Chúng ta

'Cách Chủ tịch FPT chia sẻ truyền cảm hứng khiến cổ đông tin tưởng'

Chủ nhật, 2/4/2017 | 01:33 GMT+7

Các nhà đầu tư đều bày tỏ niềm tin vào sức tăng trưởng của tập đoàn khi FPT đang sở hữu nhiều thuận lợi về nhân lực, thế và thời.

Kế hoạch tăng trưởng năm nay đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua với chỉ số phiếu bầu cao nhất. Theo đó, năm 2017, FPT đặt kế hoạch doanh thu đạt 46.619 tỷ đồng, tăng 15%, và lợi nhuận đạt 3.408 tỷ đồng, tăng 13,1% so với 2016. Trong đó, Công nghệ - Viễn thông sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng của tập đoàn. 

Chia sẻ trước toàn thể cổ đông, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho hay, FPT sẽ chọn cách mạng số để phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, tập đoàn cam kết giữ vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với mục tiêu đầy tham vọng: Thế giới sẽ biết tới một công ty số FPT.

Đại diện quỹ Bảo Việt đánh giá, các chỉ tiêu tăng trưởng của tập đoàn trong năm 2017 là khá cao và đáp ứng được kỳ vọng trong bối cảnh hiện tại. 

Đại diện quỹ Bảo Việt hài lòng với phần trả lời của lãnh đạo FPT.

Đại diện quỹ Bảo Việt hài lòng với phần trả lời của lãnh đạo FPT.

Mặc dù kế hoạch tăng trưởng năm 2016 chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng từ góc nhìn của nhà đầu tư tài chính, đại diện quỹ Bảo Việt cho rằng, tương lai không xa, FPT có thể tạo ra sự tăng trưởng đột biến, mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất cho các nhà đầu tư nhờ hướng đi số và các mảng cốt lõi như phần mềm, viễn thông. "Bảo Việt đã đầu tư vào FPT từ khá lâu và chưa bao giờ có ý định thoái vốn hay đưa FPT ra ngoài danh mục. Chúng tôi luôn đồng hành với những mục tiêu kế hoạch, chiến lược kinh doanh của công ty", đại diện quỹ nói.

Đồng quan điểm, anh Phí Longnhà đầu tư cá nhân, cho rằng, kết quả tăng trưởng năm qua đặt trong tình hình kinh tế không thuận lợi khiến anh rất hài lòng và tiếp tục mong chờ mục tiêu 2017 sẽ sớm cán đích. "Điều tôi hài lòng nhất không phải là những con số mà chính là công ty đã có chiến lược rõ ràng cũng như lộ trình minh bạch để thực hiện chiến lược đó, vươn tới vị thế trên toàn cầu", anh nói.

Hài lòng và hy vọng vào đội ngũ lãnh đạo, anh Long cũng "đặt cược" vào hai mảng phần mềm và viễn thông sẽ là hướng đi tốt nhất của công ty nhờ những điều kiện thuận lợi như thị trường toàn cầu rộng mở, dư địa còn nhiều để phát huy những lợi thế cạnh tranh của FPT. Hiện, FPT cũng là mã cổ phiếu công nghệ duy nhất được anh đeo đuổi nhiều năm nay.

Biết đến FPT từ khi còn là sinh viên, cổ đông Nguyễn Trần Cẩm Tú cũng là khách hàng trung thành của công ty. Chị sử dụng khá đầy đủ sản phẩm, dịch vụ của tập đoàn như điện thoại, Internet, truyền hình... Hiện chị cũng là nhà đầu tư của FPT trong khoảng 10 năm trở lại đây.

Chị Tú ngưỡng mộ lãnh đạo FPT khi quan trị tập đoàn gần 30.000 người.

Cổ đông Nguyễn Trần Cẩm Tú ngưỡng mộ lãnh đạo FPT khi quản trị tập đoàn gần 30.000 người.

Theo chị Tú, mục tiêu 2017 mà FPT đặt ra chính là sự trông đợi từ các cổ đông. "FPT sẵn có sự đoàn kết, lãnh đạo cũng như CBNV có trình độ cao khiến tôi ngưỡng mộ và tin tưởng tuyệt đối. Nhìn suốt chặng đường hơn một thập kỷ qua, tôi chưa bao giờ tưởng tượng doanh thu của công ty lại lớn như vậy", chị Tú hài lòng.

Từng đầu tư qua nhiều kênh tài chính, song chị Tú cảm thấy yên tâm và an toàn nhất khi đầu tư vào FPT bởi lợi nhuận mà chị nhận từ cổ phiếu FPT còn cao hơn lãi suất ngân hàng.

