Chúng ta

Cáp AAG đứt cách Vũng Tàu 117 km

Thứ ba, 6/1/2015 | 11:45 GMT+7

Theo đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gate Way - AAG), vị trí đứt cáp cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117km. Công tác hàn nối cáp đang được tiến hành khẩn trương.

Trước đó, vào 8h04 ngày 5/1 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi trên đoạn cáp S1H, đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.

33.jpg

FPT Telecom đã triển khai ngay các phương án dự phòng bằng cách sử dụng tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng.  

Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. Đồng thời khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho những dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.

Trong thời gian qua, FPT Telecom đã liên tục mở rộng băng thông quốc tế nhằm tăng thêm dung lượng sử dụng cho khách hàng và hạn chế việc ảnh hưởng khi một trong các hướng kết nối quốc tế gặp sự cố.

Trước đó, trong năm 2014, AAG đã có 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Gần nhất, vào lúc 23h41 ngày 15/9, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố lỗi cáp trên tuyến phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong khiến kênh truyền quốc tế bị ảnh hưởng. Sự cố lần này phải mất 2 tuần mới khắc phục xong.

Tuyến cáp quang AAG được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009 với chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Điểm cập bờ ở Việt Nam là Vũng Tàu.

Nguyên Văn

Ý kiến

()