Chúng ta

Rục rịch xây bản đồ chiến lược

Thứ hai, 8/10/2012 | 14:22 GMT+7

Các công ty thành viên FPT đang gấp rút hoàn thiện Bản đồ chiến lược, nhằm vạch ra con đường phát triển trong tương lai.

Năm nay, công tác chuẩn bị chiến lược của FPT được khởi động từ rất sớm. Đầu tháng 9, Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình đã chỉ đạo tổ chức Hội thảo chiến lược nhằm thảo luận về hướng đi chiến lược cho các công ty thành viên.

Tại hội thảo được tổ chức ở Asean Resort trong hai ngày 7-8/9, Chủ tịch, TGĐ các công ty thành viên đã đưa ra đáp án cho câu hỏi: “Làm thế nào để công ty tăng trưởng trong 5 năm tới?”. Lời giải yêu cầu phải đi theo các hướng phát triển, eco-system (khách hàng, đối tác đi cùng FPT trong hướng đã chọn) và sản phẩm, dịch vụ.

Hầu hết lãnh đạo tham gia Hội thảo chiến lược đều khẳng định “hoạt động này hay”. TGĐ FPT Online Nguyễn Đắc Việt Dũng cho rằng, những ý kiến đóng góp “đúng chiến lược, mới và bổ ích”. Anh Dũng đề nghị hoạt động này nên thường xuyên được tổ chức.

Năm nay, công tác chuẩn bị chiến lược của FPT được khởi động từ rất sớm. Ảnh: Thùy Dương.

Năm nay, công tác chuẩn bị chiến lược của FPT được khởi động từ rất sớm. Ảnh: Thùy Dương.

Gám đốc điều hành FPT Trading Hà Nội Nguyễn Quang Minh đánh giá, hoạt động này tích cực vì thống nhất được một chiến lược khung và tại Hội nghị chiến lược có thể coi là kick-off để triển khai. “Ngoài thống nhất được chiến lược khung thì sự giao lưu và đóng góp ý kiến từ tập thể các đơn vị thành viên khác mang lại giá trị và tinh thần gắn kết tốt hơn”, anh nói.

Đồng quan điểm, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa xem đây là cơ hội tốt để các lãnh đạo cao cấp cùng ngồi thảo luận góp ý về chiến lược cốt lõi giữa các công ty thành viên, thể hiện được synergy và OneFPT tốt hơn so với Hội nghị chiến lược vì quy mô quá đông và nhiều nội dung.

Để chuẩn bị cho Hội nghị chiến lược diễn ra vào đầu tháng 11 tới, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã ký quyết định yêu cầu các công ty xây dựng bản đồ chiến lược, theo phương pháp Balanced Score Card (BSC). '

BSC là một phương pháp làm chiến lược đã được chuẩn hóa và áp dụng rộng rãi tại nhiều tổ chức, tập đoàn quốc tế. Phương pháp BSC nhấn mạnh sự “cân bằng” và chỉ tiêu hóa để đo lường giữa các yếu tố trong chiến lược, ở đây là tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và con người, văn hóa học tập phát triển. Nhìn rộng hơn, đó là quan tâm cân bằng giữa dài hạn và ngắn hạn, giữa chiến lược và hành động, giữa phát triển và tăng trưởng. '

Phó TGĐ FPT Telecom Hoàng Trung Kiên nhận định: “Qua quá trình chuẩn bị Bản đồ chiến lược theo BSC, tôi thấy có nhiều điểm tương đồng giữa BSC với những cách làm chiến lược đã quen thuộc ở FPT, ví dụ như 4 “score card” với 3 vòng tròn; tư duy “balanced” với triết lý hài hòa”, anh nhận định.

Điểm hay của BSC thuộc về mặt định tính. BSC là cầu nối giữa chiến lược với kế hoạch và các phương án triển khai cụ thể”, anh Minh bổ sung. Tuy nhiên, theo anh, BSC có điểm hạn chế là thay vì có “3-5 đồng hồ đếm như xe ôtô thì có thể thành 100 đồng hồ như máy bay. Do đó, việc thu thập thông tin làm báo cáo mất khá nhiều thời gian và có thể không phản ánh tốt thực tế”.

Các công ty thành viên đã xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh năm 2013 bằng phương pháp Balanced Score Card. Ảnh: Thùy Dương.

Các công ty thành viên đã xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh năm 2013 bằng phương pháp Balanced Score Card. Ảnh: Thùy Dương.