Là một trong 13 người đặt câu hỏi tại phần thảo luận của Đại hội, anh Trần Anh Hoàng, Satico Investment, băn khoăn về vấn đề tuổi tác của Ban lãnh đạo FPT có làm ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của tập đoàn. 

"Nếu hỏi Ban lãnh đạo của FPT có già hay không thì tôi thấy vấn đề không nằm ở tuổi tác mà là khả năng làm việc, sáng tạo của họ như thế nào, có đóng góp cho tập đoàn ra sao", anh Bình chia sẻ.

Hiện số nhân sự cấp cao độ tuổi trên 60 tại FPT thực tế chỉ có vài người, còn lại hầu hết cấp quản lý đều ở độ tuổi 35-45 và họ là những người tạo ra doanh thu, lợi nhuận chủ yếu cho FPT. "Chính sự kết hợp giữa lớp lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm và những lãnh đạo trẻ năng động, nhiệt huyết đã tạo động lực tăng trưởng bền vững cho tập đoàn nhiều năm qua", người đứng đầu FPT khẳng định. 

Anh Hoàng chia sẻ, thông thường đối với các công ty công nghệ không quá đặt nặng vấn đề tuổi tác. Nhưng những người trẻ tuổi luôn có nhiều tham vọng tích cực, máu lửa. "Có thể ai cũng thấy vấn đề đó nhưng không nói ra. Và tôi thích cách chia sẻ của anh Bình", anh nói.

Anh Hòa ấn tượng với cách trả lời của Chủ tịch Trương Gia Bình.

Anh Trần Anh Hòa ấn tượng với cách trả lời của Chủ tịch Trương Gia Bình về vấn đề tuổi tác của Ban lãnh đạo FPT.

Anh Hoàng cho rằng, kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2016 rất bình thường nhưng điều đó không khiến anh nghi ngại đặt kỳ vọng cao hơn vào mục tiêu giai đoạn 2017-2019. "Tôi nghĩ, vấn đề của FPT là có quá nhiều lựa chọn, đôi lúc phải chấp nhận việc thử và khó tránh khỏi mất mát, hy sinh. Song hướng đi số là rất tốt và đúng đắn", đại diện Satico bày tỏ.

Tại đại hội năm nay, anh Hoàng cũng ấn tượng với cách thức tổ chức cũng như cách trả lời của đoàn chủ tịch. Là người quan tâm đến FPT và luôn ủng hộ tập đoàn, anh nhắn nhủ: "Tôi thấy anh Bình trẻ hơn, thần thái tốt hơn. Cách anh chia sẻ truyền cảm hứng khiến cổ đông chúng tôi tin tưởng".

Những cơ hội của FPT trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được các cổ đông quan tâm, xoáy sâu trong phần thảo luận và đề nghị anh Bình chia sẻ riêng bên hành lang đại hội.

Những cơ hội của FPT trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được các cổ đông quan tâm, xoáy sâu trong phần thảo luận và đề nghị anh Bình chia sẻ riêng bên hành lang đại hội.

Nhiều cổ đông cũng dành sự quan tâm tới vấn đề thoái vốn khỏi mảng bán lẻ, phân phối và chiến lược của mảng viễn thông. Anh Nguyễn Công Hiệp, đại diện quỹ Caravel, người thường xuyên có mặt trong các kỳ Đại hội cổ đông của FPT, cho biết anh thích từ tiết mục văn nghệ mở màn tới phần trình bày của các lãnh đạo. "Sáu năm dự Đại hội cổ đông FPT, năm nào tôi cũng rất thích. Đây là niềm tự hào và vinh dự của tôi", anh Hiệp dành lời khen.

ĐHĐCĐ FPT diễn ra chiều ngày 31/3 tại Khách sạn Daewoo Hà Nội với sự góp mặt của 173 đại biểu tham dự trực tiếp và 1.578 đại biểu uỷ quyền, đại diện cho hơn 289 triệu cổ phần, chiếm trên 63% số cổ phần có quyền biểu quyết. Cổ đông đã thông qua nhiều nội dung quan trọng như phương án sử dụng lợi nhuận, bầu mới HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2022... 

Năm 2016, FPT ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 40.545 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế tăng 5,7% so với năm trước, đạt 3.014 tỷ đồng. Thị trường nước ngoài đạt kết quả khả quan với 6.121 tỷ đồng doanh thu, tăng 26% và đạt 935 tỷ lợi nhuận trước thuế, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. 

Đại hội cũng đã thông qua phương án chi trả cổ tức cho cổ đông năm 2016 với tỷ lệ 35%, trong đó cổ tức bằng tiền mặt là 20% (2.000 đồng mỗi cổ phiếu) và 15% bằng cổ phiếu.

>> Video anh Trương Gia Bình chia sẻ về tuổi tác và thế hệ lãnh đạo kế cận FPT

Tiểu Thanh 

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()