Chúng ta

'Cách mạng 4.0 rộng mở cho sinh viên đam mê công nghệ'

Thứ ba, 28/11/2017 | 15:55 GMT+7

GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương cho biết, đơn vị sẵn sàng tạo cơ hội cho sinh viên tham gia sân chơi Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Ngày 24/11, hơn 150 sinh viên ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đã có buổi kiến tập tại FPT Software Đà Nẵng. Bên cạnh tham quan môi trường làm việc, sinh viên còn được lắng nghe những chia sẻ về định hướng nghề nghiệp do GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương chia sẻ.

image004.jpg

Hơn 150 sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng dự buổi kiến tập tại FPT Software Đà Nẵng.

Anh Phương cho biết, FPT Software là công ty công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Trải qua 18 năm phát triển, đơn vị có 12.500 nhân viên với 25 văn phòng trên toàn cầu. Văn phòng nước ngoài lớn nhất là Nhật Bản với hơn 800 nhân viên. Công ty hiện là đối tác của những tập đoàn hàng đầu thế giới như Microsoft, Amazone…

"FPT Software là một chân trời với vô số cơ hội, từ thực tập đến làm việc tại nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản, Singapore... Tính riêng năm 2016, FPT Software đã cử 3.500 lượt nhân viên đi công tác tại các nước. Hoạt động văn hóa - đoàn thể được xem là đặc sản để tạo ra một môi trường năng động, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển kỹ năng", anh nói.

Nhưng thách thức lớn nhất là vấn đề nguồn lực, bởi phải tương ứng với khối lượng công việc, dự án khổng lồ cả về số lượng lẫn chất lượng. Hiện FPT Software tập trung xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao với hàng loạt chương trình đào tạo dành cho fresher, chương trình kiến tập, thực tập dành cho sinh viên, đào tạo nội bộ hay giao lưu, kết nối tại các cơ sở đào tạo.

image001-1.jpg

Anh Phương khẳng định FPT Software Đà Nẵng "rộng cửa" đón sinh viên đam mê công nghệ.

Ngô Văn Hiếu, sinh viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng, thắc mắc về cuộc Cách mạng 4.0 và yêu cầu đối với nguồn nhân lực trong sân chơi này. Người đứng đầu FPT Software Đà Nẵng đánh giá cao câu hỏi và đi đúng vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Anh cho rằng Cách mạng 4.0 là từ khóa được cả thế giới nhắc đến. Đây là cuộc cách mạng của sự kết nối đang thay đổi thói quen giao tiếp, quản trị của con người. Các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Big Data… tạo ra những bước đột phá chưa từng có trong lịch sử.

“Công nghệ dần thay thế lực lượng lao động thủ công. Đây là một thách thức cực kỳ to lớn nhưng nếu biết chuyển mình phù hợp, thì cuộc chơi giúp chúng ta tiến những bước thần kỳ”, anh khẳng định.

Nói về những điều sinh viên cần chuẩn bị để sống trong cuộc Cách mạng 4.0, anh mong muốn tất cả hãy chuẩn bị kiến thức chuyên môn, giỏi ngôn ngữ lập trình, tìm hiểu các công nghệ mới. "Điều cần thiết là người trẻ nên kết nối và theo dõi những chuyển động của thế giới, xây dựng kỹ năng giao tiếp, trình bày thuyết phục, khai thác thông tin", anh đúc kết.

Cuối chương trình, FPT Software Đà Nẵng còn giới thiệu về công nghệ xe tự hành do đơn vị đang nghiên cứu và phát triển. Chiếc xe ở Đà Nẵng được huấn luyện thành công từ cuối tháng 8, được FPT cải tạo phần cứng và phát triển phần mềm. Xe có thể chạy trên các cung đường đơn giản với tốc độ 20 km/h. Anh Hồ Viết Như Đạo, Trưởng nhóm dự án tại Đà Nẵng, cho biết quá trình nghiên cứu gặp rất nhiều khó khăn nhưng nếu có đam mê tìm hiểu về công nghệ tự hành, nhóm dự án sẵn sàng tạo cơ hội cho sinh viên tham gia cùng.

image002.jpg

Sinh viên đặt câu hỏi về những kỹ năng cần thiết để đón cơ hội Cách mạng 4.0.

Hiện FPT Software Đà Nẵng đẩy mạnh hợp tác với ĐH Bách khoa Đà Nẵng - một trong những trường có đóng góp hàng đầu về nguồn nhân lực cho đơn vị. Tháng 6 vừa qua, CEO FPT Software Hoàng Việt Anh cùng lãnh đạo FPT Software Đà Nẵng đã đến thăm và trao tặng phòng máy thực hành cho trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Hoạt động đánh dấu bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai bên về tuyển dụng, đào tạo cũng như hướng nghiệp dành cho sinh viên nhà trường.

Những năm qua, đơn vị cũng đã chuyển giao các chương trình đào tạo để sinh viên tiếp cận nhanh với nhu cầu nhà tuyển dụng sau khi ra trường. Điển hình, FPT Software ký kết triển khai Eduprove với ĐH Tài chính Kế toán Quảng Ngãi. Phần mềm Eduprove được phát triển dựa trên thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa FPT Software và Hitachi ký kết vào đầu năm 2012, với các chức năng: Lên kế hoạch giảng dạy, phân công giảng dạy, lên thời khóa biểu dự kiến, đăng ký học phần, lên thời khóa biểu chính thức. Đây là bước chạy đà quan trọng để FPT Software thực hiện hóa mục tiêu nâng cao nền giáo dục nước nhà.

Trong ba năm gần đây, FPT Software Đà Nẵng luôn đạt con số tăng trưởng trung bình 50-60% mỗi năm, đội ngũ kỹ sư CNTT cũng tăng lên nhanh chóng, từ khoảng 400 người trong năm 2011 lên 2.000 người năm 2016. Nhiều dự án trị giá triệu USD với các đối tác lớn trên thế giới đã được triển khai tại FPT Đà Nẵng, đặc biệt là các dự án theo xu hướng công nghệ mới điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo.

Dự kiến đến năm 2020, FPT Software Đà Nẵng cần tuyển khoảng 7.000 nhân sự ở tất cả vị trí. FPT Software đang hướng đến mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 nhân sự vào năm 2020. Trong đó, FPT Software Đà Nẵng dự kiến đóng góp khoảng 25-30% vào mục tiêu nhân sự, tương đương 7.000-9.000 người vào năm 2020.

>> Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thăm ĐH FPT

Việt Nguyễn - Xuân Phương

Ý kiến

()