Chúng ta

Cáp Liên Á và AAG hoàn tất sửa chữa trong tuần này

Thứ ba, 21/3/2017 | 09:40 GMT+7

Ngày 25/3, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) sẽ được sửa xong và khôi phục hoàn toàn dung lượng. Kênh truyền AAG cũng trở lại ngay sau đó.

Hãng Tata, đơn vị quản lý phân đoạn Singapore của tuyến cáp (Intra - Asia, IA), vừa cập nhật lịch sửa chữa tuyến này cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Việt Nam.

Theo đó, đối tác Tata đã xin được giấy phép vào vị trí cáp lỗi mới được phát hiện ngày 4/3. Thời gian dự kiến hoàn thành sửa chữa cáp nhánh S1 - Singapore của tuyến cáp biển Liên Á là ngày 25/3.

aag-lien-a-5314-1490062104.jpg

Thời điểm Liên Á hoàn tất sửa chữa thì AAG cũng hàn mối đầu tiên. Dự kiến trong tuần này hai tuyến cáp quốc tế quan trọng với Việt Nam sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Trước đó, tuyến cáp này bị trục trặc vào ngày 10/1, sau đó sự cố được xử lý trong ngày. Tuy nhiên, tới ngày 11/1, IA tiếp tục gặp sự cố và cứ chuẩn bị xử lý xong thì tuyến cáp lại gặp lỗi mới. Lỗi gần nhất được phát hiện vào ngày 4/3.

Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang cập bờ tại Vũng Tàu. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế là 3,84Tbit/giây với tổng vốn đầu tư ban đầu cho tuyến cáp này là 200 triệu USD.

Cùng thời điểm, tuyến cáp Asia - America Gateway (AAG) gặp sự cố khoảng 20h ngày 18/2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong. Đơn vị điều hành AAG xác định vị trí lỗi cách trạm South Lantau, Hong Kong, khoảng 87 km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc.

Theo lịch mới nhất của nhà điều hành, dự kiến ngày 23/3, tàu sửa chữa sẽ di chuyển đến điểm sự cố và mối hàn đầu tiên sẽ hoàn tất vào ngày 25/3. Đơn vị này thông báo mối hàn cuối sẽ được hoàn tất lúc 21h ngày 27/3 trước khi tàu sửa chữa chôn cáp.

FPT Telecom cho hay, sự cố này không ảnh hưởng nhiều đến các khách hàng do đơn vị đã thực hiện việc mở rộng dung lượng kết nối, lưu thoát băng thông trên các hướng cáp khác cũng như triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo dịch vụ ổn định đối với tất cả khách hàng.

“Cạnh đó, từ tháng 11/2016, FPT Telecom đã khai thác thêm tuyến cáp APG và các nhà mạng bổ sung nhiều dung lượng quốc tế cũng như triển khai thêm một số biện pháp kỹ thuật nên ảnh hưởng từ sự cố AAG không như lúc trước nữa”, đại diện FPT Telecom cho hay. “Sắp tới, đứt cáp AAG không còn là đề tài nóng nữa bởi Việt Nam đã và sẽ đưa thêm nhiều tuyến cáp vào khai thác”.

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Mới đây, 4 nhà mạng tại Việt nam vừa đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) được kỳ vọng giúp Internet từ Việt Nam đi quốc tế nhanh hơn. APG có băng thông 54 Tb/s, gấp nhiều lần so với mức 2,88 Tb/s của AAG. Tổng chiều dài tuyến cáp APG là 10.400 km, có giá trị đầu tư toàn tuyến khoảng 600 triệu USD.

>> FPT đứng thứ 16 thế giới về IPv6

Chi Vy

Ý kiến

()