Đến nay, các công ty thành viên đều đã có được khung bản đồ chiến lược. FPT Software là đơn vị đầu tiên xây dựng bản đồ chiến lược theo phương pháp BSC trong FPT. PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn cho biết, hiện tại, bản đồ chiến lược của đơn vị “cơ bản đã xong và đang điều chỉnh dần”.

Báo cáo tại buổi họp giao ban tập đoàn ngày 1/10, anh Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng, thành viên nhóm dự án BSC, cho hay, nhóm đã họp với các đơn vị thành viên.

Theo đó, ĐH FPT đang xây dựng bản đồ đúng như tiến độ. FPT Trading và FPT IS đã xác định được các con số tài chính. Trong khi đó, FPT Online và FPT Telecom đã xác định được chiến lược nhưng chưa cụ thể đến sản phẩm, dịch vụ.

Trong kế hoạch tiếp theo, đại diện FPT Trading cho biết, sẽ theo sát lịch làm việc của tập đoàn để đảm bảo sẽ hoàn thành Bản đồ chiến lược trước thời điểm Hội nghị chiến lược. 

Ban lãnh đạo FPT Trading và các công ty thành viên sẽ họp cố định một tuần hai buổi để cùng lên kế hoạch xây dựng bản đồ theo 5 hướng kinh doanh chính. Cụ thể là mảng kinh doanh truyền thống (Phân phối Mobile và IT); Mở rộng hoạt động kinh doanh sang Myanmar; Mở rộng các mặt hàng phân phối mới; Các sản phẩm của FPT và Thiết bị cho các Dự án hạ tầng của hạ tầng.

Tương tự, FPT Telecom đã tiến hành công việc chuẩn bị xây dựng Bản đồ chiến lược theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của tập đoàn. Ban TGĐ và Trưởng các đơn vị HO liên quan đã trao đổi thường xuyên, tham gia đầy đủ các buổi họp hướng dẫn và chuẩn bị số liệu cho các mảng công việc được giao.

PTGĐ Hoàng Trung Kiên cho biết, theo ma trận đánh giá và góp ý từ Hội thảo chiến lược, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch chiến lược tập trung vào các hướng: Mở rộng vùng phủ, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng truyền dẫn, tăng tốc độ kết nối; Nâng cao chất lượng dịch vụ; Cung cấp dịch vụ truyền hình cáp; M&A trong lĩnh vực di động, trở thành Mobile Operator 3G/LTE và lĩnh vực truyền hình cáp (CATV) và Cung cấp đa dịch vụ thông qua kết nối băng rộng, mobility trên nền tảng cloud.

Mỗi định hướng trên sẽ có các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch hành động thích hợp theo từng giai đoạn và điều kiện nguồn lực.

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình đánh giá, từ năm 2008, công tác chuẩn bị chiến lược của FPT ngày càng tốt lên và tập đoàn đang hoàn thiện quá trình làm chiến lược. Hội thảo chiến lược lần này được tổ chức từ đề xuất của Phó Chủ tịch ĐH FPT Nguyễn Thành Nam. Anh Nam cho rằng, các đơn vị nên ngồi cùng nhau, đưa ra ý tưởng và tranh luận tất cả phương án cho quy mô OneFPT.

Kết quả là tất cả các công ty thành viên tham gia đều góp ý chéo và hơn 130 ý tưởng đã được nêu ra, bổ sung cho các đơn vị. Sau đó, tập thể đã bình chọn ý kiến nào là quan trọng cho mỗi công ty thành viên đó.

“Ý tưởng chiến lược nêu ra nhằm để cho mỗi công ty thành viên có thể phát triển nhanh nhất và bền vững với các sản phẩm, dịch vụ cụ thể, với những đề xuất để tập đoàn trở thành OneFPT. Điểm khác biệt là từ một ý muốn đó, các công ty thành viên phải có biện pháp, kế hoạch và triển khai theo từng nhiệm vụ. Điều này vô cùng quan trọng. FPT đã quyết định sử dụng công cụ có tính chất chuyên nghiệp Balanced ScoreCard”, anh nói.

Theo anh Bình, khoảng 30 ý tưởng đưa ra tại Hội thảo chiến lược sẽ được đưa vào cuộc sống. Còn nhiều ý tưởng sẽ được triển khai tiếp theo trong các năm sau.

Cái tôi thích nhất tại Hội thảo chiến lược lần này là không khí. Tôi có linh cảm rất tốt rằng đây là mở đầu cho một cuộc chinh phục mới”, anh khẳng định. 

Lâm Thao

Ý kiến

()