ta

CEO FPT Retail: ‘Doanh thu ngành dược sẽ chiếm 40%’

Thứ tư, 28/3/2018 | 16:10 GMT+7

Khảo sát từ FPT Retail cho thấy, doanh thu/cửa hàng/tháng của Long Châu là cao nhất trong các chuỗi dược phẩm, đạt 134.000 USD trong khi của Phúc An Khang là 32.000 USD, bỏ xa Pharmacity 11.000 USD.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông FPT Retail năm 2018 diễn ra sáng ngày 28/3 ở TP HCM, Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail cho biết nhằm tạo sự tăng trưởng trong thời gian tới, FPT Retail đã nghiên cứu và chọn chuỗi dược phẩm Long Châu để đầu tư.

FRT-DHCD-28-3-12-JPG-5829-1522226747.jpg

Người đứng đầu FPT Retail lần đầu chia sẻ cởi mở về kế hoạch phát triển mảng dược phẩm sau một năm âm thầm triển khai.

Theo chị Điệp, doanh thu bình quân theo tháng của một cửa hàng Long Châu vào khoảng 134.000 USD/tháng, cao hơn mức 32.000 USD/tháng của Phúc An Khang, 11.000 USD/tháng của Pharmacity hay 18.000 USD/tháng của Phano.

“Số liệu này được FPT Retail tổng hợp trong quá trình làm việc với các chuỗi để tìm hiểu cơ hội đầu tư, dựa qua các kênh của trình dược viên và nhà cung cấp”, chị Điệp phản hồi khi một đại biểu đề nghị thông tin nguồn cung cấp số liệu.

“Khi bị hắt hơi sổ mũi, bạn có thể mua bất kỳ nhà thuốc nào, 1 liều khoảng 15.000 đồng/ngày. Doanh thu kiểu này trung bình thấp”, Chủ tịch FPT Retail lấy ví dụ và cho hay, điểm khác biệt giữa doanh thu của Long Châu với các nhà thuốc khác là đến từ thuốc kê toa. Cụ thể, lượng thuốc mà Long Châu có cao hơn gấp 6-7 lần các nhà thuốc bình thường và giá của Long Châu rẻ, trung bình rẻ hơn khoảng 20%. Trong đó, 60% doanh thu của Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng. Các nhóm hàng này mang lại lợi nhuận cao hơn thuốc.

FRT-DHCD-28-3-58-JPG-1151-1522226265.jpg

ĐHCĐ FPT Retail cũng phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70%, tương đương số lượng phát hành 28 triệu cổ phiếu. Nguồn thực hiện là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính đã kiểm toán 2017.

Người đứng đầu FPT Retail cũng khẳng định, thị trường dược có thể chia làm 3 nhánh: kênh nhà thuốc, kênh phòng mạch và kênh bệnh viện. FPT Retail có kế hoạch tiếp cận kênh bệnh viện và phòng mạch, tuy nhiên, kênh nhà thuốc vẫn còn dư địa phát triển lớn. “Kênh nhà thuốc là thị trường 1,3 tỷ USD/năm, FPT Retail kỳ vọng chiếm 30% thị phần, khi ấy doanh thu cũng không hề thua kém mảng kinh doanh truyền thông. Trong 3-4 năm tới, mảng dược đóng góp khoảng 40% doanh thu của FPT Retail”, chị Điệp khẳng định.

Theo số liệu nghiên cứu từ FPT Retail, quy mô ngành dược khoảng 5 tỷ USD/năm, tương đương ngành điện thoại (5,8 tỷ USD) và cao hơn điện máy (3,7 tỷ USD). Trong khi đó, chi phí chi cho dược phẩm ở Việt Nam còn khá thấp nhưng ở Thái Lan đã lên 46 USD/năm, Singapore 142 USD/năm, Malaysia 66 USD/năm. Đặc biệt, tăng trưởng ngành 13%/năm và không phụ thuộc vào tình hình kinh tế.

Thời điểm FPT Retail mua hồi đầu năm 2017, chuỗi Long Châu có 5 cửa hàng. Khi tiếp quản, đơn vị đã xây dựng phần mềm, quản trị chuỗi nhà thuốc, tiếp quản nguồn nhà cung cấp... Hiện tại Long Châu có 10 nhà thuốc tại TP HCM.

long-chau-fpt-shop-6945-1522226747.jpg

FPT Retail đang vận hành 10 nhà thuốc Long Châu tại TP HCM.

“Nếu bước dò dẫm vào ngành hàng mang tính đặc thù, chúng tôi có khả năng thiệt hại lớn. Do đó, việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu (TP HCM) vào cuối năm ngoái giúp công ty hạn chế tối đa rủi ro”, chị Điệp chia sẻ.

Theo nữ tướng nhà Bán lẻ, ngay từ đầu đơn vị xác định, từ công ty CNTT sang thuốc sẽ gặp nhiều thách thức dù có kinh nghiệm quản trị nhưng chuyên môn rất mới, chắc chắn tập thể FPT Retail phải học làm sao nhanh, cho đúng. Chị Điệp thông tin, khâu mà công ty nhận thấy cần tối ưu đó là phần logistics (hậu cần) và không loại trừ cuối năm mở thêm nhà thuốc ở Bình Dương, Đồng Nai để thử nghiệm. FRT Retail dự kiến mở tới 400 cửa hàng thuốc cho đến năm 2020.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.147 tỷ đồng, tăng 21,1% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 289,8 tỷ đồng, tăng 39,7% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.034 tỷ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15,47% tổng doanh thu của công ty.

Theo số liệu của Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop có doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, với 15.717 USD/m2 (doanh thu/m2 diện tích sàn), FPT Shop đã trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16.020 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước. Kế hoạch tăng trưởng bình quân (CAGR) của FPT Retail trong giai đoạn 2018 - 2020 là 19,5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

Ngày 14/3 qua, FPT Retail (mã FRT) nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu lên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE). Trong đó, FPT Retail đăng ký niêm yết 40 triệu cổ phiếu tương ứng vốn điều lệ 400 tỷ đồng của công ty. Hiện tại, tập đoàn FPT nắm 47% cổ phần, hai quỹ đầu tư là Dragon Capital và VinaCapital nắm 34,32%, còn lại thuộc về các cổ đông khác.

>> CBNV FPT Retail có thêm cổ phần nếu công ty hoàn thành KPI

Nguyên Văn

Ý kiến

()