Chúng ta

Phần mềm quản lý bệnh viện: Cải tiến để cạnh tranh

Thứ năm, 22/12/2011 | 17:35 GMT+7

Hơn 10 năm phát triển, Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện FPT.eHospital đã được đưa vào ứng dụng tại 35 bệnh viện lớn trên cả nước và tiếp tục được đầu tư, nâng cấp nhằm gia tăng giá trị cho cả cộng đồng và FPT IS Soft.
 

Trung tuần tháng 12, Công ty TNHH Phát triển Phần mềm FPT (FPT IS Soft), thuộc FPT IS, đã tiến hành nghiệm thu một loạt dự án triển khai Hệ thống phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện - FPT.eHospital - tại 6 bệnh viện ở ba tỉnh: Long An, Phú Yên và Bạc Liêu. Trong đó nổi bật là cụm dự án ứng dụng CNTT Quản lý tổng thể ngành y tế Long An giai đoạn I.

Trong vòng 5 tháng, FPT IS Soft đã triển khai và nghiệm thu thành công tại hai bệnh viện đa khoa khu vực và hai trung tâm y tế của tỉnh này, gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Mộc Hóa; Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc; Trung tâm Y tế huyện Châu Thành và Trung tâm Y tế huyện Cần Đước.

Ông Lê Văn Hậu (người đứng) đánh giá kết quả buổi nghiệm thu. Ảnh: Thu Hương.

Ông Lê Văn Hậu, Phó Giám đốc Sở Y tế Long An (người đứng) đánh giá kết quả buổi nghiệm thu. Ảnh: Thu Hương.

“Đây là lần đầu tiên trong cả nước, một dự án bệnh viện với quy mô 4 đơn vị có thể vận hành chính thức trong thời gian ngắn như vậy”, anh Phạm Anh Chiến, TGĐ FPT IS Soft, cho biết.

Với việc triển khai thành công tỉnh Long An, FPT IS Soft đã nâng số bệnh viện, trung tâm y tế sử dụng phần mềm FPT.eHospital trên toàn quốc lên con số 35.

Trong tương lai, số bệnh viện ứng dụng FPT.eHospital vào quản lý chuyên môn và quản lý hành chính sẽ tiếp tục tăng. Bởi hiện tại, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực y tế còn khá hạn chế.

Nhận định này được đưa ra trong hội thảo trực tuyến với chủ đề “Phát triển ứng dụng CNTT-VT đối với ngành y tế”, do VNPT và Bộ Y tế phối hợp tổ chức vào tháng 11 vừa qua.

FPT.eHospital được FPT IS phát triển từ năm 2000 và được UBND TP HCM trao tặng giải thưởng "Sản phẩm phần mềm tiêu biểu" trong khuôn khổ Giải thưởng CNTT-TT TP HCM năm 2010.

FPT.eHosptial gồm có 22 phân hệ chức năng, chia thành 5 nhóm chính: Nhóm phân hệ Quản lý chuyên môn khám chữa bệnh; Nhóm phân hệ Quản lý hành chính, văn phòng; Nhóm phân hệ Quản lý xét nghiệm; Nhóm phân hệ Quản lý lưu trữ, xử lý, truyền hình ảnh; và Nhóm Trung tâm dữ liệu.

Đại diện của Bộ Y tế, Sở y tế, các bệnh viện trung ương và địa phương chỉ ra rằng, việc ứng dụng CNTT hiện nay còn mang tính đơn lẻ ở từng bệnh viện, do hệ thống cơ sở hạ tầng và năng lực ứng dụng CNTT ở các bệnh viện còn nhiều hạn chế.

“Việc ứng dụng CNTT vào quản lý này sẽ giúp cho các bệnh viện, trung tâm y tế nâng cao hiệu quả quản lý và khám chữa bệnh cũng như tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực”, ông Lê Văn Hậu, Phó Giám đốc Sở Y tế Long An, đánh giá tại buổi nghiệm thu dự án.

Cũng tại lễ nghiệm thu, lãnh đạo của các bệnh viện và trung tâm y tế ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong giai đoạn I đã đánh giá cao hiệu quả của dự án như: Hỗ trợ bác sĩ tiết kiệm được thời gian trong các nghiệp vụ gồm tiếp nhận bệnh nhân, khám, kê toa thuốc, kiểm tra bệnh sử, tổng hợp báo cáo cho Sở Y tế và Bộ Y tế… Bệnh nhân cũng được chăm sóc tốt hơn với bệnh sử được lưu trữ đầy đủ, toa thuốc rõ ràng, dễ theo dõi và các phiếu phát thuốc cho bệnh nhân nội trú chi tiết…

Dự kiến, trong giai đoạn tiếp theo của dự án, Sở Y tế Long An và FPT IS sẽ tiếp tục hợp tác để mở rộng triển khai cho các cơ sở y tế khác trong tỉnh. “Mục tiêu của Sở là sẽ tiến tới xây dựng một hệ thống quản lý tổng thể ngành y tế của tỉnh Long An, quản lý tập trung toàn bộ cơ sở dữ liệu y tế trong toàn tỉnh và chia sẻ, kết nối dữ liệu bệnh nhân trên toàn tỉnh cũng như kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên”, ông Hậu nói.

Để giúp các bệnh viện tối ưu hóa hoạt động khám chữa bệnh một cách nhanh nhất, trong thời gian tới, FPT IS Soft dự kiến nâng cấp FPT.eHosptal, tạo dòng sản phẩm cao cấp đáp ứng chuyên sâu các nghiệp vụ khám chữa bệnh và quản lý toàn diện hoạt động bệnh viện.

Mục đích của việc nâng cấp này là đổi mới công nghệ, đáp ứng tốt cho các bệnh viện lớn, hệ thống chuỗi bệnh viện, phòng khám. Bên cạnh đó, tiếp cận các hệ thống quản lý của nước ngoài, tạo sự khác biệt lớn với đối thủ cạnh tranh.

Thực tế, anh Phạm Anh Chiến cho biết, hiện có khá nhiều doanh nghiệp cung cấp phần mềm bệnh viện, đặc biệt nhiều phần mềm nước ngoài đã tham gia vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên, FPT.eHospital vẫn đang chiếm ưu thế dẫn đầu nhờ tính quản lý tổng thể và đáp ứng chuyên môn, nghiệp vụ.

Sản phẩm đã được các bệnh viên đạt chuẩn quốc tế 5 sao tại Việt Nam như: Bệnh viện Quốc tế Vinmec (thuộc tập đoàn Vincom); Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ sử dụng.

Dự kiến, sau khi nâng cấp sản phẩm, FPT.eHopital có thể mở rộng ra thị trường nước ngoài, trước mắt là trong khu vực ASEAN.

Triệu Mẫn

Các tin liên quan:
Bệnh viện Quốc tế VinMec ứng dụng phần mềm FPT.eHospital 
Từ quản lý bệnh viện đến quản lý ngành 
FPT.eHospital đạt giải phần mềm tiêu biểu 2010

Ý kiến

()