Chúng ta

Thi viết về đồng đội

Thứ sáu, 13/4/2012 | 14:34 GMT+7

Từ ngày 20/4 đến 30/6, Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT tổ chức cuộc thi mang tên "Viết về đồng đội của tôi" nhằm tôn vinh những tấm gương người tốt - việc tốt trong tập đoàn. Đối tượng tham gia là toàn thể cán bộ nhân viên, người nhà của nhân viên và sinh viên trong hệ thống đào tạo của FPT.

s

Có những chiến công được tôn vinh, nhưng cũng không hiếm những con người đang lặng thầm cống hiến. Ảnh: C.T.

Cuối năm 2011, để đẩy mạnh việc xây dựng và bảo tồn văn hóa FPT, 11 dự án đã được thai nghén. Ngay sau Tết Nhâm Thìn, Ban Văn hóa - Đoàn thể đã lên kế hoạch chi tiết cho dự án Tấm gương. Cuộc thi này được ra đời từ bản kế hoạch ấy.

Chị Trần Thu Hà, Phó Ban Nhân sự FPT, đồng thời là Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, chia sẻ: “Từ trước đến nay, FPT thường tôn vinh các cá nhân qua thành tích, gắn liền với doanh số, kết quả nổi trội. Nhưng đằng sau những thành tích ấy vẫn còn những người âm thầm cống hiến và chiến đấu bền bỉ cho FPT. Tuy nhiên, chưa có hình thức tôn vinh nào dành cho những con người đó”.

Qua cuộc thi, những chiến công chưa được gọi tên, những phẩm chất quý báu của người FPT như trung thực, tận tụy, nhiệt tình, cống hiến… sẽ được tôn vinh bởi chính ngòi bút của đồng nghiệp.

Các bài viết xuất sắc từ cuộc thi sẽ được biên tập để đưa vào tập sách “Người tốt - Việc tốt FPT” cùng với những bài viết về các tấm gương có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh điển hình đã được lựa chọn qua các chương trình tôn vinh của Ban Nhân sự.

Ban tổ chức gồm đại diện các bộ phận: Ban Văn hóa - Đoàn thể, Ban Nhân sự, Ban Truyền thông, Hệ thống nhân sự ngành dọc của các đơn vị thành viên và Nội san Chúng ta.

Bài dự thi có thể viết dưới dạng chân dung, truyện ngắn, thơ... Người viết không nhất thiết phải vẽ lên một bức tranh tổng thể, mà đôi khi chỉ là những câu chuyện rất đời thường nhưng giàu ý nghĩa. Các bài viết đạt yêu cầu sẽ được đăng tải trên nội san Chúng ta và được tính nhuận bút, trước khi được tập hợp lại để Ban giám khảo chấm điểm và trao giải.

Hệ thống giải thưởng được chia thành giải tập thể và cá nhân. Giải tập thể trị giá 3.000.000 đồng sẽ được trao cho đơn vị có nhiều người tham gia nhất, đạt tỷ lệ 1% CBNV đơn vị và không dưới 10 bài dự thi. Giải tập thể trị giá 2.000.000 đồng sẽ được trao cho đơn vị có nhiều bài đoạt giải của Ban giám khảo nhất.

Các giải cá nhân bao gồm: Giải do Ban giám khảo chấm với một giải Nhất (3.000.000 đồng), hai giải Nhì (2.000.000 đồng/giải), ba giải Ba (1.000.000 đồng/giải) và 10 giải Khuyến khích (500.000 đồng/giải).

Ngoài ra, còn có giải cho người có nhiều bài viết nhất, trị giá 500.000 đồng. Bài viết được nhiều độc giả ưa thích trên hệ thống bình chọn của http://chungta.vn/ cũng sẽ nhận được phần thưởng 500.000 đồng.

Ban tổ chức sẽ có chương trình quay số may mắn dành cho người dự thi, theo hình thức xổ số hoặc chọn các số thứ tự đặc biệt (bài gửi đầu tiên, bài thứ 13…). Tên người may mắn sẽ được công bố hằng tuần. Giải thưởng được trao sau khi kết thúc cuộc thi, mỗi giải trị giá 200.000 đồng.

Trước đây, có rất nhiều cuộc thi viết được tổ chức dành cho cán bộ nhân viên FPT. Chủ đề vô cùng đa dạng, từ viết thư tình, truyện ngắn, văn, thơ đến những thứ “cao siêu” hơn như viết về FPT Gene hay sáng tác tuyên ngôn FPT.

Hồi cuối những năm 90, khi Mạng Trí tuệ Việt Nam còn là sân chơi đậm “chất” FPT, một cuộc thi viết về phụ nữ FPT đã được tổ chức nhân dịp 8/3. Tuy giải được trao cho người phụ nữ có nhiều người viết tặng nhất, còn người gửi bài chỉ nặc danh bởi những nick ảo trên diễn đàn, nhưng lượng bài gửi về rất xôm tụ.

Nổi bật là năm 2005, hưởng ứng “năm đồng đội”, một cuộc thi viết về tinh thần này cũng được tổ chức và thu hút khá nhiều tay bút FPT. Bẵng đi mấy năm, các cuộc thi viết vẫn được tổ chức, nhưng không nhiều dấu ấn như cuộc thi năm ấy.

Cuộc thi viết năm nay không chỉ là con đường để tìm ra các “hạt giống” tốt cho “khu vườn” FPT, mà còn mang lại niềm hạnh phúc cho người được tôn vinh, khi có sự ghi nhận từ chính đồng đội của mình. Qua đó cũng giúp gắn kết tình nghĩa anh em giữa những người “cùng chung chiến tuyến” và để mỗi người FPT nhìn rõ hơn điểm mạnh của đồng đội, từ những điều bình dị nhất mà đôi khi vì bận rộn và lo toan, người ta đã lãng quên.

Thùy Linh

- Tên cuộc thi: “Viết về đồng đội của tôi”

- Thời gian nhận bài: Từ 20/4 đến 30/6

- Địa chỉ nhận bài dự thi: Dongdoi@fpt.com.vn

- Đối tượng: Toàn thể CBNV FPT, gia đình CBNV và sinh viên trong hệ thống đào tạo của FPT.

- Hình thức bài viết: Văn xuôi, thơ…

- Độ dài bài viết: tối thiểu 500 chữ, tối đa 1.500 chữ.

- Bài viết gửi về Ban tổ chức kèm ảnh của nhân vật được viết và ảnh tác giả bài viết.

- Bài dự thi phải là tác phẩm chưa được đăng trong các tuyển tập sách của FPT như Sử ký, sách Đồng Đội…

Ý kiến

()