Chúng ta

TGĐ FPT ‘show’ bản đồ chiến lược với VinGroup

Thứ hai, 9/6/2014 | 15:46 GMT+7

Nhờ Balanced Score Card (BSC), anh Bùi Quang Ngọc có thể nắm vững hoạt động của từng công ty con và công ty cháu.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ với lãnh đạo Vingroup về

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc chia sẻ với lãnh đạo Vingroup về "Thực tế chiến lược và kế hoạch ở FPT theo thẻ điểm cân bằng". Ảnh: Anh Tú.

Vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã “show” bản đồ chiến lược FPT với đội ngũ lãnh đạo cấp cao ba miền của Vingroup tại trụ sở tập đoàn này, trong chương trình chia sẻ về lập kế hoạch và chiến lược doanh nghiệp.

Đây là một trong những nội dung thuộc chương trình đào tạo Inhouse cho tập đoàn Vingroup của Viện Quản trị Kinh doanh FSB, thuộc ĐH FPT. Dù rất bận rộn nhưng TGĐ FPT đã nhận lời chia sẻ về “Thực tế quản lý chiến lược và kế hoạch ở FPT theo thẻ điểm cân bằng”.  

Tham gia chương trình là đội ngũ lãnh đạo cao cấp của Vingroup, gồm Phó Chủ tịch đến trưởng/phó các công ty thành viên và phòng ban ở cả 3 miền. Toàn bộ kinh nghiệm và tri thức của cả tập thể lãnh đạo FPT, từ lãnh đạo cấp trung đến cấp cao nhất của trong 3 năm triển khai dự án BSC đã được anh Ngọc tận tình chia sẻ.

d

Là tập đoàn có nhiều lĩnh vực kinh doanh nên FPT có tới 14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1.052 chỉ số.

Thực tế quy trình xây dựng chiến lược, lập kế hoạch hằng năm ở FPT theo “thẻ điểm cân bằng” BSC được khắc họa rất rõ trong bài trình bày của TGĐ tập đoàn. Bản đồ chiến lược phác họa quá trình tạo ra các giá trị và kết quả kinh doanh mong muốn thông qua mối quan hệ nhân - quả giữa các mục tiêu trong 4 yếu tố, gồm 2 yếu tố bên ngoài (Tài chính, Khách hàng) được cân bằng với 2 yếu tố bên trong (Quy trình nội bộ, Học tập - phát triển). Tất cả những định hướng phát triển cũng như cách đạt được chiến lược của tập đoàn đều được thể hiện trên bản đồ.

Là tập đoàn có nhiều lĩnh vực kinh doanh nên FPT có tới 14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1.052 chỉ số. “Bạn tư vấn người Australia của chúng tôi đã rất "choáng" khi thấy FPT có tới 14 bản đồ”, anh Ngọc kể. Để “đẻ” ra được những bản đồ chiến lược phiên bản đầu tiên cho tập đoàn và 7 công ty con, toàn bộ lãnh đạo các cấp của FPT đã họp lên họp xuống, mỗi tuần ít nhất một lần, trong vòng gần nửa năm.

Từ phiên bản đầu tiên, FPT đã tổ chức Hội nghị Chiến lược để bàn luận, chỉnh sửa và nhân bản thành nhiều bản đồ cho các lĩnh vực hoạt động khác của FPT. Đặc biệt, trong cả một quá trình dài như vậy nhưng FPT chỉ phải sử dụng không nhiều mandays tư vấn của chuyên gia Australia. “Vì chúng tôi thuê tư vấn theo ngày nên đã cố gắng sử dụng một cách hiệu quả nhất”, anh Ngọc giải thích.

d

Bản đồ chiến lược cho phép lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động tới công ty cháu và thấp hơn nữa.

Bản đồ chiến lược của FPT được chia thành 3 mảng: Sản phẩm mới làm thay đổi FPT (Transforming FPT), Cải tiến lĩnh vực kinh doanh hiện tại (Innovating Current Business) và Quản trị hiệu quả (Operating Excellence). Trên bản đồ có các thẻ điểm gồm bộ mục tiêu chiến lược, chỉ tiêu đo lường và kế hoạch hành động tương ứng. Tất cả chỉ số đều được thể hiện bằng màu sắc: Xanh (đạt từ 100% trở lên), Vàng (đạt từ 80-99%), Đỏ (từ 20-80%), Tím (dưới 20%) và Xám (chưa đến kỳ đo).

Điểm đặc biệt của Bản đồ chiến lược là cho phép lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động tới công ty cháu và thấp hơn nữa. Chẳng hạn, nếu một chỉ số của công ty cháu mà “đỏ” thì chỉ số đó của công ty mẹ cũng “đỏ” theo. “Lãnh đạo chỉ cần lướt qua, cứ chỗ nào đỏ là click vào xem chi tiết vì sao đỏ. "Chú" nào 'đỏ' thì phải giải trình nguyên nhân và nêu các hành động xử lý, khắc phục phòng ngừa”, anh Ngọc tự hào. Điều này khác với cách quản lý trước kia, nếu công ty con có 5 công ty cháu, trong đó có 3 công ty không hoàn thành kế hoạch nhưng công ty con vẫn hoàn thành thì lãnh đạo tập đoàn không thể biết được (do đã hoàn thành thì không phải giải trình).

“FPT không mạnh trong việc "quan tâm" cấp dưới. Có BSC, chúng tôi đỡ đau đầu hơn hẳn. Trước kia, mỗi khi FPT muốn "quan tâm" ai đó thường phải cân nhắc rất nhiều, vì có thể có những phức tạp về nhân sự. Còn bây giờ, công ty nó "đỏ" mấy kỳ liền, phải "quan tâm" là lẽ bình thường”, anh Ngọc lấy ví dụ về ích lợi của BSC trong việc đánh giá nhân sự quản lý.

Anh Ngọc tham gia giảng dạy trong chương trình Mini MBA. Ảnh: FSB.

Anh Ngọc tham gia giảng dạy trong chương trình Mini MBA. Ảnh: FSB.

Trước câu hỏi: “Thực tế kinh doanh, chỉ cần đạt chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận thì lương thưởng sẽ đảm bảo. Vậy đo và theo dõi các chỉ số còn lại để làm gì?”, TGĐ FPT chia sẻ: “BSC chú trọng quan hệ nhân quả. Để có được kết quả tốt, cần phải có nguồn lực, quy trình tốt và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Có như vậy mới đảm bảo được sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp”.

Nhờ BSC nên TGĐ FPT vẫn có thể nắm vững hoạt động của từng công ty con và công ty cháu và vẫn có thời gian để thỉnh thoảng đi chia sẻ. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu FPT chia sẻ về BSC với một tập đoàn khác, còn thỉnh thoảng, anh vẫn tham gia giảng dạy chương trình Mini MBA tại Viện Quản trị Kinh doanh FSB bởi vẫn rất “nhớ nghề” (anh từng là giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội).

Buổi chia sẻ của anh Ngọc được các lãnh đạo của Vingroup đánh giá cao. Hơn 80% phiếu đánh giá cho điểm từ 4 đến 5 (tối đa là 5) với những nhận xét: Diễn giả nhiệt tình, chia sẻ hết mình, rất thực tế và bổ ích… Trước khi kết thúc, TGĐ FPT đã hẹn ngày tái ngộ: “Các bạn cứ tập hợp câu hỏi và gửi qua mail, tôi sẽ trả lời. Tôi cũng còn một số đề tài khác có thể chia sẻ cùng các bạn”.

Thu Huệ

Ý kiến

()