Chúng ta

CEO FPT Japan: ‘Cơ hội FPT ở Nhật 50 năm mới có một lần’

Thứ hai, 13/11/2017 | 08:57 GMT+7

Theo anh Trần Đăng Hoà, CEO FPT Japan, nhà F ở xứ mặt trời mọc đang ở thời khắc để thay đổi vị thế và mục tiêu đến 2020 sẽ trở thành công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống) Tier 2 lớn nhất Nhật Bản với doanh số dự kiến 500 triệu USD cùng khoảng 3.000 nhân lực.

Chia sẻ trong sự kiện ME FSOFT 2017 diễn ra hồi tháng 7, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhắc lại huyền thoại mang tên “Con mèo đen”. Đây là dự án lịch sử của Phần mềm FPT: gần 400 người cùng chiến đấu và hoàn thành trong thời gian 4 tháng với doanh thu đạt 7 triệu USD. Dự án diễn ra trong năm 2016.

“CEO FPT Japan Trần Đăng Hòa - một người am hiểu thị trường, có cả chục năm làm việc với Nhật Bản - nói với tôi: 'Anh Tiến ơi, đấy là may mắn, 10 năm có một'", anh Tiến thuật lại.

DSC-0100-1564-1510537875.jpg

CEO FPT Software Hoàng Việt Anh (trái) và CEO FPT Japan Trần Đăng Hòa, trong sự kiện ra mắt đơn vị N500 chuyên về Notes Exit với các đối tác Nhật. 

Một năm sau, FPT Japan viết tiếp huyền thoại mới: tháng 6, đơn vị công bố dự án lớn có giá trị 35 triệu USD, kéo dài trong vòng 3 năm. Theo đó, với dự án, được gọi tên M35, lần đầu tiên trong lịch sử FPT Japan sẽ đảm nhận vai trò như một công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống), thực hiện tư vấn và giải quyết bài toán công nghệ cho người dùng cuối (end user). Hợp đồng được gọi với mật danh “dự án khủng long” của FPT.

Theo anh Trần Đăng Hoà, 2 năm qua, FPT Japan luôn tăng trưởng trong từng tháng (22 tháng liên tục), từ khoảng 300 người đã chạm đích 800 nhân sự, tỷ trọng doanh số và lợi nhuận của đơn vị cũng tăng trưởng liên tục, từ 45% lên gần 60% trong năm nay. Các kỷ lục về dự án lớn liên tục được phá, mốc 7 triệu USD năm 2016 được thay thế bằng 35 triệu USD trong năm nay.

“FPT Japan đang có cơ hội duy nhất, 50 năm mới lặp lại. Đây chính là thời khắc để chúng ta thay đổi vị thế”, anh Hoà nhấn mạnh và lý giải, Việt Nam đang có vị thế số 1 với Nhật, FPT có tiềm lực tài chính, nguồn lực, sự tự chủ lớn nhất để bất cứ ai có khả năng hay nhìn thấy cơ hội đều có thể xông ra đề xuất và bắt tay thực hiện mong muốn, hoài bão của mình.

Sự kiện sinh nhật lần thứ 12 của FPT Japan được tổ chức tại văn phòng Daimon, Tokyo vào tối nay, 13/11 với khoảng 100 CBNV tham gia. Phần bốc thăm trúng thưởng với giải đặc biệt là hàng hot iPhone X.

Chia sẻ tại sự kiện Japan ICT Day lần thứ 11 diễn ra tháng 10, bà Junko Kawauchi, Phó Chủ tịch Ban Hợp tác Quốc tế của JISA, cho hay, theo dự báo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), năm 2019, số lượng kỹ sư CNTT của Nhật Bản sẽ đạt đỉnh với khoảng trên 920.000 người và bắt đầu xu hướng giảm xuống. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường này không ngừng tăng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực ngày càng nghiêm trọng. Hiện nay Nhật Bản đang thiếu trung bình khoảng trên 100.000 kỹ sư CNTT, đến năm 2020 là trên 230.000 và đến năm 2030 ước tính sẽ thiếu khoảng 590.000 nhân sự CNTT.

Tại Nhật Bản, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Điều này đã tạo ra một thị trường công nghệ thông tin lớn và tiềm năng nhất trên thế giới. Bà Junko Kawauchi thông tin, nhu cầu nhân lực cao nhất đang thuộc các mảng hot như: IoT, AI, Big Data và Robot.

fjp-5011-1510537876.jpg

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và các lãnh đạo FPT Japan trong lễ khen thưởng 4 'ngư phủ' xuất sắc quý 2 gồm (thứ ba từ trái qua: Nguyễn Thị Thanh Hương - Nguyễn Việt Hoài Phương - Lê Hoàng Anh - Nguyễn Quý Quỳnh. Ảnh: FJP.

Đón đầu cơ hội, tháng 9 vừa qua, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã cắt băng khai trương Trung tâm nghiên cứu - phát triển của FPT (FPTOkinawa R&D) tại Okinawa, Nhật Bản. Đây là văn phòng thứ 5 của FPT Japan tại đất nước mặt trời mọc.

Theo Chủ tịch FPT FPT Okinawa R&D không chỉ là trung tâm nearshore, offshore (sử dụng cả nguồn lực trong nước và nước ngoài) mà còn là trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ tiên tiến như AI, IoT, Big Data... FPT Okinawa R&D cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT.

Sau 12 năm hiện diện tại thị trường sôi động hàng đầu thế giới, FPT Japan đã trở thành công ty CNTT nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản. Năm 2016, doanh thu FPT Nhật Bản đạt 128 triệu USD, tăng trưởng 49% so với cùng kỳ.

Hiện tại, FPT Japan có 800 nhân sự làm việc ở Nhật và khoảng 5.000 kỹ sư ở Việt Nam phát triển sản phẩm cho thị trường khó tính bậc nhất thế giới này. Không chỉ lượng nhân sự lớn, FPT Japan còn góp phần nâng tầm vị thế của Việt Nam trong môi trường kinh doanh quốc tế, đặc biệt ở lĩnh vực CNTT.

CEO Trần Đăng Hoà khẳng định, đơn vị tiếp tục kế hoạch đến năm 2020 FPT Japan sẽ là công ty SI (Systems Integrator - tích hợp hệ thống) Tier 2 lớn nhất Nhật Bản, doanh số kỳ vọng là 500 triệu USD với khoảng 3.000 nhân sự tại Nhật. “Để hoàn thành mục tiêu đó, FPT Japan cần tăng trưởng 40%, từ tăng tự thân (organic) và cả mua bán - sáp nhập (M&A)", anh Hòa nhấn mạnh và cho hay, FPT Japan còn rất nhiều room để cải thiện cùng với "cả núi việc phía trước cho anh em nào muốn thử thách".

>> Dự án 'khủng long' của FPT tuyển lập trình viên 'lương không phải nghĩ'

Nguyên Văn

Ý kiến

()