Chúng ta

Cáp quang biển AAG lại đứt

Thứ tư, 16/7/2014 | 12:10 GMT+7

FPT Telecom sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.
> Bảo trì cáp quang biển AAG, kết nối quốc tế bị ảnh hưởng

Theo Trung tâm Điều hành cáp quang AAG, vào lúc 18h53 ngày 15/7, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG) đã xảy ra sự cố khiến một sợi cáp trên tuyến cáp AAG - phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt. Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18 km, nằm ở độ sâu 19 m dưới mực nước biển. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.

d

Lãnh đạo FPT Telecom trình bày cơ chế vận hành hệ thống của đơn vị cho Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà (thứ ba tứ trái qua) trong chuyến thăm đầu năm 2014.

Sự cố không mong muốn này gây ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn. Việc truy cập Internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường, đặc biệt là hướng từ Mỹ, Nhật, Hong Kong, Hàn Quốc, châu Âu. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng. Đến nay, thời gian khôi phục chưa được xác định và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết đang diễn biến phức tạp trên biển.

Đại diện FPT Telecom cho biết, đơn vị đã triển khai ngay các phương án dự phòng bằng cách sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng “Điều hành mạng AAG và các trạm cập bờ đã tiến hành định vị vị trí cáp bị đứt và đang lên phương án sửa chữa. Hy vọng trong hôm nay (ngày 16/7), họ sẽ báo thông tin về thời gian sửa chữa và khôi phục cụ thể”, anh Lê Viết Thanh Luận, GĐ Trung tâm Điều hành mạng (NOC) FPT Telecom, nói.

d

Đồ họa tuyến cáp quang biển AAG.

Trong thời gian qua, FPT Telecom đã liên tục mở rộng băng thông quốc tế nhằm tăng thêm dung lượng sử dụng cho khách hàng và hạn chế việc ảnh hưởng khi một trong các hướng kết nối quốc tế gặp sự cố.

AAG mới được bảo trì hồi cuối tháng 2. Gần đây, tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên bị sự cố. Mới đây nhất, ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong bị đứt. Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km. Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.

Nguyên Văn

Ý kiến

()