Chúng ta

‘Mobility có thể đem lại doanh số tới 15 triệu USD’

Thứ sáu, 29/6/2012 | 09:28 GMT+7

FPT Sofware đã sẵn sàng cho các "trận đánh" lớn về công nghệ di động (Mobility) do đã có thời gian chuẩn bị cho lĩnh vực này từ khá sớm.

Các chuyên gia nghiên cứu công nghệ cho biết, hiện gần 50% nhân viên các công ty lớn trên thế giới đang dùng thiết bị di động cho các tác vụ đơn giản như e-mail, vào mạng nội bộ hay chia sẻ thông tin với đồng nghiệp.

Nghiên cứu của Công ty Đầu tư tài chính Credit Suisse công bố tháng 4 cho thấy, đến năm 2014, số lượng thiết bị di động thông minh bán ra sẽ đạt 1 tỷ chiếc. Sau 2 năm nữa, quy mô thị trường smartphone sẽ tăng hơn gấp đôi, “vượt mặt” máy tính truyền thống. Hiện tại, thiết bị di động thông minh hiện diện khắp nơi với vô vàn ứng dụng phục vụ nhu cầu của người dùng.

“Có thể nói ngay bây giờ, Mobility đã ‘phất’ và là cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp cũng như những đơn vị cung cấp dịch vụ - giải pháp như FPT”, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ di động FPT Software Nguyễn Tất Đắc nhìn nhận.

FPT Software đã sẵn sàng cho các

FPT Software đã sẵn sàng cho các "trận đánh" lớn về công nghệ di động (Mobility). Ảnh: Thanh Nga.

Theo anh Đắc, việc di động hóa phần nào trong hệ thống của doanh nghiệp phụ thuộc vào đặc thù hiện trạng hệ thống IT cũng như đặc điểm về kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều phần có thể di động hóa được như Hệ thống quản lý tài liệu nội bộ, hệ thống Intranet và các ứng dụng quản trị.

“Di động hóa” sẽ đem lại một sự thay đổi lớn về năng suất lao động cho doanh nghiệp. Trước buổi họp, thay vì mất thời gian ngồi trước máy tính, mở web hoặc ứng dụng để tìm kiếm thông tin về khách hàng, nhân viên có thể dễ dàng tra cứu thông tin đó trên thiết bị di động của mình. Nhờ ứng dụng di động, nhân viên sẽ ngay lập tức có tài liệu mình cần trên thiết bị di động, thậm chí còn được tự động cập nhật khi tài liệu có phiên bản mới. 

Đối với doanh nghiệp, họ có thể theo dõi được tiến độ dự án, tiến độ sản xuất cũng như các báo cáo tổng hợp về tài chính, nhân sự... và cần phê duyệt những yêu cầu cơ bản ngay trên thiết bị của mình.

FPT Sofware nhìn thấy tiềm năng mảng này từ những năm 2005-2006. Công ty đã có các dự án về thiết bị di động rất đa dạng từ phần mềm nhúng cho tới phát triển ứng dụng. Năm 2012, ngoài mảng ứng dụng độc lập chủ yếu liên quan tới người dùng đầu cuối (end-user), FPT Software đã bắt đầu bước chân vào thế giới Mobility dành cho doanh nghiệp, bởi đây sẽ là xu hướng quan trọng và đem lại các dự án lớn.

Công ty đã thực hiện xây dựng các giải pháp quan trọng như Hệ thống quản lý thiết bị di dộng (Mobile Device Management), Hệ thống quản lý ứng dụng di động (Mobile Application Management) và Hệ thống quản lý nội dung di động (Mobile Content Management). Các giải pháp này đã sẵn sàng đưa vào triển khai cho khách hàng. 

“FPT Software đã định hình dịch vụ chính sẽ cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp là Di động hóa hệ thống IT doanh nghiệp - Enterprise Mobilization”, anh Đắc cho hay. Dịch vụ này cung cấp tổng thể quy trình chuyển đổi các ứng dụng hiện có sang ứng dụng trên di động, bao gồm cả việc đánh giá hiện trạng hệ thống IT, lên kế hoạch chuyển đổi, tư vấn và thử nghiệm về công nghệ, phát triển ứng dụng...

Việc này giúp doanh nghiệp không phải loay hoay với các câu hỏi như “Di động hóa thế nào” hay “Di động hóa phần nào trong hệ thống IT hiện có”. 

Bên cạnh đó, FPT Software đang tích cực tham gia vào hệ sinh thái với các “ông lớn” như Microsoft, SAP để có đủ năng lực phát triển các hệ thống di động cùng với họ. Điều này giúp công ty tăng cường khả năng công nghệ, đồng thời đem tên tuổi FPT Software đến với khách hàng dễ dàng.

Theo anh Đắc, hiện tại, mảng Mobility chưa đem lại doanh số lớn. “Tuy nhiên, Mobility sẽ đem lại cho FPT Software một bộ mặt mới, đưa công ty trở thành nhà cung cấp dịch vụ có năng lực trong một lĩnh vực hẹp, đi sâu vào một mảng công nghệ chứ không chỉ đơn thuần là gia công phần mềm. Dự kiến trong 2-3 năm tới, Mobility có thể đem lại doanh số 10-15 triệu USD cho FPT Software”, anh khẳng định.

Lâm Thao

Ý kiến

()