Chúng ta

TGĐ FPT: ‘Sẽ đưa BSC đi đúng lộ trình đã định’

Thứ năm, 12/6/2014 | 15:30 GMT+7

Người điều hành FPT kiêm Giám đốc dự án Balanced Score Card (BSC) Bùi Quang Ngọc đánh giá, từ nay đến hết năm 2014 là quãng thời gian quan trọng, quyết định sự thành bại của dự án này.

Anh Ngọc trao đổi với Chúng ta về những giải pháp của FPT để đưa BSC đi đúng theo kế hoạch.

- Quản trị dự án BSC Nguyễn Hoàng Minh cho biết, dự án đã chạy được 1/2 quãng đường và 1/2 quãng đường còn lại quyết định sự thành bại của BSC. Tại sao quãng đường này lại quan trọng, thưa anh?

- FPT đã có hai năm thiết kế, xây dựng bản đồ, thẻ điểm, các chỉ tiêu… Năm 2013, BSC được triển khai ở một số đơn vị. Trong năm nay, tập đoàn sẽ triển khai BSC ở tất cả công ty thành viên và công ty cấp cháu cùng 6 ngành dọc BA. Tôi đánh giá triển khai BSC là khó nhất, bởi việc này sẽ phải thay đổi thói quen, nhận thức của rất nhiều người. Do đó, thời gian còn lại sẽ thực sự vất vả và sự thành bại của dự án nằm ở 1/2 quãng đường cuối.

Dự án BSC bắt đầu chạy từ năm 2012. Tôi thấy triển khai BSC giống như việc đi thử một chiếc xe máy. Khi chạy hết công suất nó sẽ xảy ra nhiều vấn đề như nóng máy, hỏng hóc dọc đường… Trong thời điểm này, vai trò của người lái xe rất quan trọng để làm sao có thể điều khiển chiếc xe đúng như hành trình đã định.

BSC là một hệ thống lớn, do đó mọi thứ phải phối hợp với nhau nhuần nhuyễn. Tôi đánh giá ngành dọc BSC phối hợp triển khai khá tốt, cung cấp hệ thống dữ liệu đầy đủ. Vấn đề cần giải quyết hiện nay là lãnh đạo sử dụng thông tin đó như thế nào.

v

Anh Ngọc khẳng định sẽ đưa BSC đi đúng lộ trình đã định. Ảnh: Nguyên Anh.

- Chặng đường còn lại ngắn và có khá nhiều "ổ gà". FPT tiên liệu trước khó khăn khi triển khai BSC ra sao?

- Adrian, chuyên gia tư vấn của Công ty Achermar, Australia, đã cảnh báo cho FPT về những vấn đề gặp phải khi triển khai BSC. Thực tế, chúng tôi không bất ngờ khi gặp khó khăn trong việc triển khai dự án này. Bởi tôi đã gặp không ít chướng ngại vật khi quản trị các dự án trước đó. Kinh nghiệm cho thấy bất kỳ sự thay đổi chính sách nào của tập đoàn đều sẽ vấp phải nhiều tranh cãi.

Có thể thấy những khó khăn chính là tính tuân thủ thấp trong việc triển khai, nhất là ở một số lãnh đạo. Trong khi BSC yêu cầu định kỳ phải có đầy đủ số liệu đo đạc, thẻ điểm được phân tích, được đề xuất xử lý vấn đề (thể hiện qua có màu kém). Quy mô dự án khá rộng, ảnh hưởng đến tất cả công ty cấp cháu và cả các ngành dọc BA.

Nhiều lãnh đạo trong FPT chưa nhận thức được sức mạnh của công cụ BSC và cho là rườm rà, màu mè. Điều này cũng không khác nhiều với hệ thống chất lượng, hệ thống quản trị. Nhận thức đó dẫn tới việc triển khai chiếu lệ, không biết cách khai thác sức mạnh của BSC trong công tác điều hành.

 - Vậy FPT sẽ giải quyết những khó khăn này như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng có nhiều cách để tháo gỡ. Chẳng hạn sẽ sử dụng kênh truyền thông, đào tạo cho mọi người hiểu về lợi ích của BSC. Ngoài ra phải chứng minh qua thực tế các thẻ điểm BSC là một công cụ tốt cho công tác điều hành

Hiệu quả hơn, theo tôi, là việc triển khai BSC sẽ có ảnh hưởng đến chế độ thu nhập của một số lãnh đạo tập đoàn. Lãnh đạo đều nhận thức được BSC và hiệu quả nó mang lại. Nhưng để triển khai được BSC họ phải mất rất nhiều công sức. Những cố gắng đó phải được đền đáp.

- Là người điều hành tập đoàn kiêm Giám đốc dự án, anh sẽ thúc đẩy ra sao để dự án đi đến đích khi thời gian không còn nhiều nữa?

- Bất kỳ dự án nào khi đi vào hoạt động thực tế đều có những “độ văng” nhất định. Việc quan trọng nhất theo tôi là đối mặt và nhanh chóng đưa ra giải pháp, quyết định cụ thể để dự án đi đúng lộ trình.

FPT bắt đầu tiếp cận và triển khai công cụ được nhiều công ty trong Top Fortune 500 tin tưởng từ giữa năm 2012. Đầu tháng 11/2012, thành quả đầu tiên của BSC - Bản đồ chiến lược của tập đoàn và 6 công ty thành viên phiên bản 1.0 - đã được thống nhất, sau 6 tuần xây dựng.

Trong năm 2013, FPT đã triển khai mạnh mẽ BSC xuống công ty thành viên và ngành dọc. Tới tháng 4 năm nay, sau 21 tháng áp dụng, BSC đã được triển khai tại tập đoàn, 7 công ty thành viên và 5 ngành dọc gồm: Nhân sự, Đảm bảo chất lượng, Công nghệ thông tin, Truyền thông, Kế hoạch - Tài chính.

Tổng cộng, hiện FPT xây dựng được 14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1.052 chỉ số.

Triệu Mẫn thực hiện

Ý kiến

()