Chúng ta

Bức tranh nhiều mảng màu của FPT

Thứ tư, 5/11/2014 | 10:28 GMT+7

Thị trường tăng trưởng chậm với bối cảnh ngành CNTT không có nhiều khởi sắc, tuy nhiên, FPT vẫn tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng để hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Ngày 4/11, buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý III được thực hiện tại hai đầu cầu Hà Nội và TP HCM, thu hút hơn 60 đại biểu tham gia. Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương cùng lãnh đạo các đơn vị thành viên đã trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông.

DSCF7579-JPG-1256-1415259560.jpg

Buổi gặp mặt đầu tư được đánh giá tốt về khâu tổ chức.

Nhìn toàn cảnh, sau 9 tháng đầu năm, FPT đạt mức tăng trưởng doanh thu 21%, lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ do trong năm nay, tập đoàn đầu tư nhiều hạng mục nên ảnh hưởng tới chi phí khấu hao; chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao toàn tập đoàn tăng 8%. . "Về cơ bản, các chỉ số tài chính duy trì tương đối tốt", anh Phương nhận định.

Trong cơ cấu khối công nghệ, mảng phát triển phần mềm đã có bước tăng ngoạn mục 26% so với cùng kỳ, đặc biệt xuất khẩu phần mềm tăng 30%, một phần trong đó thu từ thương vụ M&A với RWE IT Slovakia hồi tháng 7 vừa qua.

Về tích hợp hệ thống và dịch vụ CNTT, mức tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, nhưng bù lại, điểm sáng trong mảng này là việc FPT đã giành được nhiều hợp đồng lớn, tuy nhiên, những dự án này đều có thời gian triển khai dài.

Bên cạnh đó, định hướng xuất khẩu phần mềm sang các nước đang phát triển của FPT đang đi đúng hướng và có những thành công bước đầu, thông qua doanh thu đạt 25 triệu USD sau 9 tháng.

Viễn thông vẫn thể hiện vai trò của mình trong tổng doanh thu với mức tăng trưởng 18%. Đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh tập trung vào việc quang hóa hạ tầng nên phần lợi nhuận dự kiến sẽ xấp xỉ năm ngoái. Về lâu dài, khi đã kết thúc khấu hao, lợi nhuận từ phần đầu tư này sẽ đem lại tăng trưởng cho tập đoàn.

DSCF7580-JPG-5049-1415259560.jpg

Hơn 60 nhà đầu tư ở cả hai miền đã tham gia chương trình.

Ở mảng bán lẻ, FPT Retail đã hoàn thành mọi chỉ tiêu cho cả năm 2014. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã cán mốc 150 cửa hàng trên toàn quốc. Kế hoạch cuối năm, con số này dự kiến 155 đến 160 cửa hàng. Năm 2015 dự báo sẽ là thời điểm FPT Retail mang lại kết quả kinh doanh tốt.

Phân phối, giáo dục, quảng cáo online vẫn đang duy trì theo kế hoạch. Nhiều khả năng, FPT sẽ vượt kế hoạch doanh thu, và lợi nhuận sẽ xấp xỉ cùng kỳ.

Với kết quả kinh doanh rõ ràng, nhà đầu tư dành sự quan tâm cho mảng viễn thông, phần mềm và phân phối. Trong đó, chủ yếu là các vấn đề về đầu tư hạ tầng, chi phí dành cho hoạt động sản xuất sản phẩm made by FPT, các dự án của FPT IS và hoạt động phát triển của FPT Software...

Trả lời câu hỏi về việc đầu tư hạ tầng của FPT Telecom, TGĐ Nguyễn Văn Khoa cho hay, đơn vị dự kiến dành 1.100 tỷ đồng cho việc quang hóa. Hiện tại, công đoạn này đang được thực hiện ở Hà Nội và TP HCM. Sau khi hoàn tất ở hai thành phố lớn, FPT Telecom sẽ triển khai tiếp các tỉnh, thành lân cận.

"Việc chuyển đổi hạ tầng quang hóa khi mức giá sử dụng của khách hàng vẫn được giữ nguyên và đảm bảo mức tăng trưởng là nỗ lực của FPT Telecom", anh Khoa nhận định.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung vào mảng truyền hình trả tiền với chiến lược đưa ra những sản phẩm có tính công nghệ cao và lấy đó làm giá trị cốt lõi. "Trong 3 tháng trở lại đây, tốc độ tiêu thụ sản phẩm IPTV tăng đột biến. Dự kiến, mảng này cũng sẽ góp từ 25%-30% doanh thu toàn đơn vị", TGĐ FPT Telecom chia sẻ.

Anh Nam Anh, đại diện Công ty TNHH Quản Lý Quỹ Kỹ Thương, nhận định, bối cảnh kinh tế đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của tập đoàn là điều dễ hiểu, song anh hy vọng trong những tháng cuối năm, kết quả kinh doanh sẽ có nhiều biến chuyển tích cực từ phía các đơn vị đang đi chậm hơn so với kế hoạch.

Nhà đầu tư này cũng rất hài lòng với phần trả lời của Ban lãnh đạo FPT rất thẳng thắn, đúng với trọng tâm vấn đề.

Thanh Nga

Ý kiến

()