Chúng ta

Cáp AAG sửa xong đúng sinh nhật FPT

Thứ tư, 6/9/2017 | 08:16 GMT+7

Trung tâm điều hành cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa thông báo lịch sửa chữa các phân đoạn bị sự cố cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam (ISP).

Theo đó, vào lúc 5h ngày 7/9, việc sửa chữa nhánh cáp hướng Việt Nam - Hong Kong bắt đầu được thực hiện và thời gian dự kiến hoàn tất là 2h ngày 13/9. Đối với nhánh S2 hướng Hong Kong - Philippines sẽ được sửa chữa từ 17h ngày 18/9 và dự kiến kết thúc vào 11h ngày 24/9.

cap-quang-3991-1504621588.jpg

Đúng sinh nhật FPT - ngày 13/9, tuyến cáp AAG hướng Việt Nam - Hong Kong sẽ hoàn thành việc sửa chữa. Ảnh: Techradar.

Đối với hai tuyến cáp IA (Liên Á) và SMW3, các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước cho biết chưa có lịch sửa chữa cụ thể. Tuy nhiên, do ISP, trong đó có FPT Telecom, đã chuẩn bị các hướng dự phòng để điều tiết lưu lượng kết nối đi quốc tế ngay sau khi phát hiện sự cố. Do vậy, kết nối đi quốc tế vẫn được đảm bảo. Gần nhất là bổ sung lưu lượng từ tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) chính thức vận hành từ cuối năm 2016.

Trước đó, chiều ngày 27/8, ba tuyến cáp quang biển kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã gặp sự cố. Đó là các tuyến Liên Á (IA), SEA-ME-WE3 (SMW3) và Asia America Gateway (AAG).

Theo đó, điểm đứt cáp AAG hướng Việt Nam cách trạm cập bờ Hong Kong 65 km và điểm đứt còn lại nằm trên phân đoạn nối giữa Hong Kong và Philippines.

AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California).

Những năm gần đây, AAG liên tục gặp sự cố. Từ đầu năm tới nay, tuyến cáp quang biển này đã hai lần gặp trục trặc vào các ngày 8/1 và 18/2. Sự cố hồi tháng 2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong, vị trí lỗi cách trạm South Lantau, Hong Kong, khoảng 87 km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc. Đến ngày 10/4 tuyến cáp mới được khôi phục xong. Đây cũng là lần khắc phục lỗi lâu nhất của AAG.

>> Gói SOC FPT Telecom gấp 200 lần tốc độ trung bình Việt Nam

Chi Vy

Ý kiến

()