Chúng ta

Cáp quang biển AAG gặp sự cố lần 3 trong năm

Thứ hai, 28/8/2017 | 10:34 GMT+7

Xác nhận với truyền thông, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho hay tuyến cáp quang biển AAG đang gặp sự cố khiến lưu lượng Internet hướng quốc tế bị ảnh hưởng.

VNPT thông tin, chiều 27/8 đã xảy ra sự cố mất tín hiệu tại tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway). Hiện đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG vẫn chưa có thông tin chính thức về sự cố lần này (địa điểm và thời gian khắc phục dự kiến) cho các ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng) tại Việt Nam.

aag-dut-1-7615-1470491656-4760-7915-2906

AAG vừa gặp sự khiến Internet Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng. Khi xảy ra sự việc, các nhà mạng trong nước đã chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng khác để đảm bảo thông suốt mạng lưới. ẢnhTechradar.

Sau nhiều lần bị sự cố, hiện các nhà mạng tại Việt Nam đã chuẩn bị các tuyến dự phòng để bảo đảm việc truy cập Internet ra quốc tế cho khách hàng. Gần nhất là bổ sung lưu lượng từ tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) chính thức vận hành từ cuối năm 2016.

AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Những năm gần đây, AAG liên tục gặp sự cố. Từ đầu năm tới nay, tuyến cáp quang biển này đã hai lần gặp trục trặc vào các ngày 8/1 và 18/2. Sự cố hồi tháng 2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, vị trí lỗi cách trạm South Lantau, Hong Kong, khoảng 87 km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc. Đến ngày 10/4 tuyến cáp mới được khôi phục xong. Đây cũng là lần khắc phục lỗi lâu nhất của AAG.

>> Gói SOC FPT Telecom gấp 200 lần tốc độ trung bình Việt Nam

Chi Vy

Ý kiến

()