Chúng ta

CEO FPT nêu vấn nạn độc quyền Internet ở chung cư

Thứ tư, 11/7/2018 | 10:31 GMT+7

Tổng Giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc tiết lộ anh cũng là nạn nhân của tình trạng độc quyền Internet chung cư, trong hội nghị sơ kết của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 9/7 tại Hà Nội.

“Cá nhân tôi ở khu The Manor nhiều năm, hiện phí Internet trên thị trường đã giảm xuống chỉ còn 1/3-1/4 so với trước đây, thế nhưng tôi lại không được hưởng mà vẫn phải theo bảng giá từ hợp đồng đã ký 7-8 năm trước”, anh Ngọc cho hay.

1-6-3-1024x576-4913-1531209038.jpg

Khu căn hộ The Manor có khá nhiều lãnh đạo FPT sinh sống.

TGĐ FPT cho hay, anh từng đề xuất với đơn vị cung cấp xin được đổi hợp đồng nhưng không được chấp nhận. Do tình trạng độc quyền kinh doanh dịch vụ Internet, anh cũng không thể huỷ hợp đồng bởi không có một nhà cung cấp nào khác để lựa chọn thay thế.

Theo anh Ngọc, cơ quan chức năng cần đưa tiêu chuẩn áp dụng cho các toà nhà chung cư để người dân có quyền lựa chọn dịch vụ của các nhà cung cấp khác nhau.

Chia sẻ tại hội nghị tổ chức ngày 9/7, Cục trưởng Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Đức Chung, cho biết, thời gian qua đã xảy ra việc cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ Internet. “Điều này dẫn đến tình trạng độc quyền ở một số khu vực, ví như trong các toà nhà chung cư, các khu công nghiệp”, ông Chung nói.

Xóa độc quyền nhà mạng ở chung cư từng được hai đô thị lớn nhất cả nước là HN và TP HCM bắt tay xử lý nhưng chưa triệt để. Hồi tháng 6/2016, UBND TP Hà Nội ban hành quy định cấm độc quyền cung cấp viễn thông ở các tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng.

Trao đổi với truyền thông, ông Nguyễn Tiến Sỹ, trưởng phòng bưu chính viễn thông Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, khẳng định việc ban hành quyết định phải có hai nhà mạng trở lên trong một khu chung cư là nhằm đảm bảo người dân được tự do lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, thúc đẩy cạnh tranh trong thiết lập mạng cũng như cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp trong tòa nhà. “Trước khi ban hành, cơ quan ban hành văn bản đã lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình của các đơn vị viễn thông”, ông Sỹ thông tin.

Tháng 3/2017, UBND TP HCM ban hành quy định thiết lập và sử dụng hạ tầng bưu chính, viễn thông trong các tòa nhà có nhiều chủ sử dụng. Một trong số các nguyên tắc đưa ra là hệ thống cáp viễn thông, thu, phát sóng lắp đặt trong các tòa nhà phải đảm bảo người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (điện thoại cố định, di động, Internet, truyền hình cáp…), thúc đẩy cạnh tranh trong thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông trong tòa nhà.

Các quy định này được cho là bước đột phá trong việc phá thế độc quyền của các nhà mạng hiện còn tồn tại ở không ít chung cư.

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP HCM - ông Lê Quốc Cường, cho biết, thành phố chưa thực hiện khảo sát thống kê con số cụ thể, nhưng tình trạng này hiện có ở rất nhiều chung cư. "Có tình trạng là chủ đầu tư xây dựng chung cư ký hợp đồng với các nhà thầu phụ là “công ty sân sau” để thực hiện việc đầu tư, triển khai hạ tầng viễn thông, truyền hình. Thành phố đang tiến hành rà soát nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng mạng viễn thông. 

Theo ông Cường, về nguyên tắc, người dân dù sống trong chung cư hay bất kỳ khu vực nào cũng phải được bình đẳng trong việc trả phí sử dụng mạng viễn thông. "Tình trạng độc quyền nhà mạng ở chung cư, đẩy giá thành lên cao gây bất lợi cho người dùng là không đúng", ông nói.

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện không ít chung cư cao tầng, chủ đầu tư thường ký hợp đồng sẵn với các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet, truyền hình cáp từ khi khởi công. Điều đó khiến các cư dân bức xúc khi nhà mạng độc quyền không đáp ứng yêu cầu chất lượng. Tình trạng độc quyền kéo dài gây khó khăn cho một số đơn vị cung cấp dịch vụ Internet trong việc triển khai hạ tầng và kinh doanh tại các khu chung cư. "Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng Bộ Thông tin và Truyền thông chưa có giải pháp và động thái điều chỉnh phù hợp", một lãnh đạo FPT Telecom cho hay.

Cục trưởng Viễn thông khẳng định, để giải quyết tình trạng này, Cục đang trong quá trình sửa đổi Nghị định 25 vốn quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông. “Nghị định sửa đổi được trình lên Bộ TT&TT phê duyệt vào cuối năm nay sẽ có quy chế để những khu vực mang tính độc quyền mở ra, từ đó xoá bỏ tình trạng độc quyền kinh doanh Internet”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết. 

>> Cuộc đua nghẹt thở của dịch vụ truyền hình Internet

Nguyên Văn

Ý kiến

()